Trending
  • Fuel Labs đã huy động được 80 triệu đô la trong một vòng do Blockchain Capital và Stratos Technologies dẫn đầu.
  • Công ty khởi nghiệp hy vọng sẽ cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho nhà phát triển trong blockchain với “lớp thực thi modular” hay “modular execution layer.”

Fuel Labs, công ty khởi nghiệp đem đến giải giúp tăng tốc các giao dịch tiền điện tử, đã công bố một vòng huy động vốn trị giá 80 triệu đô la từ một số nhà đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực này.

Blockchain Capital và Stratos Technologies đã dẫn đầu khoản đầu tư, theo một thông báo vào thứ Ba, với Alameda Research của Sam Bankman-Fried, CoinFund, Bain Capital Crypto, TRGC, Maven 11 Capital, Blockwall, Spartan, Dialectic và ZMT đều tham gia. Ekram Ahmed, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Celestia Labs, là cố vấn chiến lược.

Công ty khởi nghiệp không tiết lộ thêm chi tiết về việc gọi vốn, chẳng hạn như định giá của dự án cũng như cấu trúc thương vụ. Người phát ngôn của công ty cho biết họ không có trụ sở chính. Fuel đã huy động vốn lần cuối trong vòng 1,5 triệu đô la do CoinFund dẫn đầu vào tháng 9 năm ngoái. 

Mức huy động vốn mới nhất đi kèm với sự cạnh tranh để hỗ trợ các dự án tiền điện tử đang tạo được sức hút hơn bao giờ hết. Các blockchains Layer 1 mới – các đối thủ của Ethereum – đang thu hút sự đầu tư đáng kể, hứa hẹn hiệu quả và độ tin cậy cao hơn. Aptos Labs và blockchain của dự án đã nhận được nguồn vốn 350 triệu đô la chỉ trong hai vòng gọi vốn trong năm nay.

Fuel cung cấp một cách khác để giải quyết các vấn đề được nhận thức của blockchain. Dự án được hình thành như một công nghệ mở rộng quy mô Layer 2 và nó đã trở thành optimistic rollup đầu tiên được tung ra trên Ethereum vào cuối năm 2020, theo thông báo hôm nay.

Hiện tại, với hơn 60 kỹ sư đang làm việc trong dự án, Fuel tự định hình bản thân nó như một “lớp thực thi modular” (MEL) – có thể so sánh (nhưng khác biệt một cách tinh tế) với các giao thức Layer 2 như Polygon. Dự án hy vọng cung cấp khả năng thực thi nhanh hơn mà không phải hy sinh các lợi ích bảo mật và phân quyền của Ethereum.

Dự án đánh dấu sự chuyển đổi sang MEL trong một bài đăng trên blog được xuất bản vào tháng 4 năm nay. Trong đó, dự án định nghĩa MEL là “một hệ thống tính toán có thể xác minh được thiết kế cho stack blockchain modular.” Bài đăng đã chỉ trích các giải pháp mở rộng quy mô Ethereum như các đợt triển khai optimistic và zero knowledge (ZK) trên cơ sở rằng, mặc dù các giải pháp này đã tiết kiệm một số chi phí cho người dùng tiền điện tử, “mức thông lượng tốt nhất đạt được vẫn là rất khiêm tốn”.  

“Sự khác biệt chính giữa ‘Layer 2’ và ‘lớp thực thi modular’ chủ yếu là dựa theo bối cảnh,” theo Arnold Toh, một nhà phân tích tại The Block Research. “Trong tình trạng phát triển blockchain hiện tại, hầu hết tất cả các Layer 2 đều là các lớp thực thi modular. Tuy nhiên, không phải tất cả các lớp thực thi modular đều có thể được gọi là ‘layer 2’. Ông chỉ ra ví dụ về tầm nhìn của StarkNet đối với cái gọi là Layer 3, trong đó StarkNet sẽ đóng vai trò là lớp định cư được xây dựng trên cùng của MEL.

“Đây cũng là lý do tại sao tôi cho rằng số lớp là tùy ý. Nó sẽ mang lại sự rõ ràng hơn để xác định một lớp theo trách nhiệm của họ và các bên liên quan,” Toh nói thêm.  

Fuel đã nêu bật ba khía cạnh chính của công nghệ trong thông báo của mình: khả năng thực hiện các giao dịch song song; Máy ảo Fuel Virtual Machine riêng; và trải nghiệm của nhà phát triển cấu trúc xung quanh một ngôn ngữ mã hóa được xây dựng theo mục đích riêng có tên là Sway.

Nick Dodson, đồng sáng lập tại Fuel Labs, nói với The Block trong một cuộc phỏng vấn: “Tiền đề cốt lõi là chúng tôi liên tục thấy các blockchain mới xuất hiện, nhưng mọi người không cố gắng duy trì tính bảo mật và phân quyền của các hệ thống hiện có mà chúng tôi có” .

Dodson nói thêm, Fuel muốn cung cấp “lượng bảo mật tối đa có thể, nhưng cũng là thông lượng linh hoạt cao nhất có thể.”

Về cách một người mới như Fuel có thể cạnh tranh trong một lĩnh vực ngày càng đông đúc của blockchain layer 1 và mở rộng quy mô, Dodson cho biết công ty khởi nghiệp này ra đời với mục đích làm việc “tập trung vào các dự án DeFi thực sự tin tưởng vào những gì chúng tôi đang làm”.

“Chúng tôi chỉ hướng tới việc có được trải nghiệm tuyệt đối và tốt nhất hiện có cho nhà phát triển,” anh ấy nói thêm. “Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ đặt ra một tiêu chuẩn mới về cách thức mà blockchain sẽ được phát triển.”

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan