Trending

Thị Trường GameFi Đang Dần Sôi Động Trở Lại

Kể từ sau khi trend Move To Earn bùng nổ vào tháng 03/2022 với sự dẫn dắt của StepN thì sau đó thị trường GameFi đã đi vào mùa đông đúng nghĩa khi chúng ta thấy không còn ai nhắc về GameFi trên thị trường. Trải dài qua hơn 1.5 năm đóng băng thì trong thời gian gần đây thị trường GameFi đang được hâm nóng trở lại với sự xuất hiện của Big Time khi ra token và x20 lần chỉ trong hai ngày hay sự phổ biến gần đây của Pixels trên Ronin khiến cho số lượng người dùng trên Ronin tăng đột biến.

Trong tháng 11 này với sự sôi động của thị trường chung sau sự trỗi dậy của hệ sinh thái Bitcoin và Solana và mảng GameFi cũng là một trong những tâm điểm của sự chú ý. Một số cộng đồng tiền điện tử đã nhận thấy rằng lĩnh vực GameFi gần đây dường như đã bước vào “giai đoạn có nhiều tin tức” và họ đang rất lạc quan về triển vọng bùng nổ của trò chơi blockchain trong thời gian tới.

Người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Cobo Shenyu cũng đã đề cập đến GameFi Summer trên nền tảng xã hội của mình vào ngày 26/11/2023 vừa rồi và nói rằng ở thời điểm hiện tại chúng ta sẽ được chứng kiến sự tích hợp thực sự giữa trò chơi và công nghệ chứ không phải trong vỏ bọc như năm 2021.

Mặc dù không ai có thể đưa ra câu trả lời hoàn toàn chính xác về thị trường GameFi ở thời điểm hiện tại nhưng sự xuất hiện của GameFi Summer không phải là không có căn cứ. Trên thực tế chúng ta đã thấy sự lột xác và khởi đầu dần dần từ thị trường này.

GameFi Đang Lột Xác Và Sẵn Sàng Quay Trở Lại Đường Đua

Trong giai đoạn bùng nổ của thị trường GameFi với 2 cái tên điển hình là Axie Infinity và StepN thì GameFi đã bị chỉ trích về mô hình tokenomic Ponzi khiến đa phần các tựa game đều chi tồn tại trong một thời gian ngắn và chết dần theo thời gian. Tuy kể từ tháng 9 năm nay khi trend GameFi nhen nhóm quay trở lại thì mô hình 2 token như thời điểm 2021 đã biến mất và theo mình thấy giờ các dự án GameFi đưa đến mô hình token đơn bền vững hơn và thu hút người chơi bằng gameplay cuốn hút trong game là chủ yếu chứ không còn phụ thuộc nhiều vào cơ chế Earn như ngày xưa.

Sự lột xác của GameFi không chỉ gói gọn quanh mô hình về tokenomic mới hay gameplay được cải tiến mà còn nằm ở việc nâng cấp về cơ sở hạ tầng và cả về quy mô với sự tham gia của nhiều Studio game lớn hay cả những ông lớn Web2 bắt đầu gia nhập vào thị trường. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu một số xu hướng nổi bật trên thị trường GameFi trong thời gian vừa qua:

Sự xuất hiện của những tựa game chất lượng trên thị trường

Vào giữa tháng 10/2023, trò chơi 3A Big Time với token BIGTIME đã tăng 20 lần chỉ trong 2 ngày sau khi được niêm yết trên OKX. Khối lượng giao dịch hàng ngày đã vượt quá 100 triệu USD và lâu lắm rồi mình mới thấy có một tựa game mới ra mắt đã làm được điều này. Vào thời điểm đó khi thị trường chung đang suy giảm thì hiệu ứng của Big Time đã tạo nên một làn sóng nhỏ trong thị trường GameFi.

BigTime là một trò chơi hành động nhập vai nhiều người chơi trên PC, được dẫn dắt bởi người sáng lập cũ của Mana và đã bổ sung thêm nhiều cựu binh trong ngành trò chơi từ các công ty trò chơi hàng đầu như Epic Games, Blizzard, EA và Riot. Về mặt tài trợ, BigTime đã huy động được hơn 90M USD thông qua tài trợ thị trường sơ cấp và bán NFT.

Thị trường GameFi

Big Time – Một Khởi đầu mới cho game AAA trong thị trường gameFi

Mặc dù trò chơi đã gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng sau khi ra mắt khi một số người cho rằng dự án đã thay đổi đội ngũ tiếp thị, một số lại cho rằng nhà tạo lập thị trường đã kiểm soát token BIGTIME trước thời điểm ra mắt cộng đồng và một số người gọi BigTime là “BugTime” vì game thường xuyên xảy ra lỗi. Nhưng không thể phủ nhận rằng đã lâu lắm rồi thị trường mới bàn tán về một game GameFi như thế này.

Trong tháng 11 này cũng xuất hiện một số tựa game nổi bật khác như Shrapnel – một tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất với sự tăng trưởng ấn tượng của token SHRAP nhân hơn 3 lần kể từ khi ra mắt. Với rất nhiều video ấn tượng về lối chơi và đồ họa trong game được Shrapnel ghi lại trên nền tảng mạng xã hội X(Twitter) của mình, mọi người đang rất mong chờ được trải nghiệm thử vào tháng 12/2023 này.

Ngoài Shrapnel, Gas Hero – một trò chơi trực tuyến nhiều người chơi (MMO) do nhà phát triển StepN Find Satoshi Lab ra mắt cũng rất đáng chú ý. Dự án thông báo rằng họ sẽ tiến hành thử nghiệm cộng đồng từ ngày 24/11/2023 đến ngày 08/12/2023 với số lượng giới hạn dành cho 3.000 người.

Gas Hero - Tựa game chính thức thứ hai của Find Satoshi Lab sau StepN

Gas Hero – Tựa game chính thức thứ hai của Find Satoshi Lab sau StepN

Sau khi phiên bản beta của Gas Hero ra mắt vào ngày 27/11/2023 vừa rồi đã xảy ra tình trạng nghẽn mạng và không nhận được mã xác minh, phản hồi chính thức của dự án là do lượng truy cập ngắn hạn lớn, điều này đủ cho thấy sức hút lớn của Gas Hero. Mã thông báo quản trị của StepN là GMT cũng cho thấy sự khởi sắc từ xu hướng này khi tăng từ mức 0.17 USD từ đầu tháng lên tới đỉnh điểm 0.36 USD (hiệu suất tăng trưởng hơn 110%).

Ngoài ra, Pixels là một tựa game không thể không nhắc đến trong danh sách này. Tựa game Pixels đang làm mưa làm gió kể từ khi chuyển từ Polygon qua Ronin, giá Pixels Land đã tăng gần 10 lần chỉ trong vòng 2 tháng gần đây. Nói về gameplay trên Pixels thì nó không mới thậm lí là mô hình game của năm 2021 nhưng Pixels đã khéo léo biến tấu nó chẳng hạn như kết hợp với những tựa game khác để xây dựng các ngôi nhà trong thế giới mở trong Pixels vì vậy người dùng từ các dự án khác có thể tham gia chơi trên Ronin.

Cơ sở hạ tầng dành cho GameFi ngày càng hoàn thiện

Khác với năm 2021, ở thời điểm hiện tại đã có nhiều Blockchain, nền tảng cơ sở hạ tầng chuyên dụng dành GameFi. Chúng ta có thể kể đến một số cái tên nổi bật như:

  • Immutable: Đây được xem là Blockchain lớn nhất dành cho Gaming ở thời điểm hiện tại. Hệ sinh thái của Immutable đã cơ tới hơn 150 trò chơi được xây dựng trên đó với rất nhiều trò chơi nổi bật như: God Unchained, Illuvium, cross the age,… Mới đây Immutable cũng cho ra mắt Immutable ZkEVM sử dụng công nghệ của Polygon ZkEVM và dự kiến mainnet vào đầu năm 2024. Hưởng ứng xu hướng của thị trường chung và sóng ngắn hạn của thị trường GameFi thì Token IMX cũng có hiệu suất tăng trưởng ấn tượng từ 0.52 USD lên tới 1.42 USD.
  • Ronin Network: Vào năm 2021 thì Ronin chỉ được biết đến là Blockchain được xây dựng để phục vụ cho sự phát triển của Axie Infinity thì giờ đây Ronin đã thu hút được nhiều tựa game khác build trên hệ sinh thái của mình như: Pixels, Machines Arena, Wild Forest,…. Với sức ảnh hưởng trong quá khứ cũng như chịu đựng được hàng triệu người chơi hàng ngày mà không ảnh hưởng đến mạng lưới thì Ronin là một cái tên đáng theo dõi trong thời gian tới.
  • Oasys: Đây là một Blockchain Gaming đang còn mới và chưa nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng. Mô hình hoạt động của Oasys bao gồm một chuỗi chính là Hub-Layer hay còn gọi là Oasys-Hub và nhiều chuỗi con được gọi là Verse-Layer. Mỗi tựa game được xây dựng trên Oasys sẽ được build trên một chuỗi con và điều này sẽ giảm đáng kể khả năng tải của mạng chính, từ đó tăng đáng kể hiệu suất trong game. Hiện tại, Oasys đang là điểm đến ưa thích của nhiều hãng game Web2 truyền thống như:  Ubisoft, Com2uS, …
  • TreasureDAO: Đây cũng là một nền tảng cơ sở hạ tầng đáng chú ý trong mảng GameFi với rất nhiều tựa game nổi bật như: The Beacon, Zeeverse, Kaiju Card,… Co Founder của TreasureDAO là Karel Vuong cũng tiết lộ trên X(twitter) rằng TreasureDAO đang dự định sẽ xây dựng một Blockchain dành cho riêng mình và Blockchain này dự định sẽ được xây dựng trên Arbitrum hoặc Cosmos. Điều này cũng tạo cú hích cho sự tăng trưởng ấn tượng của token Magic từ 0.5 USD lên tận 0.8 USD.

Xu hướng GameFi trên Base

Sau sự bùng nổ của Friend.tech trong thời gian vừa qua thì Base tiếp tục khẳng định được sức mạnh của mình với sự xuất hiện của Parallel – một trò chơi thẻ bài đã kêu gọi thành công 50M USD tiền tài trợ từ Paradigm và được định giá lên đến 500M USD. Trò chơi đã tạo nên sức hype rất lớn khi Parallel NFT đã có sự tăng trưởng ấn tượng lên tới 10 lần trong khi token Prime của game cũng có sức tăng trưởng không kém và vừa đạt ATH gần 9 USD trong vài ngày trước.

Ngoài ra một cái tên khác không thể không nhắc đến trên Base trong thời gian vừa qua là Fren Pet được quảng bá bởi các tài khoản chính thức của Coinbase và Base vào ngày 17/11/2023 vừa rồi. Sau đó, Fren Pet đã nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng, nhiều người chơi đã tìm kiếm mã mời trên X(Twitter) và đổ xô vào Fren Pet khiến đã có thời điểm dự án bị quá tải API, token FP của Fren Pet cũng chứng kiến mức tăng trưởng kỉ lục 100 lần chỉ trong 3 ngày.

Mức tăng trưởng ấn tượng của token FP

Mức tăng trưởng ấn tượng của token FP

Là một trò chơi nuôi thú cưng được xây dựng trên Base Blockchain, người chơi có thể mint Pet và mua đạo cụ bằng cách mua Token FP của Fren Pet và kiếm điểm bằng cách cho thú cưng ăn, chiến đấu chống lại thú cưng của người chơi khác. Điểm càng cao thì thứ hạng trên bảng xếp hạng càng cao và phần thưởng ETH mà người dùng nhận được sẽ nhận được càng cao. Giá sàn của Pet trên Fren Pet là 0,01 ETH, cao hơn nhiều so với chi phí đúc Pet ban đầu trong trò chơi (gần như bằng 0).

Mặc dù lối chơi của Fren Pet nhìn thì khá đơn giản nhưng nó lại thu hút được sự tham gia của người chơi mới và sự đầu tư liên tục của những người chơi hiện tại thông qua cơ chế khen thưởng. Ví dụ: Fren Pet có cơ chế khen thưởng thông qua hệ thống lời mời. Người giới thiệu có thể nhận được 10% tổng số FP mà người được mời chi tiêu trong ứng dụng từ đó đạt được việc thu hút thu hút sự tham gia liên tục của người chơi mới.

Ngoài những xu hướng kể trên thì sự tham gia vào thị trường gần đây của nhiều ông lớn Web2 trong mảng Gaming như: Zynga, Ubisoft, Krafton,… theo nhiều cách khác nhau cũng là một điểm đáng chú ý. Điều này cũng cho thấy thị trường GameFi đang ngày càng trưởng thành và với những điểm nổi bật so với các tựa game Web2 truyền thống thì chúng ta có thể kì vọng GameFi sẽ là tương lai cho mảng Gaming.

Dự Đoán Xu Hướng GameFi Trong Thời Gian Tới

Logic cơ bản đằng sau sự bùng nổ của GameFi 2021 đó là cơ chế Play To Earn, cho phép người chơi có thể tham gia vào game và kiếm tiền. Điều này đã thu hút một lượng lớn người chơi đổ xô vào chơi game và với cơ chế Ponzi trong trò chơi đã khiến token tăng trưởng chóng mặt. Ở thời điểm hiện tại cơ chế Play To Earn vẫn được giữ lại vì nó là điểm đặc trưng riêng của các tựa GameFi nhưng về cơ chế Ponzi đã bị lược bỏ bớt.

Từ góc độ tài chính thì các VC vẫn coi GameFi là một trong những lựa chọn hàng đầu. Theo dữ liệu của DappRadar, thị trường GameFi đã thu hút 739 triệu USD đầu tư vào quý 1 năm 2023, trong khi quý 2 và quý 3 lần lượt thu hút 973 triệu USD và 600 triệu USD đầu tư. Vậy nếu trong chu kì sắp tới xu hướng GameFi bùng nổ thì đâu sẽ là xu hướng, sau đây mình sẽ đưa ra một vài xu hướng mà mình nghĩ sẽ là trend gamefi của mùa sau. Đây là quan điểm dưới góc nhìn cá nhân của mình, mọi người cùng theo dõi nhé.

Trend Fully On-chain Games

Đầu tiên là Fully On-chain Games, đây có thể sẽ là một xu hướng nếu thị trường GameFi bùng nổ. Tại sao lại là Fully On-chain Games thì theo mình thấy đây là một câu chuyện hoàn toàn mới trong mảng GameFi và chưa từng xuất hiện trong quá khứ.

Thị trường cần những thứ mới mẻ như vậy để tạo thành trend, để tạo ra câu chuyện mới và thu hút người dùng mới. Ở thời điểm hiện tại cũng đã có khá nhiều tựa game Fully On-chain Games trên thị trường chẳng hạn như: Pirate Nation, Dark Forest, Sky Strife,…

Có hai điểm nổi bật mà Fully On-chain Games mang lại đó là: Tập trung vào cộng đồng và game hoàn toàn minh bạch, không phụ thuộc vào nhà phát hành. Điều này sẽ giúp tựa game đi đúng hướng phát triển mà cộng đồng mong muốn và ngay cả khi nhà phát hành ngừng hoạt động thì cộng đồng vẫn có thể duy trì và phát triển tựa game này.

Trend game All In One

Nghe thì có vẻ khó hình dung nhưng mình sẽ giải thích đơn giản về ý tưởng của tựa game này như sau: Đây là một trò chơi mà nhiều trò chơi khác có thể được xây dựng trên đó. Có thể đó là một Metaverse mở và những trò chơi khác có thể xây dựng trò chơi của mình trong Metaverse đó. Người chơi chỉ cần tham gia vào Metaverse là có thể chơi được rất nhiều trò chơi khác nhau trong đó.

Đây là một ý tưởng mà mình thấy khá hay và nó cũng là một câu chuyện mới chưa được kể trong quá khứ. Ở thời điểm hiện tại vẫn có tựa game nào được xây dựng theo ý tưởng này nhưng maybe chúng ta có thể thấy điều đó trong tương lai ở Pixels hoặc Mocaverse.

Nhìn chung, đây là hai xu hướng mà mình thấy có thể tạo thành trend nếu GameFi bùng nổ ở thời điểm hiện tại. Còn đối với Game 3A tại sao mà mình lại không đưa vào danh sách này vì nó hơi kén người chơi và đa phần các tựa game 3A ở thời điểm hiện tại theo mình thấy đều không mang đến một câu chuyện mới ngoại trừ việc nâng cấp về mặt gameplay và đồ họa so với các tựa gamefi 2021.

Tổng kết

Thị trường GameFi đang ngày càng trở nên nóng hơn bao giờ hết với rất nhiều tựa game nổi bật trên thị trường. Trên đây là tất cả thông tin mà mình muốn giới thiệu trong bài viết này, hi vọng mọi người đã nhận được những kiến thức bổ ích.

bài viết liên quan