Trending
  • Cùng với NFTs, game là phân khúc hàng đầu của ngành công nghiệp blockchain về mức độ sử dụng.
  • “Một yếu tố khác cần xem xét là xu hướng tổng thể đối với trò chơi hóa, điều này sẽ khiến các danh mục blockchain khác được mô phỏng lại.”
  • Các nhà phát triển trò chơi lớn đang bắt đầu nhìn thấy tiềm năng của blockchain và tiền điện tử đối với gaming

Trò chơi điện tử từ lâu đã được coi là Trojan horse cho những công nghệ mới. Cho dù đó là máy tính gia đình, điện thoại thông minh hay thực tế ảo, niềm vui chơi game thường là một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút công chúng về công nghệ mới và điều này cũng đúng khi nói đến blockchain và tiền điện tử.

Trên thực tế, Cryptonews.com đã dự đoán rằng các trò chơi điện tử sẽ thúc đẩy việc áp dụng blockchain trở lại vào năm 2018 và dự đoán này thực sự dường như trở thành sự thật, với năm 2021 chứng kiến ​​sự quan tâm nhiều hơn đến các tựa game blockchain. Và theo một loạt các số liệu trong ngành, những trò chơi như vậy sẽ thu hút nhiều người sử dụng và sẽ được áp dụng hơn nữa trong năm nay, với tính năng play-to-earn (P2E) và GameFi (ứng dụng phi tập trung (dapps) với các ưu đãi kinh tế) rất có thể sẽ thống trị xu hướng thị trường trong thời gian sắp tới.

Trên hết, nhiều nhà phân tích hy vọng các nhà phát triển và nhà xuất bản trò chơi lớn sẽ tham gia thị trường game blockchain ở một mức độ nào đó trong năm nay, với việc sử dụng NFTs chứng tỏ một sự thu hút lớn. Tuy nhiên, trong khi năm 2022 có thể chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể đối với trò chơi tiền điện tử, vẫn có thể có mức độ thử nghiệm đáng kể khi lĩnh vực này quyết định điều gì hiệu quả và điều gì không.

Play-to-earn thúc đẩy sự tăng trưởng liên tục của game blockchain

Đừng nhầm lẫn: game rất quan trọng đối với lĩnh vực tiền điện tử, như đã giải thích với Cryptonews.com bởi người đồng sáng lập kiêm Giám đốc phát triển (CDO) của DappRadar, Dragos Dunica.

“Cùng với NFT, hiện đang dẫn đầu về khối lượng giao dịch, game là phân khúc hàng đầu của ngành công nghiệp blockchain về mức độ sử dụng. Tương tự như trong quý IV, hơn 50% các ví hoạt động đã tương tác với các Dapp gaming [ứng dụng phi tập trung] vào tháng trước, có nghĩa là, bất chấp sự cố tiền điện tử, danh mục game vẫn ổn định, ”ông nói.

Dunica giải thích rằng một lĩnh vực cụ thể của mảng trò chơi tiền điện tử là chìa khóa cho sự phát triển của nó: Play-to-earn. Như tên gọi của nó, đây là một mô hình mà người chơi nhận được phần thưởng (thường là NFT hoặc native token), với Axie Infinity là ví dụ điển hình nhất.

Play-to-earn là động lực chính để trò chơi ngày càng phổ biến và nó có thể sẽ vẫn như vậy. Nói chung, năm trò chơi hàng đầu – Alien Worlds, Splinterlands, Agricultural World, Axie Infinity và Upland – đều giữ chân người dùng của họ là một dấu hiệu tốt cho thấy xu hướng này sẽ tiếp tục trong vài tháng tới” ông nói thêm.

Những người khác đồng ý rằng chơi để kiếm tiền có thể sẽ giữ ngôi vương là trend lớn nhất của game blockchain cho năm 2022. Trong số đó có cả Nigel Carlos, người phát ngôn của Dacoco có trụ sở tại Zug, nhà xuất bản của Alien Worlds.

“Game Play-to-earn chắc chắn sẽ thống trị thị trường vào năm 2022. Những trò chơi này mang lại cho người dùng mục đích và ý nghĩa thông qua các động lực kinh tế, không chỉ thu hút mọi người đến các trò chơi để kiếm tiền – mang lại tiện ích trong thế giới thực – mà còn cho phép người dùng hợp tác và cạnh tranh, lập chiến lược và tạo mối quan hệ bền chặt với nhau, ”ông nói với Cryptonews.com.

Tuy nhiên, các nhà phân tích làm việc bên ngoài lĩnh vực tiền điện tử có xu hướng khuyến khích sự thận trọng trong việc đánh giá xem trò chơi blockchain lớn như thế nào và sẽ trở nên lớn như thế nào trong tương lai gần. Một trong số đó là Michael Pachter, Giám đốc điều hành nghiên cứu vốn chủ sở hữu tại Wedbush Securities, người cho rằng các game blockchain chưa đủ lớn để thực sự đủ điều kiện trở thành một danh mục chính thức.

“[Điều này] chủ yếu là vì chỉ có một game (Axie Infinity) đã tìm ra cách khai thác sức mạnh của blockchain và cách làm cho một trò chơi trở nên thú vị. Axie Infinity có vài triệu [người dùng hoạt động hàng ngày, DAU], nhưng có 3.5 tỷ người chơi game và có lẽ gần 400 triệu người dùng hàng ngày chơi tất cả các trò chơi trên PC, ”anh nói với Cryptonews.com.

Khả năng tương tác, lai ghép và trò chơi hóa

Năm 2022 cũng có thể chứng kiến sự mở rộng kết nối giữa các game blockchain và các phần khác của lĩnh vực tiền điện tử, với mỗi lĩnh vực sử dụng những hỗ trợ khác nhau để giúp chúng phát triển.

“Khả năng tương tác và việc sử dụng NFT trong các game blockchain là xu hướng mà chúng ta đang thấy trong nhiều game, bao gồm cả Alien Worlds,” Nigel Carlos nói. “NFT đã được chứng minh là có tiềm năng to lớn trong việc cung cấp tiện ích cho người dùng và sẽ tiếp tục cực kỳ hữu ích trong các game blockchain.”

Carlos cũng cho biết thêm rằng khả năng tương tác sẽ trở thành một chiến lược tăng trưởng quan trọng đối với nhiều trò chơi, khi họ cố gắng thu hút cộng đồng – và tính thanh khoản – từ các chain khác.

Tiếp tục với chủ đề về sự chồng chéo ngày càng tăng giữa trò chơi và các lĩnh vực khác của tiền điện tử, Dragos Dunica gợi ý rằng nhiều nền tảng sẽ tìm cách trò chơi hóa theo nhiều cách khác nhau.

“Một yếu tố khác cần xem xét là xu hướng tổng thể của thị trường đối với trò chơi hóa, điều này sẽ khiến các danh mục blockchain khác được mô phỏng lại. Các nền tảng DeFi là một trường hợp điển hình – chúng đã hướng tới các ưu ái cho GameFi, điều này sẽ mang lại người dùng mới dễ dàng hơn so với các dapp DeFi thuần túy, phức tạp, ”ông nói.

Một ví dụ ban đầu về điều này là DeFi Land, một nền tảng DeFi được hoạt động trên Solana (SOL) và đã huy động được 4.1 triệu USD vòng seed vào tháng 9. Nó đã ra mắt phiên bản public beta vào cuối tháng 12 và có thể là một phần của big trend về các trò chơi được tài chính hóa/ nền tảng tài chính trò chơi hóa.

Các lập trình viên và các công ty phát triển game

Một xu hướng khác mà chúng ta có thể thấy vào năm 2022 sẽ ngày càng có nhiều hơn sự có mặt của các nhà phát hành game lớn với các yếu tố blockchain và NFT trong các trò chơi của họ.

Nigel Carlos cho biết: “Các lập trình viên về game lớn đang bắt đầu nhìn thấy tiềm năng của blockchain và tiền điện tử cho game, đặc biệt là sau khi chứng kiến sự phổ biến của việc áp dụng blockchain trên nhiều ngành công nghiệp”.

Theo ông, trong khi nhiều người chán nản, khẳng định rằng vẫn còn một con đường dài phía trước, chúng ta sẽ bắt đầu thấy một số tên tuổi lớn hơn đặt chân vào mảng blockchain trong tương lai rất gần.

Việc chuyển sang NFT và các loại tiền điện tử sẽ có khả năng mở ra các sản phẩm của các nhà xuất bản như EA và Activision (gần đây đã được Microsoft mua lại) cho một tệp khách hàng mới, đồng thời cho phép họ cung cấp cho tệp người dùng hiện tại các sản phẩm mới và thú vị. Tiềm năng này đã được thị trường chú ý, Dragos Dunica lưu ý rằng game blockchain đang trở thành một ngành kinh doanh lớn.

Ông nói: “Năm ngoái chứng kiến ​​[các nhà đầu tư mạo hiểm] rót 4 tỷ USD vào lĩnh vực này, có nghĩa là trò chơi truyền thống khó có thể bỏ lỡ hành động này,” ông nói.

Tuy nhiên, Dunica cho rằng các nhà phát triển có uy tín có thể khó bước vào mảng đang phát triển mạnh mẽ của game và vì nhiều lý do khác nhau.

“Những người như Electronic Arts và Ubisoft, những người công khai ủng hộ các dự án blockchain, đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các game thủ truyền thống […] Tiếp tục có sự ngờ vực đối với các dự án blockchain từ dòng chính,” ông nói và nói thêm rằng nhiều người chơi tiền điện tử có thể đương nhiên phải cảnh giác với các nhà xuất bản truyền thống và các mô hình tập trung hơn của họ.

Tuy nhiên, Dunica nói rằng, sớm hay muộn, các nhà xuất bản và nhà phát triển truyền thống sẽ phải tham gia vào lĩnh vực này ở một mức độ nào đó, ngay cả khi chúng ta không thấy nhiều điều này vào năm 2022.

“Mặc dù tôi không thể dự đoán doanh thu của các nhà phát triển trò chơi truyền thống sẽ tăng hay giảm bao nhiêu khi họ tham gia trò chơi blockchain, nhưng các dòng doanh thu mới sẽ dần thay thế các dòng cũ. Điều tôi có thể nói chắc chắn là doanh thu của từng game thủ sẽ tăng lên khi trò chơi chuyển sang mô hình dựa trên blockchain và lấy người chơi làm trung tâm, ”ông nói.

Tương tự, Michael Pachter nói rằng, mặc dù sự tham gia ban đầu có thể vẫn có sự e ngại trong một thời gian nhưng hầu hết các công ty lớn sẽ tham gia.

“Tôi hy vọng tất cả các nhà phát hành game sẽ thử nghiệm vào năm 2022, với mức đầu tư thấp cho đến khi một mô hình kinh doanh khác được chứng minh là thành công. Tất cả dường như đều đánh giá cao rằng các vật phẩm trong trò chơi có thể được mã hóa và đã có giá trị, nhưng lại đánh giá 1 cách chậm chạp các giá trị thực là khi cho phép người chơi giao dịch NFT, ”ông nói.

Phát triển kỹ lưỡng về điểm này, Pachter giải thích rằng mô hình hiện tại dựa quá nhiều vào việc bán các mặt hàng kỹ thuật số mà sau đó những người chơi mua chúng lần đầu tiên không thể bán được.

Ông giải thích: “Các nhà phát hành muốn bán xe hơi, vũ khí, cầu thủ bóng đá cho game thủ và lo lắng rằng nếu họ cho phép game thủ bán lại các vật phẩm đã mua, sự tồn tại của thị trường thứ cấp sẽ hạn chế doanh thu của nhà phát hành.”

Điều đó nói rằng, Pachter cũng lưu ý rằng, bằng cách tạo ra giá trị bổ sung của một NFT nhất định, việc bán lại có nguy cơ phân loại lại một số trò chơi nhất định là cờ bạc, với điều kiện là những người chơi đủ may mắn (bán được NFT với số tiền nhiều hơn số tiền họ đã trả cho nó) coi như đã ‘thắng’ một cuộc cá cược.

“Đây là một vấn đề nghiêm trọng đối với nhiều trò chơi có giao dịch mua trong trò chơi và tôi hy vọng tất cả các nhà sản xuất sẽ có bước đi rộng rãi trước khi áp dụng việc NFT có thể giao dịch,” ông nói.

Tiếp tục động lượng?

Cho rằng thị trường tiền điện tử rộng lớn đang trải qua một thời kỳ suy thoái (như thời điểm viết bài), bạn sẽ được tha thứ cho việc băn khoăn liệu các game blockchain như Axie Infinity, The Sandbox và Alien Worlds có thể duy trì đà phát triển của họ hay không.

Trong chúng ta đang xem xét liệu các trò chơi cụ thể có thể duy trì sự phổ biến của chúng hay không, các nhà phân tích đồng ý rằng trò chơi dựa trên blockchain sẽ chỉ phát triển trong trung và dài hạn.

“Có nhiều khả năng sự quan tâm sẽ tăng lên với mỗi trò chơi mới, do đó, phép tính là liệu số lượng trò chơi mới có tăng nhanh hơn tốc độ tăng của người chơi hay không. Điều đó có khả năng xảy ra, và có khả năng những game đi đầu như Axie Infinity sẽ phát triển chậm hơn khi thị trường phát triển, ”Michael Pachter nói.

Tương tự, Nigel Carlos giải thích rằng mô hình play-to-earn là trọng tâm của nhiều trò chơi dựa trên tiền điện tử khuyến khích người chơi tiếp tục chơi.

“Những trò chơi này mang đến cơ hội trải nghiệm thành công, khả năng làm chủ và thống trị, đồng thời khi người dùng cải thiện kỹ năng chơi trò chơi, họ sẽ tăng sự tự tin và năng lực. Ông nói:

Tất cả điều này cho thấy rằng, bất chấp những thăng trầm của thị trường, game blockchain vẫn có một tương lai tươi sáng phía trước. Ngay cả khi năm 2022 đối mặt với nó với một thị trường xu hướng giảm.

Nguồn: Cryptonews.com

bài viết liên quan