Trending

The Merge là gì?

The Merge là tên mà cộng đồng tiền điện tử đã đặt cho thời điểm mà tại đó, chuỗi khối Ethereum sẽ chuyển đổi từ việc sử dụng cơ chế đồng thuận Proof of work sang Proof of stake. Ngày và thời gian của sự kiện sẽ phụ thuộc vào lượng điện máy tính đang được sử dụng để duy trì chuỗi khối, dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng 1 giờ sáng ngày 15 tháng 9.

Đây không phải là một tinh chỉnh kỹ thuật đơn thuần. Đây là một cuộc đại tu hoàn chỉnh của một dự án trị giá 200 tỷ đô la đã chạy trong bảy năm, nếu tất cả đều đúng kế hoạch, việc nâng cấp chuyển đổi sẽ được thực hiện mà không có thời gian chết. Quan trọng hơn, nếu The Merge thành công, sẽ cho thấy rằng Ethereum có khả năng tự cải thiện, mở ra cánh cửa cho những thay đổi sâu rộng hơn. Mọi thông tin chi tiết về The Merge bạn có thể tìm kiếm tại đây, bài viết này sẽ chỉ nhắm đến ảnh hưởng của The Merge với tương lai tiền điện tử.

The Merge và tác động tới thị trường trong tương lai

Tin tốt cứu vãn thị trường

Nhìn lại trong năm vừa qua, sau cú đạt đỉnh ATH của Bitcoin, thị trường rơi ngay vào quãng thời gian kinh hoàng. Không có một tin tốt nào đủ sức để kéo thị trường lên, mọi thứ đều ngập trong màu đỏ. Một số dự án lending đã phá sản, xóa sổ hàng loạt các khoản tiết kiệm; một quỹ đầu tư mạo hiểm cũng đã phải phá sản và kèm theo đó là hàng loạt các đồng stablecoin mất peg. 

Tổng vốn hóa thị trường của tiền điện tử đã giảm mạnh xuống còn khoảng 1 nghìn tỷ đô la, thấp hơn đến khoảng 2 nghìn tỷ đô la so với thời điểm này năm ngoái. Nhưng việc cải tiến của Ethereum được duy trì trong quá trình testnet dù thị trường có điêu đứng thế nào. Chưa kể đến, bằng việc giảm tác động đến môi trường của tiền điện tử và làm nổi bật tiềm năng cải tiến trong tương lai của mình,  Ethereum cho thấy rằng nó có một tương lai tươi sáng hơn. The Merge trở thành tin tốt duy nhất mà các nhà đầu tư nghĩ rằng có thể cứu vãn thị trường vào lúc này.

Tác động đến thợ đào và thị trường bên ngoài

Không phải tất cả các bên quan tâm đều ủng hộ việc hợp nhất này của Ethereum. Các công ty khai thác đã đầu tư tới 5 tỷ đô la vào phần cứng để chạy cơ chế đồng thuận proof-of-work (POW). Vào ngày 15 tháng 9 trở đi, phần cứng sẽ không còn mang lại cho họ nhiều lợi nhuận nữa.

Thay vào đó, lợi thế sẽ nằm ở việc nắm giữ đồng Ether. Quyền biểu quyết, cũng như phần thưởng, phụ thuộc vào số lượng ETH đã được stake. Nếu những người stake có hành vi sai trái, chẳng hạn như thực hiện các giao dịch bị lỗi, cổ phần của họ có thể bị phá hủy.

Các thợ mỏ đã cố gắng hủy bỏ hợp nhất bằng cách phản đối. Nhưng theo ethernode, một trang web theo dõi hoạt động của Ethereum, khoảng 75% đã cập nhật phần mềm của họ để sẵn sàng. Giải pháp thay thế là cố gắng “phân nhánh” (hard fork) blockchain, bằng cách vẫn chạy phần mềm cũ và hy vọng rằng có đủ những người khác làm điều tương tự để phiên bản cũ của blockchain sẽ tiếp tục tồn tại. Đây không phải lần đầu Ethereum rơi vào tình cảnh này vì họ đã từng hard fork trong quá khứ.

Sự thay đổi này chắc chắn sẽ làm nhu cầu về phần cứng khai thác giảm mạnh hơn nữa trong tương lai. Nvidia, một nhà sản xuất chip, tạo ra các card đồ họa để chơi game cũng có thể được sử dụng để khai thác ether. Từ tháng 5 đến tháng 7, một phần được thúc đẩy bởi tin đồn về một vụ sáp nhập sắp xảy ra, doanh thu từ chip của hãng đã giảm gần một nửa so với ba tháng trước đó. Trên eBay, giá card đồ họa cũ đang giảm mạnh. Vì vậy việc bán máy đào để gỡ vốn lúc này là điều không thể, các thợ đào sẽ phải tìm cách khác hoàn vốn nhanh nhất.

Tác động tới cộng đồng và Blockchain Ethereum

Một rủi ro khác là nếu The Merge thất bại, điều này có thể làm suy yếu sự ủng hộ của cộng đồng đối với đồng tiền này và tất nhiên giá sẽ tụt giảm giống như LUNA. Tuy nhiên ông Lubin, người đồng sáng lập Ethereum, không hề lo lắng và tin rằng sẽ diễn ra suôn sẻ. Mối liên kết tiềm năng duy nhất còn thiếu trong quá trình chuyển đổi là cộng đồng rộng lớn hơn. Do những phức tạp trong việc cài đặt các thành phần mới và nhu cầu nắm bắt cách làm việc mới, một số người tham gia có thể từ bỏ. Nhưng sẽ chỉ có vấn đề nếu hơn 40% là từ bỏ, và điều đó khó có thể xảy ra.

Còn nếu mọi việc diễn ra thuận lợi và suôn sẻ, The Merge sẽ là một bước tiến tới một công nghệ hữu ích hơn nhiều. Các nâng cấp sau khi hợp nhất hoàn tất hầu hết sẽ nhằm mục đích cải thiện quy mô và hiệu quả của blockchain. Vào tháng 7, tại một hội nghị Ethereum ở Paris, Buterin từng đề cập đến “sharding”, điều này sẽ cho phép blockchain xử lý nhiều giao dịch hơn và sẽ giảm phí cần thiết để sử dụng nó. “Ethereum ngày nay có thể xử lý khoảng 15-20 giao dịch mỗi giây. Ethereum mới này… nó sẽ có thể xử lý 100.000 giao dịch mỗi giây”, Vitalik Buterin tuyên bố. 

Lời kết

Mọi biến động của thị trường đang bị chi phối chủ yếu bởi The Merge. Sự thành công sẽ chứng minh rằng các nhóm người phi tập trung có thể làm những việc rủi ro, gây tranh cãi và quan trọng là đem lại những điều tốt nhất cho cộng động. Còn nếu không, tất cả sẽ lại trở thành dĩ vãng và có thể sụp đổ về cả mặt niềm tin lẫn giá trị nhữ LUNA – Terra.

bài viết liên quan