Trending

DYOR là gì?

DYOR chính là cụm từ viết tắt của Do Your Own Research. Cụm từ này mang ý nghĩa là nhắc nhở mọi người hãy tự mình tìm hiểu về dự án hay một vấn đề nào đó. Thuật ngữ này xuất hiện có sức mạnh tương đương với Disclaimer, với mục đích từ chối trách nhiệm của tác giả về mọi hành động của người đọc sau khi đọc xong bài viết, nhất là trong lĩnh vực tiền điện tử.

Tại sao lại cần ghi chú DYOR?

Việc người viết ghi chú DYOR vào bài viết của mình, nhằm mục đích khuyên người đọc tự nên tìm hiểu kiến thức, không nên phụ thuộc vào thông tin trong bài viết mà đưa ra quyết định. Điều này lại càng đúng trong lĩnh vực tiền điện tử bởi vì đây là nơi có rất nhiều người sẵn sàng nói tốt cho 1 dự án mà họ đã nắm giữ token, nhằm lôi kéo người mới.

Ngoài ra, DYOR cũng được hiểu rằng, người viết muốn người đọc hãy có cái nhìn đa chiều về một vấn đề nào đó được đưa ra, từ đó có thể đưa ra góc nhìn đúng đắn của bản thân.

Cách để tìm thông tin hiệu quả khi DYOR

Nếu trong một bài viết xuất hiện DYOR thì chưa chắc thông tin họ có đã là sai. Người viết sử dụng thuật ngữ này nhằm chối bỏ trách nhiệm là chính, tiếp đó là cảnh tỉnh người đọc không nên tin ngay vào những điều có trong bài viết.

Để kiểm tra độ chính xác của thông tin, bạn có thể tham khảo một số nguồn như sau.

Whitepaper

Đây được coi là một nguồn thông tin chuẩn và cơ bản nhất của bất kì một dự án nào. Whitepaper có thể cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin như dự án làm về gì, token của dự án, lộ trình phát triển, cơ chế hoạt động,…

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm LitePaper của dự án cần tìm hiểu. Bởi nó là bản rút gọn của Whitepaper với những thông tin chính, giúp người đọc nắm bắt dự án nhanh hơn.

DeFi Llama, DeFi Pulse

Đây là 2 trang web giúp bạn sẽ dàng tra cứu thông tin về TVL (tổng giá trị được khoá) trong dự án. Đây là số tài sản được người dùng gửi vào để tham gia vào dự án. TVL thường được sử dụng để đánh giá hiệu quả của một dự án. TVL cao đồng nghĩa việc sản phẩm được cộng đồng đón nhận và sử dụng nhiều.

Các trang thông tin cơ bản

Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin của dự án ở những trang thông tin cơ bản như CoinGecko, CoinMarketCap. Bạn sẽ được cung cấp những thông tin như tổng số token, số lượng token đang lưu thông trên thị trường, smart contract, trang chủ của dự án, vốn hoá thị trường,..

Lời kết

DYOR là một thuật ngữ hay gặp trong thị trường tiền điện tử. Nó thúc đẩy bạn phải tự tìm hiểu sâu hơn, kĩ hơn trước khi có ý định đầu tư vào một dự án Crypto. Có rất nhiều dự án với nhiều chiêu trò lừa đảo ở trong thị trường này. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong việc đầu tư sắp tới.

bài viết liên quan