Trending

Game Onchains Là Gì?

GameFi từ lâu đã được coi là một trong những lĩnh vực cốt lõi đầy tiềm năng trong thị trường Crypto. Được xây dựng xung quanh các tài sản kĩ thuật số nguyên bản và phục vụ khán giả toàn cầu theo nhiều cách khác nhau. GameFi là ứng cử viên hoàn hảo để tận dụng khả năng chứng thực, quyền sở hữu tài sản có thể kiểm chứng trên chuỗi. Tuy nhiên với những trò chơi GameFi thế hệ đầu vẫn chưa đáp ứng được mong muốn và kì vọng của người chơi.

Vì vậy game onchains được xem là thế hệ trò chơi tiếp theo được xây dựng trên chuỗi khối. Game Onchains đề cập đến các trò chơi được xây dựng và phát triển hoàn toàn trên Blockchain. Điều này có nghĩa là mọi khía cạnh của trò chơi ngoài giao diện của người dùng (phần hiển thị của trò chơi mà người chơi nhìn thấy trên màn hình của họ) đều được triển khai trên Blockchain.

Sự khác biệt chính giữa game onchains so với các trò chơi Blockchain truyền thống là việc triển khai logic trò chơi trực tiếp vào Smart Contract và lưu trữ trạng thái trò chơi (chẳng hạn như tên, thứ hạng trò chơi,…) trên Blockchain thay vì lưu trữ ở máy chủ tập trung. Điều này giúp người dùng có thể kiểm tra tất cả dữ liệu và logic trò chơi trên Blockchain một cách công khai từ đó nâng cao độ minh bạch và tăng khả năng bảo mật đáng kể dành cho trò chơi.

Game Onchains Hoạt Động Như Thế Nào?

Game Onchains yêu cầu các trò chơi chỉ sử dụng Smart Contract để lưu trữ logic và dữ liệu trong trò chơi của chúng. Logic trò chơi quy định các quy tắc trong trò chơi.

Ví dụ nếu là một trò chơi đánh bài trực tuyến (TCG) thì logic trò chơi quy định cách trận đấu bắt đầu, những quân bài nào có thể được chơi theo thứ tự nào, khi nào trận đấu kết thúc,…Nó là cốt lõi của trò chơi và trong Game Onchains, những khía cạnh này được ghi vào Blockchain dưới dạng Smart Contract.

Game Onchains là gì

Sự khác biệt giữa game Blokchain thông thường và game onchains

Smart Contract cũng được sử dụng để tạo, phân phối và di chuyển tài sản kĩ thuật số. Trong trò chơi thẻ bài trực tuyến (TCG) được đề cập ở trên, tài sản kĩ thuật số được sử dụng sẽ là các thẻ bài giao dịch được biểu thị dưới dạng NFT. Tài sản kĩ thuật số (NFT) là một trong những công nghệ được sử dụng rộng rãi nhất trong các trò chơi Blockchain như: Axie Infinity, God Unchained, Illuvium,…

Những Thách Thức Của Game Onchains

Có một số lí do khiến hầu hết các game blockchain ở thời điểm hiện tại không phải game onchains như:

Tốc độ của Blockchain và khả năng mở rộng

Các Blockchain nền tảng ở thời điểm hiện tại không giống như các máy chủ tập trung được vận hành bởi hàng nghìn người trên toàn cầu nên chúng có tốc độ xử lí và khả năng mở rộng kém hơn nhiều. Mà 2 yếu tố kĩ thuật này là vô cùng quan trọng để xây dựng một trò chơi có nhịp độ nhanh và mang đến trải nghiệm tốt dành cho người dùng.

Những hạn chế kĩ thuật này là lí do tại sao phần lớn các tựa game onchains ngày nay bị giới hạn ở các trò chơi theo lượt như TCG hoặc các trò chơi chiến lược vì Smart Contract không đủ nhanh để xử lí logic trò chơi cho các trò chơi có nhịp độ nhanh như: Các trò chơi Moba, FPS,…

Các hoạt động diễn ra minh bạch

Các thông tin giao dịch hay Smart Contract được triển khai trên Blockchain vì vậy tất cả thông tin đều được minh bạch và bất cứ ai cũng có thể xem. Mặc dù điều này là tốt trong trường hợp minh bạch về tài chính nhưng nó lại hạn chế khả năng thiết kế trò chơi vì không có quyền riêng tư.

Ví dụ: Một số cơ chế, hiệu ứng trong trò chơi như: Hiệu ứng sương mù trong chiến tranh trong các trò chơi Moba hay việc xuất hiện bất ngờ của những con quái trong các trò chơi FPS gần như không thể thực hiện được vì những trò chơi này dựa vào việc người chơi có thông tin không đầy đủ. Có một số giải pháp đã được triển khai nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết triệt để đối với các game onchains quy mô lớn.

Bị bot tấn công

Thiết kế của các game onchains bao gồm các Smart Contract hoạt động để triển khai logic và các hoạt động trong game. Không có một bên trung gian thứ ba nào tham gia vào các hoạt động xây dựng và phát triển game vì vậy sẽ không có một cơ chế chống bot tham gia vào chơi game cùng với người dùng. Điều này có thể làm giảm trải nghiệm của người chơi với một số trò chơi nhất định, đặc biệt là những trò chơi có phần thưởng lớn.

Hạn chế kĩ thuật

Lí do cơ bản giải thích tại sao chưa có game onchains nào thành công là do cơ sở hạ tầng về kĩ thuật chưa sẵn sàng và do đó hầu hết các game onchains hiện nay chỉ tồn tại ở hình thức khái niệm: Lối chơi đơn giản, ứng dụng máy khách nhiều lỗi, sự tham gia hạn chế của người chơi và các khác phát triển.

Cơ sở hạ tầng hiện có và công cụ dành cho nhà phát triển đang bị hạn chế. Đặc biệt với EVM chậm và cồng kềnh các mô hình dữ liệu Solidity hiện có không có lợi cho việc phát triển trò chơi phức tạp và không có chuỗi mạng chính nào là mục tiêu triển khai khả thi cho trò chơi.

May mắn thay trên thị trường hiện tại đã có những phương án để giải quyết các vấn đề này. Một số đội ngũ phát triển đã xây dựng cơ sở hạ tầng dành riêng cho Gaming. Ví dụ: Lattice đang phát triển khung Solidity và công cụ tương thích (lập chỉ mục, đồng bộ hóa trạng thái, …) có thể đơn giản hóa quá trình phát triển trò chơi. Các đội ngũ phát triển khác như Dojo , Argus và Curio cũng đang làm việc trên các nền tảng cơ sở hạ tầng.

Lợi Ích Của Game Onchains

Mặc dù còn rất nhiều thách thức đối với game Onchains nhưng nó cũng mang lại vô số lợi ích và tiềm năng phát triển lớn trong tương lai. Dưới đây là một số lợi ích mà Game Onchains mang lại:

Serverless – Triển khai liên tục

Đây có thể là một lợi ích to lớn dành cho các nhà phát triển giúp giảm bớt những lo ngại về hoạt động liên quan đến khả năng mở rộng và bảo trì của máy chủ. Bằng cách đẩy tất cả các logic trò chơi lên Blockchain, các nhà phát triển chỉ cần xây dựng trò chơi và triển khai nó.

Người chơi có thể chơi nó rất lâu sau khi các nhà phát triển không còn nữa, với trò chơi mở rộng quy mô thành nhiều hoạt động mà chuỗi khối cơ bản cho phép. Điều này giải quyết một vấn đề khá dai dẳng với các trò chơi nhiều người chơi truyền thống có máy chủ được lưu trữ tập trung thường ngừng hoạt động vài năm sau khi ra mắt.

Thế giới tự trị

Người dùng có thể không nhất thiết phải tách biệt giữa quy trình triển khai trò chơi và bảo trì trò chơi. Sau khi người sáng tạo phát triển một bộ quy tắc, quyền quản lý các quy tắc đó có thể được ủy quyền cho người chơi, cho phép tiềm năng phát triển vô hạn khi người chơi phát triển và duy trì nó. Nếu một nhà phát triển đề xuất một quy tắc mới mà cơ sở người chơi không tán thành thì về mặt lý thuyết, họ có thể vẫn tiếp tục chơi với các quy tắc cũ.

Đổi mới kĩ thuật rủi ro thấp

Quá trình áp dụng và thử nghiệm nghiên cứu là vô cùng khó khăn đặc biệt là trong thế giới Defi. Các Game Onchains cung cấp cho các nhà nghiên cứu và nhà phát triển một cách có rủi ro thấp để kiểm tra việc áp dụng các công nghệ tiên tiến như: zero-knowledge proofs,… Điều này là các game onchains chạy trên cùng và áp dụng cơ sở hạ tầng hiện có của Blokchain.

Một Số Game Onchains Phổ Biến

Nguồn gốc của game onchains bắt đầu từ năm 2013 và lĩnh vực này không ngừng phát triển kể từ đó. Dưới đây là một số game onchains phổ biến trên thị trường:

0xMonaco

Game Onchains là gì

0xMonaco game

0xMonaco là một trò chơi đua xe PvP được triển khai Onchains hoàn toàn trên Blockchain. Trong một trận đấu có ba chiếc xe đua với nhau trong mỗi vòng và người về đích đầu sẽ nhận được phần thưởng. Ý tưởng chính đằng sau 0xMonaco là mỗi chiếc ô tô sẽ sở hữu một Smart Contract có thể tùy chỉnh để người dùng sử dụng đấu với 2 đối thủ còn lại trong trận chiến.

Người chơi sẽ có 3 chiến lược khác nhau trong trò chơi bao gồm:

  • Chiến lược kinh tế: Đây là chiến lược tập trung vào tối ưu hóa tài nguyên của người dùng. Ý tưởng chính của chiến lược này là đánh giá chính xác các hoạt động trong trò chơi để quản lí số dư tài nguyên còn lại của mình.
  • Chiến lược tốc độ: Chiến lược này dựa trên việc liên tục đo lường và dự đoán vị trí và tốc độ của những chiếc xe khác so với chúng. Với chiến lược này, người chơi sử dụng một tập hợp các kinh nghiệm chẳng hạn như chỉ mua khả năng tăng tốc khi tốc độ và khoảng cách của những chiếc xe khác vượt quá một số ngưỡng. Ý tưởng chính là giữ cho xe ở một phạm vi tốc độ và vị trí tương đối nhất định.
  • Chiến lược phòng thủ: Đây là chiến lược trở nên phổ biến hơn khi sự kiện 0xMonaco được diễn ra. Đây là chiến lược cố gắng theo kịp đường đua khi bị bỏ lại phía sau, tiết kiệm tài nguyên và ngăn ngừa nguy cơ bị hụt hơi từ việc tăng tốc trước đó.

 

Nhìn chung, 0xMonaco mang đến sự minh bạch trong trò chơi với việc tất cả các dữ liệu và logic trong trò chơi đều được triển khai trên Blockchain. Ngoài ra, 0xMonaco còn mang đến các chiến lược khác nhau để người dùng có thể tận dụng và giành chiến thắng trước đối thủ của mình.

Dark Forest

Dark Forest game

Dark Forest game

Dark Forest là một trò chơi RTS được lấy bối cảnh trong không gian vũ trụ rộng lớn. Lấy cảm hứng từ cuốn sách khoa học viễn tưởng nổi tiếng The Dark Forest của Cixin Liu, người chơi được đặt trên một hành tinh không xác định trong không gian và được giao nhiệm vụ thu thập tài nguyên và mở rộng lãnh thổ của họ để kết hợp các hành tinh mới.

Dark Forest là một trong những game onchains đầu tiên với dữ liệu và logic trong trò chơi đều được triển khai trên Blockchain. Nhóm đằng sau trò chơi này đã xây dựng trò chơi như một thử nghiệm nghiên cứu về công nghệ zero-knowledge khiến người chơi không thể nhìn thấy vị trí của nhau trên bản đồ.

Tổng kết

Game Onchains là một trong những cải tiến tiếp theo trong thị trường GameFi. Dù vẫn chưa được phổ biến khi không có quá nhiều dự án đang xây dựng và phát triển nhưng với những điểm nổi bật mà game onchains mang lại thì mình tin chắc rằng nó sẽ là tương lai trong thị trường GameFi.

bài viết liên quan