Trending

Khám Phá Cơ Hội Trong Một Mảng Mới

Vào cuối năm 2022, kĩ sư phần mềm Casey Rodarmor đã tạo ra giao thức Ordinals và Inscription đầu tiên đã được tạo thành công vào ngày 15/12/2022. Khi nhắc về Bitcoin Ordinals thì mọi người có thể hiểu đơn giản là gắn các data có định dạng dữ liệu khác nhau từ video, ảnh,… vào các Satoshi trên mạng Bitcoin và sắp xếp chúng theo một thứ tự nhất định.
Cách thức hoạt động của Bitcoin Ordinals

Cách thức hoạt động của Bitcoin Ordinals

Ban đầu Ordinals chủ yếu được sử dụng để tạo NFT nhưng vào ngày 08/03/2023, nhà phát triển ẩn danh Domo đã tung ra BRC 20 dựa trên giao thức Ordinals – một giao thức phát hành token trên Bitcoin bằng cách đưa một đoạn text JSON vào mỗi Satoshi. Người triển khai BRC 20 có thể tự quyết định tổng số lượng, tên của các mã thông báo và tuân theo nguyên tắc first-come first-served, ORDI là token BRC20 đầu tiên được Domo triển khai.

Với xu hướng ngày càng nóng lên của Bitcoin Ordinals và đặc biệt là BRC 20, một số thành viên trong OKX đã nhận ra tiềm năng của lĩnh vực này thông qua phản hồi của người dùng và mức độ phổ biến của thị trường. Đồng thời họ cũng thấy rằng hệ sinh thái Bitcoin có thể trở thành một phần của xu hướng tương lai vì vậy OKX đã bắt đầu đầu tư nguồn lực của mình vào Bitcoin Ordinals.

Tại Sao OKX NFT Marketplace Lại Trở Thành Người Dẫn Đầu?

Triển khai các giải pháp khác nhau để thu hút người dùng

Để thúc đẩy hoạt động của người dùng hiện tại và sự tham gia của người dùng mới, OKX NFT Marketplace đã triển khai các giải pháp khác nhau bao gồm: giảm phí gas khi mua, bán NFT, triển khai các chương trình phát whitelist,… Sau một loạt các chương trình tiếp thị và khuyến mãi, sự tăng trưởng về số lượng người dùng đã được phản ánh ngay lập tức.

Sự tăng trưởng về số lượng người dùng

Sự tăng trưởng về số lượng người dùng

Theo đó từ tháng 04/2023, lượng người dùng giao dịch NFT trên OKX NFT Marketplace chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng. Sự gia tăng nhanh chóng về số lượng người dùng cũng giúp OKX dễ dàng chuyển hướng và thu hút nhiều người dùng hơn giao dịch Bitcoin Ordinals trên nền tảng của mình.

Hợp Tác Với Unisat Để Nâng Tầm Vị Thế Của Mình

Trong những ngày đầu tiên, có rất ít nhà phát triển và người chơi thực sự gắn bó với Bitcoin Ordinals và Unisat là một trong số đó. Unisat hỗ trợ rất nhiều dịch vụ khác nhau từ việc phát hành tài sản (cho phép các dự án và người dùng mint NFT), giao dịch tài sản ( bằng cách sử dụng Unisat Marketplace và sắp tới là brc20-swap) đến quản lí tài sản (với Unisat Wallet tương tự như Metamask).

Vì vậy trong một hệ sinh thái còn non trẻ như Bitcoin Ordinals thì Unisat đang là người tiên phong trong lĩnh vực này. Nếu không có sự hỗ trợ của Unisat thì có lẽ trend BRC 20 bùng nổ vài tháng 04 – 05/2023 có lẽ không đến sớm như vậy. Hầu hết các OG Bitcoin cũng đồng quan điểm rằng Unisat đóng một vai trò rất lớn để giúp nhiều người dùng hơn tiếp cận đến Bitcoin NFT và cả là BRC 20.

OKX là người đến sau nhưng rất biết cách tiếp cận và tham gia cuộc đua này. Đầu tiên, họ có những trao đổi sâu sắc với các OG trong thị trường chẳng hạn như Casey Rodarmor – người sáng lập giao thức Ordinals và domo – người sáng lập BRC 20. Từ đó, OKX tiếp tục có góc nhìn và mối quan hệ sâu sắc với các nhà xây dựng trong ngành.

Tiếp theo vào ngày 12/05/2023, OKX đã công bố hợp tác với Unisat để cùng xây dựng tiêu chuẩn ngành cho BRC 20. Theo đó, Unisat sẽ trở thành nhà cung cấp dữ liệu cho OKX NFT Marketplace. Trong tương lai, OKX cũng có kế hoạch triển khai tính năng exchange of BRC-20 order liquidity với Unisat nhằm tăng cường thêm tính thanh khoản cho toàn bộ thị trường BRC 20.

Duy trì tiến độ phát triển ổn định

Trong giai đoạn tiếp theo, OKX đã thực hiện một loạt những cải tiến trong việc nâng cấp sản phẩm để duy trì sự ổn định cho nền tảng. Đầu tiên vào 24/04/2023, OKX đã giới thiệu ví web3 của riêng mình, người dùng có thể nắm giữ các Bitcoin Ordinals nói chung và BRC 20 nói riêng trong ví của mình. Ngoài ra, người dùng có thể chuyển tài sản sang các ví khác và số dư còn lại trong ví sẽ được dùng để thanh toán nhằm đảm bảo việc chuyển NFT an toàn.

Vào ngày 11/05/2023, OKX NFT Marketplace đã triển khai chương trình airdrop NFT cùng với sự hợp tác với BTC Machines – bộ sưu tập NFT lớn nhất trên Bitcoin Ordinal vào thời điểm đó. Vào ngày 24/05/2023, OKX Web3 Wallet đã phát động Bitcoin Ecological Week event bao gồm 3 sự kiện đặc biệt theo chủ đề giải thưởng giữ xu, giải thưởng đặt hàng và airdrop bất ngờ. Ngày 01/06/2023, OKX chính thức phát hành tiêu chuẩn BRC-30. Người dùng có thể kiếm được phần thưởng bằng cách Staking các token BRC-20 mà không cần bán tài sản của mình.

Sau giai đoạn đầu tiên tập trung nguồn lực để phát triển các tính năng thì từ giai đoạn tháng 08 – 10/2023, trọng tâm của OKX NFT Marketplace đã chuyển sang cải thiện và hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Trong giai đoạn này, OKX tập trung nỗ lực giải quyết nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sự suôn sẻ của giao dịch. Mặc dù những cải tiến này sẽ không rõ ràng với những người dùng ít giao dịch nhưng đối với người dùng thường xuyên giao dịch trên OKX NFT Marketplace thì chúng giải quyết rất nhiều vấn đề có thể phát sinh trong các tình huống đặc biệt.

Sản phẩm dễ sử dụng, hỗ trợ khách hàng tốt

Với giao diện trực quan, dễ nhìn cùng với những thao tác mượt mà không bị delay, quả thực OKX NFT Marketplace đann được rất nhiều đánh giá của người dùng giao dịch Bitcoin Ordinals đánh giá cao trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc khách hàng của OKX cũng làm rất tốt.

Ngoài ra, một câu chuyện ngắn được lan truyền trên mạng trong thời gian gần đây rằng một số thành viên gặp một vài vấn đề khi sử dụng OKX Wallet và ngay khi nhận được phản hồi thì OKX đã nhanh chóng điều một nhóm 6 người đến khắc phục và sự cố đã được giải quyết chỉ sau một đêm. Điều này càng làm tăng thêm niềm tin của người dùng khi sử dụng sản phẩm của OKX từ wallet đến NFT Marketplace.

Sự đi xuống và từ bỏ của các đối thủ cạnh tranh

Ngoài những nguyên nhân chính đến từ nội tại tốt của OKX NFT Marketplace thì còn đến từ việc các nền tảng giao dịch Bitcoin Ordinals xuống dốc và từ bỏ mảnh đất màu mỡ này. Một ví dụ điển hình là Magic Eden, nền tảng này đã thông báo ngừng hỗ trợ Bitcoin Ordinals vào tháng 10/2023 và dường như đó là quyết định sai lầm lớn của họ.

OKX NFT Marketplace

Khối lượng giao dịch Bitcoin Ordinal trên các nền tảng

Theo dữ liệu được cung cấp bởi Dune, ở thời điểm hiện tại OKX NFT Marketplace đã chiếm đến 70% thị phần về khối lượng giao dịch và vượt xa các nền tảng khác. Quả thực OKX đã có những định hướng và phát triển đúng đắn để dẫn đầu trong mùa xuân thứ hai của Bitcoin Ordinals ở thời điểm hiện tại.

Tổng kết

Thành công của OKX không chỉ nằm ở tầm nhìn độc đáo, sức mạnh kỹ thuật và cách bố trí thị trường để nắm bắt cơ hội mà còn ở sự hiểu biết sâu sắc về cộng đồng và khả năng phản ứng nhanh chóng. Trên đây là tất cả thông tin mà mình muốn giới thiệu trong bài viết này, hi vọng mọi người đã nhận được những kiến thức bổ ích.

bài viết liên quan