Trending
  • Thông qua bản nâng cấp hợp nhất, Ethereum đang chuyển mình từ bằng chứng công việc sang bằng chứng cổ phần.
  • Hợp nhất là một trong những sự kiện công nghệ lớn nhất trong ngành cho đến thời điểm hiện tại.
  • Kỷ nguyên đầu tiên hiện vẫn chưa hoàn thiện.

Ethereum đã kích hoạt thành công nâng cấp Hợp nhất và các giao dịch hiện đang được xử lý dưới cơ chế bằng chứng cổ phần.

Bản nâng cấp Hợp nhất đã được kích hoạt với Tổng độ khó đầu cuối (Total Terminal Difficulty) đã được đặt ra trước đó trên chuỗi bằng chứng công việc của Ethereum vào lúc 6:44 sáng UTC hôm nay. TTD là một thước đo tổng hợp để đánh giá độ khó trong việc tạo ra một khối cho các giao dịch.

Kỷ nguyên đầu tiên được hoàn thành lúc 6:59 sáng. Đây là bước phát triển quan trọng mà các nhà phát triển cốt lõi đang tìm kiếm để xem liệu bản nâng cấp có đúng theo kế hoạch hay không. 

“Và chúng tôi đã hoàn thành! Chúc mừng sự thành công hợp nhất. Đây là một thời khắc quan trọng đối với hệ sinh thái Ethereum. Tất cả những người đã giúp hợp nhất diễn ra hôm nay sẽ cảm thấy rất tự hào”, đồng sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin cho biết trên Twitter.

Hợp nhất đã được phát triển từ năm 2020 là bước thứ hai và cũng như là bước cuối cùng trong quá trình chuyển đổi sang bằng chứng cổ phần. 

Sự thành công của The Merge đại diện cho việc Ethereum chính thức chuyển sang sử dụng Beacon chain là chuỗi bằng chứng cổ phần để vận hành blockchain và tạo khối. Hợp nhất cũng đại diện cho sự thay đổi từ việc mining – sử dụng sức mạnh tính toán để tạo ra các khối cho phần thưởng – sang xác thực, nơi nó không còn là môi trường cạnh tranh để xác thực các giao dịch.

Sự ra mắt của Beacon Chain vào năm 2020 là bước đầu tiên của The Merge. Các nhà phát triển Ethereum muốn chia The Merge thành hai bước, cho thời gian trở nên tối ưu để kiểm tra việc nâng cấp trước khi chuyển hoàn toàn sang bằng chứng cổ phần.

Một phép tương tự để khái niệm hóa điều này tốt hơn từ Ethereum Foundation là “Hãy tưởng tượng Ethereum là một con tàu vũ trụ chưa hoàn toàn sẵn sàng cho một chuyến du hành giữa các vì sao. Với Beacon Chain, cộng đồng đã chế tạo một động cơ mới và một thân tàu cứng. Sau quá trình thử nghiệm quan trọng, đã gần đến lúc hoán đổi động cơ mới cho chuyến bay cũ còn đang dang dở. “

Điều này làm giảm mức tiêu thụ năng lượng của Ethereum hơn 99%. Có nghĩa là Ethereum hiện tuân thủ vấn đề Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), vốn là mối quan tâm về luật pháp ngăn cản các doanh nghiệp tham gia vào các lĩnh vực mới như DeFi và NFT. 

Các vấn đề này đã là một mối quan tâm bao quát từ trước đến nay, phần lớn tập trung vào lượng khí thải carbon của các chuỗi khối bằng chứng công việc.

Việc hợp nhất cũng sẽ làm giảm tỷ lệ phát hành token ETH của Ethereum khoảng 90%, theo ultrasound.money.

Các nhà phát triển Ethereum hiện sẽ tập trung vào việc tăng khả năng mở rộng của blockchain thông qua các rollup. Các rollup, thường được gọi là layer 2, gói các giao dịch trên các chuỗi tương ứng của riêng chúng và giải quyết chúng hàng loạt trên Ethereum. Cách tiếp cận phân chia này cho phép layer 2 thực hiện các giao dịch rẻ hơn và nhanh hơn rất nhiều, trong khi vẫn nhận được lợi ích về bảo mật của Ethereum (mặc dù sẽ phải chấp nhận một số sự đánh đổi nhất định).

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan