Trending

Dự án EOS nhận được rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong thời gian qua. Dự án này được đánh giá là đối thủ xứng tầm với Ethereum khi đứng thứ 12 trên Coinmarketcap. Đây có thể là một trong những gợi ý đầu tư hợp lý cho các nhà đầu tư.

Vậy “EOS là gì?”, đặc điểm nổi bật, tính năng, lộ trình phát triển của dự án. Để tìm được câu trả lời cho những thắc mắc trên thì mời bạn đọc bài viết này của Coinviet nhé. 

Tổng quan về dự án EOS 

EOS là gì?

Dự án EOS (EOSIO) là một nền tảng Blockchain được phát triển dành cho dApp – ứng dụng phi tập trung và Smart Contract – hợp đồng thông minh. Sự góp mặt của EOS đã mang lại những giá trị to lớn để các công ty, tập đoàn lớn, cá nhân có thể tạo ra các công cụ trên blockchain hiệu quả, ví dụ như tạo ứng dụng trên website.

Đặc điểm nổi bật 

Mục tiêu chính của nền tảng EOS là các ứng dụng phi tập trung – dApp. Điểm khác biệt của dApps và các ứng dụng internet như Youtube, Facebook, Gmail… là thay vì kiểm soát tập trung thì dApp phân cấp và hoàn toàn phi tập trung. Dự án hướng tới khả năng xử lý giao dịch với số lượng hàng nghìn hoặc nhiều hơn mà không mất phí. Nếu so với Ethereum, dự án vượt trội hơn nhiều mặt và được gọi là “Ethereum Killer”. Cụ thể:

  • Dự án có khả năng mở rộng cao và có thể xử lý bất kì ứng dụng nào có trong thực tế: EOS đang hướng đến kế hoạch nâng quy mô mở rộng lên con số hàng nghìn giao dịch /giây.
  • Dự án sử dụng cơ chế đồng thuận khác biệt: DPoS – Delegated Proof of Stake là cơ chế đồng thuận được phát minh bởi người sáng lập – Dan Larimer. Trong cơ chế này, người dùng được phép bỏ phiếu quyết định người làm việc xác minh giao dịch. Người được bỏ phiếu được gọi là “Block Producers” – những người xác minh giao dịch và kiếm được phần thưởng từ đó. Nền tảng này có 21 producers chịu trách nhiệm xác minh và giữ an toàn.
Cơ chế đồng thuận DPOS
  • Dự án không tốn chi phí giao dịch: Các block producers của nền tảng sẽ chỉ nhận được block reward – các phần thưởng khối. Vậy nên dự án có block reward không giới hạn để tạo thêm động lực cho họ. Đây là lý do tạo nên sự lạm phát trong mô hình kinh tế của EOS. 

Những tính năng chính 

Lưu trữ đám mây

Tính năng này cho phép bạn truy cập không giới hạn vào bộ lưu trữ trên mạng đám mây phi tập trung. Nó giúp ý tưởng của bạn thành hiện thực mà hoàn toàn miễn phí, cho dù gặp phải bất cứ yêu cầu bảo mật lưu trữ hay băng thông nào.

Ngoài ra, bạn còn có quyền truy cập vào các phân tích sử dụng để lưu trữ băng thông trực tiếp từ EOS và đặt giới hạn cho các ứng dụng cụ thể. Phí cho các dịch vụ này được chi trả bằng token EOS.

Lưu trữ máy chủ

Ngoài lưu trữ đám mây thì bạn cũng có thể sử dụng băng thông được cung cấp bởi mạng EOS.

Xác thực người dùng

Hệ thống EOS được hoạt động như một hệ điều hành tiêu chuẩn cho máy Mac hoặc Windows. Vậy nên, bạn có thể tạo nhiều tài khoản người dùng được bảo vệ bằng mật khẩu với các đặc quyền truy cập khác nhau. Nền tảng EOS có thể phục hồi tài khoản. Có rất nhiều cách khác nhau để xác minh danh tính và khôi phục quyền truy cập vào tài khoản bị đánh cắp.

Lộ trình phát triển 

Lộ trình phát triển của dự án gồm 5 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1 – Mùa hè 2017: Thử nghiệm phiên bản EOS 1.0
  • Giai đoạn 2 – Mùa thu 2017: Ra mắt phiên bản 1.0
  • Giai đoạn 3 – Mùa đông 2017 tới mùa xuân 2018: Thanh tra, kiểm tra an ninh
  • Giai đoạn 4 – Mùa hè tới mùa thu 2018: Tối ưu hóa phiên bản cũ và thực hiện song song với phiên bản mới
  • Giai đoạn 5 – Triển khai kế hoạch tương lai

Đội ngũ phát triển của dự án

Đội ngũ phát triển gồm có

  • Brendan Blumer – giám đốc điều hành: Ông có kinh nghiệm dày dặn, từng trải và am hiểu trong lĩnh vực công nghệ. Đồng thời, ông cũng là người sáng lập GameCliff – Account Network và Okay.com.
Brendan Blumer – giám đốc điều hành EOS
  • Dan Larimer – CTO: Ông là người có trí tuệ uyên thâm, có tầm “nhìn xa trông rộng”. Trước khi ra mắt EOS, ông đã có ý tưởng về việc loại bỏ phí giao dịch trong các ứng dụng phi tập trung. Ngoài ra ông còn là giám đốc kỹ thuật và đồng sáng lập Bitshares và Steemit.
Dan Larimer – Giám đốc Công nghệ của EOS

Tổng quan về tiền điện tử EOS

EOS là gì?

EOS là coin của nền tảng
EOS là coin của nền tảng

EOS là tiền mã hoá của nền tảng. Token này được sử dụng để thanh toán chi phí giao dịch trên nền tảng EOS, vote cho Block Producers, Staking để tranh cử thành Block Producers theo cơ chế DPoS, làm phần thưởng cho các nhà phát triển khi tạo ra khối mới. Hơn nữa, sở hữu token này là điều kiện tiên quyết đối với nhà phát triển muốn khai thác và sử dụng tài nguyên của nền tảng.

Thông tin về token EOS

  • Mã: EOS
  • Blockchain: EOS
  • Tổng cung: 1.029.589.096 
  • Nguồn cung lưu hành: 953.419.479 

Chức năng 

  • Các nhà phát triển sử dụng EOS để tạo token riêng cho ứng dụng mà họ phát triển trên nền tảng
  • Token được sử dụng để bỏ phiếu trong DPOS, Trade, phần thưởng cho các nhà sản xuất

Bảng phân phối token 

Trong 341 ngày kể từ ngày 26/6/2017 thì 1.000.000.000 token đã được phân phối theo lịch sau:

  • 200.000.000 token (chiếm 20% tổng số) được phân phối trong 5 ngày từ 26/06/2017 đến 01/07/2017
  • 700.000.000 token (chiếm 70% tổng số) được phân phối liên tục 2.000.000 token mỗi ngày trong 350 ngày
  • 100.000.000 token (còn lại 10% tổng số) sẽ được dành riêng cho block.one và không thể giao dịch hoặc chuyển giao trên mạng Ethereum.

Mua token EOS ở đâu?

EOS là một token lớn và có giá trị trên thị trường nên nó gần như bao phủ toàn bộ các sàn điện tử lớn như Binance, Huobi, Bittrex… Theo đánh giá, sàn giao dịch được ưu tiên nhất là Binance và Huobi. Bởi đây là hai sàn có khối lượng giao dịch lớn và phí giao dịch rất rẻ.

VÍ lưu trữ token EOS

Trước kia bạn có thể lưu trữ EOS trên các ví Ethereum như MyEtherWallet, Metamask… Nhưng hiện tại EOS đã có mainnet nên không thể lưu trữ trên các ví Ethereum nữa. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lưu trữ bằng một số ví hỗ trợ mainnet nhu:

  • SimplE OS – ví trên máy tính: ví này có các phiên bản dành cho Mac OS, Windows, linux. 
  • Exodus – ví trên máy tính
  • ImToken 2.0 – ví trên điện thoại: ví này rất phổ biến dành cho Ethereum và token ERC20. Phiên bản 2.0 hỗ trợ lưu trữ Bitcoin và EOS. 

Ngoài ra bạn cũng có thể lưu trữ token trực tiếp trên các sàn giao dịch như Binance, Huobi Pro, OKEx,..và rất nhiều sàn khác hỗ trợ.

Có nên đầu tư vào token của dự án không?

Có thể thấy nhu cầu giao dịch token EOS ngày càng lớn, nền tảng cũng ngày càng phát triển. Vậy nên khả năng phát triển của dự án là rất lớn. Tuy nhiên thị trường tiền mã hóa luôn có những biến động lớn và rủi ro nhất định nên nhà đầu tư cần cân nhắc kĩ trước khi đầu tư.

Tổng kết

Vậy là bài viết đã giải đáp câu hỏi “EOS là gì?” và giới thiệu chi tiết về đội ngũ phát triển, đặc điểm nổi bật, tính năng chính.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc hiểu rõ về dự án EOS và có thêm một lựa chọn đáng cân nhắc trên con đường đầu tư của mình.

bài viết liên quan