Trending
  • Gala games: là một nền tảng xây dựng một loạt các trò chơi dựa trên Blockchain, mỗi trò chơi cung cấp cho người chơi quyền sở hữu thực sự với các vật phẩm trong trò chơi của họ thông qua việc mã hóa NFT làm tài sản trong trò chơi.
  • Gala Music: là một nền tảng âm nhạc phi tập trung cung cấp một môi trường công bằng và minh bạch cho các nghệ sĩ cũng như người hâm mộ. Mỗi bài hát sẽ được mã hóa dưới dạng NFT ERC – 1155 và người dùng sẽ sử dụng token GALA để mua quyền sở hữu với bài hát. Vì mỗi bài hát cũng có số lượng giới hạn các NFT được bán ra nên chúng cũng tạo ra độ khan hiếm và mang đến giá trị cho những người nắm giữ NFT.
  • Gala Film: Là một nền tảng mang đến cho người hâm mộ điện ảnh quyền sở hữu những bộ phim mà mình yêu thích và giúp những nhà làm phim mới nổi sẽ có cơ hội để kiếm được nguồn doanh thu mới từ việc bán sản phẩm của mình.
  • VOXverse: Đây IP Metaverse của Gala sẽ được sử dụng để kết hợp Gala Games, Music và Film theo nhiều cách khác nhau. VOX hiện có bốn bộ NFT hình đại diện 3D độc đáo mà người dùng sử dụng làm nhân vật trong VOXverse.

Ngoài ra, Gala cũng mang đến một cập nhật thú vị khi ngoài hoạt động trên Ethereum thì giờ đây Gala hiện đang vận hành và xây dựng Blockchain Layer 1 của riêng mình hiện được gọi là Blockchain GYRI. Đây là Blockchain thử nghiệm được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 05/2022 với mục tiêu sau:

  • Giao dịch nhanh hơn
  • Giảm chi phí liên quan đến việc mint NFT
  • Phí mạng thấp hơn
  • Giảm mức sử dụng năng lượng và tác động đến môi trường
  • Khả năng tương tác xuyên suốt trong Gala World
  • Tạo điều kiện thuận lợi để dễ dàng chuyển các tài sản đến/ từ Ethereum

 

Trong đó, token GALA sẽ được sử dụng để thanh toán phí gas trên toàn bộ Blockchain GYRI và tất các các dịch vụ liên quan trong hệ sinh thái của Gala chẳng hạn như: Mua NFT Music trong Gala Music, dùng để thanh toán trong Gala Film,…

Nhìn chung, Gala đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái với những sản phẩm đa dạng để trở thành trung tâm giải trí trong Web3. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu những cập nhật chi tiết mà Gala đã làm được trong năm 2023 vừa qua nhé.

Gala Games – Thế giới game độc đáo

Trong năm 2023, Gala đã liên tục cập nhật và giới thiệu những tựa game mới đến với cộng đồng. Ở thời điểm hiện tại, đã có 18 game được triển khai trên Gala Games và hơn 40 tựa game khác đang được phát triển với 22 thể loại trò chơi khác nhau bao gồm: 4X, Action RPCG, Battle Royale,…

Ngoài ra, Gala cũng có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ nhiều Studio độc lập với hơn 300M USD cho các dự án game trong đó 50% đã được triển khai cho một số Studio Games nổi bật như: Arctic 7, Fun Dog Studio, Gamedia,… Vào ngày 09/01/2023, Gala cũng xác nhận mua lại các trò chơi của Ember Entertainment với hơn 15 trò chơi khác nhau đã tạo nên 20 triệu lượt tải xuống.

Tập trung hơn vào dòng game di động

Gala tập trung vào các trò chơi di động

Với sự phổ biến ngày càng tăng của các trò chơi di động nơi các game thủ di động đã đổ số tiền của mình vào các trò chơi miễn phí mà trên thực tế là “trả tiền để không sở hữu”. Gala Games đang muốn thay đổi điều này bằng cách đưa quyền sở hữu tài sản kĩ thuật số vào tay người chơi trong khi vẫn duy trì chất lượng game ở mức cao mà 2.8 tỷ người chơi mong đợi.

Trong năm 2023, Gala cũng tạo ra một loại tiền tệ cao cấp đã được sử dụng phổ biến trong các trò chơi Web2 được gọi là “Gems” nhằm giúp giảm thiểu rào cản gia nhập của những người dùng di động Web2 hoặc người chơi game thông thường không tham gia vào Web3. Người dùng có thể tham gia trò chơi, chi tiền fiat nhận Gems và thực hiện những nhiệm vụ khác nhau trong trò chơi để kiếm lại Gems và một điểm đặc biệt là người dùng hoàn toàn có thể sử dụng Gems của mình trong các trò chơi khác hoặc bán chúng để đổi ra tiền fiat.

Giống như bất kì loại tiền tệ cao cấp nào trong trò chơi, Gems sẽ gắn liền với tài khoản người dùng và không thể chuyển nhượng. Trò chơi đầu tiên mà Gala Games dự định tích hợp chiến lược kiếm tiền này là “Meow Match” và kế tiếp sẽ là “Dragon Strike”. Phần còn lại trong danh mục trò chơi di động của Gala và có lẽ một số trò chơi trên PC sẽ tiếp nối những đợt triển khai này.

Những tựa game nổi bật trên Gala Games

Với 18 tựa game đang được triển khai trên Gala Games thuộc nhiều thể loại khác nhau. Sau đây, chúng ta cùng tìm về những tựa game nổi bật đang triển khai trên Gala Games:

Town Star – Game nông trại chiến lược trên Gala Games

Town Star Game

Town Star là tựa game đầu tiên được triển khai trên Gala Games mang đến lối chơi thân thiện cũng như sự tương đồng với những tựa game như Farmville đã góp phần vào thành công của nó cho đến này. Trong Town Star, người chơi sẽ tham gia vào một nông trại với nhiều chiến lược khác nhau bao gồm xây dựng, quản lí sản xuất và sử dụng nguyên vật liệu để chế tạo hàng hóa.

Vào ngày 09/01/2023, Town Star cũng thông báo quá trình chuyển đổi token GALA để thay thế Token TOWN với tỉ lệ 1.25 Token TOWN = 1 Token GALA. Giờ đây, token GALA sẽ đóng vai trò làm tiền tệ chính trong game Town Star. Điều này đúng với mục đích phát triển của Gala Games rằng tất cả game sẽ cùng sử dụng Token GALA làm token chính trong nền kinh tế game của mình.

Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu những gì mà Town Star đã làm được trong năm 2023 vừa rồi nhé.

  • Trong Q1/2023, Town Star đã cho ra mắt phiên bản Beta của Town Star Godot. Ngoài ra, Town Star đã tích hợp thành công vào Blockchain Layer 1 của Gala và hoàn tất quá trình chuyển đổi Token TOWN thành token GALA.
  • Q2/2023 mang đến nhiều cập nhật nổi bật dành cho Town Star với việc triển khai Micro – Transactions, NFT Level-ups – là các Dynamic NFTs có thể tăng cấp khi hoàn thành các nhiệm vụ trong game, tổ chức các cuộc thi dành cho cộng đồng,…

 

Spider Tanks – trò chơi PVP Brawler trên Gala Games

Spider Tanks game

Spider Tanks là một trò chơi PVP Brawler nơi người chơi chế tạo và tùy chỉnh xe tăng của mình sau đó vào đấu trường để chiến đấu với những người chơi khác. Spider Tanks đi theo phong cách PVP 3vs3 rất đơn giản với nhiều bản đồ và chế độ chơi khác nhau như: Team Deathmatch, King of the Hill, Chicken Chaser, …. nhằm mang đến cho người chơi những trải nghiệm thú vị nhất.

Với những thăng trầm của nền kinh tế không bền vững đã tồn tại ở các game Play To Earn năm 2021 thì trong thời gian gần đây, Gala đã giới thiệu Honor – hệ thống được thiết kế để ngăn chặn hành vi khai thác và bảo vệ tiền đề cơ bản trong trò chơi là tính “play”. Nói một cách tổng quan, người chơi càng có nhiều honor thì càng nhiều phần thưởng trong game hơn.

Các hành động tích cực sẽ tăng/giữ điểm Honor của người chơi trong khi các hành động tiêu cực làm giảm điểm đó. Chúng ta thấy một số điểm nổi bật về cách hoạt động hệ thống trên bao gồm:

  • Duy trì nền kinh tế tạo ra giá trị thực và kiếm tiền dành cho người chơi
  • Hệ thống thí điểm cho phép chỉ sở hữu thuê NFT theo thời gian thực từ những người chơi khác.
  • Hệ thống vinh danh nhằm khen thưởng hành vi tốt cho những người chơi yêu thích và muốn thấy cộng đồng phát triển, đồng thời hạn chế thu nhập đối với những người chỉ muốn kiếm lợi nhuận.

 

Kể từ khi ra mắt, Gala đã thực hiện một số cập nhật cho hệ thống Honor bao gồm:

  • Tất cả người chơi sẽ bắt đầu với điểm Honor là 300 (/1200) cho phép người chơi có khả năng nhận ngay 25% phần thưởng kiếm được thông qua các hành động tích cực .
  • Giờ đây, một lượng token SILK có giới hạn cũng có thể chuyển mỗi ngày mà không ảnh hưởng đến điểm Honor của người chơi (ở thời điểm viết bài này là 2 token SILK mỗi ngày).

 

Liên quan đến mã thông báo trò chơi của Spider Tanks, do trạng thái trực tiếp và quyền sở hữu của trò chơi nên không có kế hoạch nào để token GALA thay thế token SILK làm token chính trong nền kinh tế của game Spider Tanks ở thời điểm này.

Superior – Game bắn súng góc nhìn thứ ba trên Gala Games

Superior Game

Superior là một tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba Roguelite được ra mắt trên Gala Games vào ngày 16/11/2022. Trong trò chơi, người chơi sẽ bắt đầu chọn một trong 3 nhân vật chính trong game bao gồm:

  • Ronin: Mang đến phong cách chơi quen thuộc cho Genji từ Overwatch. Anh hùng dành cho những người thích đối mặt với kẻ thù và chiến đấu ở cự ly cực gần.
  • Nomad: cung cấp nguyên mẫu Sharpshooter trong Superior bao gồm những anh hùng bắn tỉa trong trò chơi.
  • Murmur: Đây là những anh hùng vô cùng nhanh nhẹn trong Superior nơi người chơi có thể sáng tạo nhiều cách tiếp cận khác nhau cho mình.

 

Để bắt đầu, người chơi tham gia một đội hình 3 người gồm: Ronin, Nomad và Murmur. Trong đó, người chơi sẽ bắt đầu mọi nhiệm vụ tại Bar nơi cho phép bổ sung cả máu, áo giáp và chọn một khả năng để mang theo vào trận chiến. Trong mỗi nhiệm vụ, tuyến đường và đối thủ mà người dùng gặp sẽ được cấu hình lại một cách linh hoạt để người dùng không bao giờ biết điều gì đang chờ đợi họ ở phần tiếp theo. Hiện tại, người dùng có thể tìm thấy và tải Superior trên Steam và Epic Games Store.

Trong năm 2023, Superior đã thông báo ra mắt môi trường Offworld mới, cùng với Boss, Power Set bổ sung cũng như sẽ cập nhật thêm một số tính năng để nâng cao lối chơi và làm cho trò chơi trở nên thú vị hơn. Người chơi có thể tham gia Superior để chơi và kiếm tiền và token GALA cũng được sử dụng làm mã thông báo chính trong nền kinh tế của Superior.

Gala Music – Một Thế Giới Âm Nhạc Phi Tập Trung Trên Gala

Kể từ khi công bố ra mắt nhánh âm nhạc của mình tại LA Forum vào ngày 10/02/2022, Gala đã tích cực làm việc cùng những cái tên như Kings of Leon và Snoop Dogg, Death Row Records và cũng đã giới thiệu 28 nghệ sĩ mới nổi thông qua nền tảng của mình.

Gala Music đang trở ngôi nhà cho sự khám phá thế giới âm nhạc phi tập trung và những tài năng mới nổi. Trong quý 1 năm 2023, Gala Music đã chứng kiến 32 nghệ sĩ đã phát hành hơn 150 bản nhạc đã được phát trực tuyến. Ngoài ra cũng có hơn 25.000 node được thiết lập và đi vào hoạt động để mang đến sự phi tập trung cho Gala Music.

Thống kê hoạt động quý 1 của Gala Music

Thống kê hoạt động quý 1 của Gala Music

Hiện tại, token GALA đang được sử dụng ở phần lớn các hoạt động xoay quanh Gala Music chẳng hạn như trao thưởng cho chủ sở hữu bản nhạc dựa trên mức độ phổ biến của bản nhạc được liên kết trên nền tảng Gala Music, cho nhà điều hành node vì sự đóng góp tài nguyên tính toán của họ để lưu trữ dữ liệu phi tập trung, cho nghệ sĩ để khuyến khích họ tiếp tục hỗ trợ và tham gia trong hệ sinh thái và thậm chí cả những người hâm mộ trên Gala Music.

Mỗi nhóm người tham gia hệ sinh thái Gala Music sẽ đủ điều kiện nhận được một phần Music token hàng ngày, số tiền này được phân bổ cho từng nhóm tùy theo sự đóng góp của họ cho hệ sinh thái. Music token có nhiều tiện ích và sẽ được yêu cầu để có quyền truy cập vào Fan Experience Store nơi chứa các vật phẩm, ưu đãi và quyền truy cập/ thẻ độc quyền do Gala hoặc các đối tác của Gala cung cấp.

Gala Film – Mang Đến Những Trải Nghiệm Mới Về Phim Điện Ảnh

Gala Film đã được công bố trong Galaverse 2022, hiện có 7 phim đang được triển khai, 3 trong số đó đã sẵn sàng phát trực tuyến với người dùng.

Một vài thống kê về Gala Film

Gala Film hoạt động chặt chẽ cùng với Gala Music nhằm mang đến sự phát triển đa nền tảng. Ngoài ra, nó cũng mang đến một loạt tính năng thú vị giúp nâng cao trải nghiệm nội dung cho cả những người nắm giữ NFT ban đầu cũng như những người hâm mộ phim và những người phát trực tuyến trong tương lai. Những gì mà Gala Film đã làm được trong 2 quý vừa rồi bao gồm:

  • Trong Q1/2023, Gala Films đã tích hợp quyền bỏ phiếu cho các NFT Holder, thêm 3 tựa phim mới, ra mắt The Cinema Club.
  • Trong Q2/2023, phát hành đầy đủ các node Gala Film, ra mắt Film Streaming, triển khai Watch and Earn cho người dùng trên Gala Film.

 

Hiện tại, Gala Film cũng đã có 3 đối tác sản xuất bao gồm:

  • Stick Figure: Được thành lập bởi nhà làm phim từng đoạt giải thưởng Steven Cantor. Các giải thưởng mà Stick Figure đã đạt được bao gồm một đề cử Oscar, nhiều giải Emmy và các đề cử cho phim tài liệu và phim bộ hay nhất. Stick Figure đã sản xuất hơn 400 giờ phim và truyền hình cho hơn 40 mạng và hãng phim như HBO, showtime, ESPN, IFC,…
  • Seven Bucks Productions: Được đồng sáng lập bởi Dwayne Johnson và Dany Garcia. Seven Bucks Productions là công ty sản xuất đa nền tảng tiên phong về nội dung gốc cho truyền hình, phim ảnh, công nghệ mới nổi và mạng kĩ thuật số. Seven Bucks Productions đang có danh sách phim ngày càng mở rộng bao gồm các phim đình đám như Jungle Cruise của Disney, Hobbs & Shaw của Universal, ….
  • Unrealistic Ideas: Là một công ty sản xuất đầy đủ dịch vụ được thành lập vào năm 2018 bởi nhà làm phim tài liệu/ người dẫn chương trình kì cựu Archie Gips, diễn viên/ nhà sản xuất Mark Wahlberg và người sản xuất lâu năm Stephen Levinson. Với trọng tâm duy nhất là phá vỡ bối cảnh phim và Podcast, Unrealistic Ideas tập trung vào phát triển những câu chuyện đời thực độc đáo và đầy cảm hứng mang tính giải trí cho khán giả cả trong nước và quốc tế.

 

VOXverse – Gala In Metaverse

Ưu tiên cao nhất của VOXverse là xây dựng một Metaverse năng động được thiết kế thông qua sự hợp tác với nhà sáng tạo huyền thoại của The Sims là Will Wright. Sau khi phát hành VOXverse, những người nắm giữ Town Star, Mirandus, The Walking Dead và DreamWorks Trollls sẽ có thể chơi và xây dựng những bộ sưu tập kĩ thuật độc đáo của họ bên trong siêu vũ trụ thế giới mở đồng thời thu thập phần thưởng.

Trong khoảng thời gian vừa qua, VOXverse cũng mang đến những cập nhật nổi bật chúng ta cùng tìm hiểu nhé:

  • Thu hút nhiều người dùng hơn vào VOXverse thông qua các buổi AMA với sự góp mặt của nhà thiết kế trò chơi huyền thoại Will Wright.
  • Cơ chế cốt lõi trong trò chơi đã được hoàn thiện
  • Hoàn thiện kiến trúc Networking Server
  • Triển khai đợt bán đất đầu tiên và tiết lộ bản đồ trong VOXverse.
  • Triển khai Souls Utility
  • Hợp tác với Gala Music và Gala Film để mang đến sự đa dạng cho VOXverse.

 

Những Cập Nhật Xoay Quanh Gala’s L1 Blockchain

Một số cập nhật nổi bật của Gala

Trong thời gian vừa qua, Gala cũng có những cập nhật nổi bật để hoàn thiện nền tảng cũng như mang đến cho người dùng những trải nghiệm độc đáo có thể kể đến như:

  • Ra mắt Social Login: Để mang nội dung giải trí web3 đến với nhiều đối tượng hơn, Gala đã ra mắt Social Login cho phép người dùng đăng nhập vào các ứng dụng trên Gala thông qua các tài khoản mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Instagram, Tik Tok và Discord và sẽ mở rộng thêm một số nền tảng khác trong thời gian tới. Điều này sẽ hạ thấp rào cản gia nhập đối với những người dùng Web2 giúp họ có thể dễ dàng bắt đầu với các ứng dụng Web3.
  • Ra mắt sự kiện Reward Listener: Gala muốn khen thưởng cho mọi người vì đã thực hiện các hành động hỗ trợ hệ sinh thái. Những hành động này có thể là liên kết hoặc chia sẻ trên mạng xã hội, giới thiệu người chơi mới đến hệ sinh thái, xuất bản nội dung như video và tương tác với đối tác có lợi cho mạng lưới.
  • Ra mắt Gala Friends: Người dùng có thể duy trì danh sách bạn bè, mời bạn bè chơi trò chơi và liên kết với các mạng xã hội khác của mình để dễ dàng chia sẻ. Mục tiêu cốt lõi là làm cho Gala trở nên dễ tiếp cận hơn, mở ra thế giới giải trí Web3 cho nhiều đối tượng hơn.

 

Đối với Gala’s L1 Blockchain, họ đã có những cập nhật nổi bật trong Q1 và Q2 của năm 2023 vừa rồi, có thể kể đến như:

  • Ra mắt Blockchain Explorer
  • Tích hợp các trò chơi Town Star, Champions Arena và Meow Mateh vào Blockchain của mình.
  • Tích hợp Gala Music vào Blockchain của mình
  • Tích hợp Gala Film vào Blockchain của mình

 

Trong Q3 và Q4/2023, Gala dự kiến sẽ triển khai một số hoạt động nhằm nâng cấp Blockchain của mình:

  • Tích hợp trò chơi Purther (bao gồm The Walking Dead Empires, PokerGo và Freestyle Football)
  • Ra mắt Bug Bounty Program
  • Ra mắt Developer Interface và SDK
  • Ra mắt P2P Marketplace

 

Triển khai Node V3

Gala Founder’s Node là cốt lõi của hệ sinh thái Gala, giới hạn ở 50.00 Node trên mạng GYRI. Các Gala Founder’s Node hỗ trợ phân phối nội dung phân tán trên mạng và phục vụ các chức năng quan trọng cho nhiều loại trường hợp sử dụng khác nhau trong toàn bộ hệ sinh thái.

Hiện tại, khi các Gala Founder’s Node đáp ứng hạn mức thời gian hoạt động hàng ngày là 6 giờ, các nhà khai thác sẽ được thưởng bằng token GALA. Mỗi Founder’s Node sẽ được thưởng 1 điểm cho việc chạy node và số tiền GALA được phân phối cho mỗi node không cố định và có thể thay đổi dựa trên số điểm trong chu kì phân phối.

Vào ngày 18/01/2023, Gala chính thức chuyển sang Node V3. Trước và hiện đang theo sau quá trình nâng cấp, Gala khuyến khích tất cả chủ sở hữu Founder’s Node cập nhật node của họ, đặc biệt là khi hỗ trợ Node v2 hiện đã bị xóa.

Với Node V3, chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của nhiều loại node hơn có thể kể đến như:

  • Founder Node Bonus Pool: Sau khi đánh giá quý 1 năm 2023 của Gala node team (dựa trên tính khả thi kĩ thuật và yêu cầu mạng), một danh sách “hành động tích cực” và các thay đổi được đề xuất do cộng đồng tuyển chọn liên quan đến việc triển khai Founder Node Bonus Pool sẽ được chuyển đến bỏ phiếu quản trị. Sau khi kết quả bỏ phiếu được tiết lộ, các bước tiếp theo cho Founder Node Bonus Pool sẽ được xác định.
  • Founder Nodes NFT: Trước khi được triển khai, Founder Nodes NFT cũng sẽ cần phải vượt qua cuộc bỏ phiếu quản trị. Nếu quyết định được thông qua, Founder Nodes NFTT sẽ được ra mắt trong năm 2023 này.
  • Game Nodes: Trong năm 2023, Gala sẽ triển khai các máy chủ trò chơi công động hoạt động dựa trên Game Nodes.
  • Player Nodes: Ra mắt vào quý 1 năm 2023, Player Nodes cấp cho nhà điều hành khả năng tham gia vào mạng IPFS phi tập trung cung cấp khả năng truyền phát âm thanh cho nền tảng Gala Music. Để một bản nhạc có thể được phát trên nền tảng Gala Music, các NFT riêng lẻ cho bản nhạc đó phải được ghép nối với Player Nodes.
  • Film Nodes: Được ra mắt và bắt đầu đi vào hoạt động kể từ tháng 06/2023, giống như Player Nodes thì chủ sở hữu Film Node sẽ có thể lưu trữ nội dung NFT của riêng họ cũng như của người khác để truy cập vào phần thưởng phân phối.
  • Node Interface Manager: Công cụ này sẽ được truy cập thông qua giao diện Web tiêu chuẩn, cho phép người vận hành Node giám sát và định cấu hình các node của họ dễ dàng hơn.

 

Ra mắt Token GALA V2

Token GALA hiện đã được cập nhật contract mới lên GALA V2, mang đến nhiều tiện ích bổ sung, khuyến khích khóa và “Burn To Buy”. Trong Q1/2023, Gala cũng đã công bố cam kết đốt toàn bộ doanh thu từ game Store của mình từ ngày 01/01/2023 cho đến ngày 01/04/2023, bằng cách cho phép người chơi và những người ủng hộ đốt GALA của họ để mua một vật phẩm trong cửa hàng.

Mặc dù Gala chưa thể biết nhu cầu về “Gems” sẽ như thế nào nhưng sau khi chúng được đưa vào hệ sinh thái trò chơi, Gala sẽ cam kết burn 500.000.000 Token GALA hàng quý cho năm 2023.

Chiến lược mới 2023/2024 sẽ mang lại lợi ích cho toàn bộ hệ sinh thái, tăng khả năng tồn tại lâu dài của Founder Nodes đồng thời tạo ra một lộ trình hợp lí để người dùng tham gia vào hệ sinh thái thông qua các cơ chế giống như web2 nhưng về cơ bản vẫn được liên kết với hệ sinh thái Web3. Việc bán Gems cũng sẽ cung cấp chi phí hoạt động cho Gala, cho phép tiếp tục tăng trưởng và phát triển.

Tổng kết

Với nhiều cập nhật nổi bật và đặc biệt là đưa token GALA trở thành trung tâm trong hệ sinh thái của mình. Đây hứa hẹn sẽ là động lực tăng trưởng tốt đối với token GALA cũng như toàn bộ hệ sinh thái mà Gala đang xây dựng. Trên đây là tất cả thông tin mà mình muốn cập nhật trong bài viết này, hi vọng mọi người đã có những kiến thức bổ ích.

bài viết liên quan