Trending

Giao dịch phái sinh là gì?

Giao dịch phái sinh tức là các nhà đầu tư không giao dịch trực tiếp tài sản tài chính mà họ sẽ thực hiện giao dịch thông qua hợp đồng hợp đồng với giá trị được xác định bằng tài sản tài chính đó.

Trong giao dịch phái sinh tiền điện tử, hợp đồng tương lai vĩnh viễn(perpetual futures contract) hay còn được gọi là hợp đồng hoán đổi vĩnh viễn (perpetual swap contract) là một giao dịch đại diện cho một thỏa thuận mua bán một tài sản tại một thời điểm không xác định trong tương lai. 

Các điểm khác biệt

DYDX

Được ra mắt vào năm 2017 dYdX là một sàn DEX trên Ethereum nhằm cung cấp các dịch vụ giao dịch phái sinh, giao dịch giao ngay, vay và cho vay.

Người dùng có thể gửi tài sản thế chấp của họ tại đây và bắt đầu giao dịch các hợp đồng vĩnh viễn.

Phần thưởng dYdX

dYdX là token quản trị của dự án cũng là một phần thưởng cho người dùng khi cung cấp thanh khoản hoặc giao dịch trên giao thức. Hiện tại người dùng có thể staking trên safety pool và nhận lãi lợi suất lên tới 14.79%. Trên đây cũng có tổ chức các cuộc thi giao dịch cho các trader.

GMX

GMX là một nền tảng giao dịch phái sinh và giao ngay, hỗ trợ người dùng sử dụng đòn bẩy lên tới 30 lần. Giao thức ra mắt chính thức trên Aribitrum vào tháng 9 năm 2021 và được đưa lên Avalanche vào đầu năm 2022.

Tương tự như dYdX, người dùng cũng có thể cung cấp tính thanh khoản để nhận về GMX. Một điểm khác biệt là người dùng có thể gửi USDC và một số token khác như (USDT, DAI,..) và một điểm khác biệt khác là GMX phát hành với cơ chế 2 token: GMX, GLP.

Phần thưởng GMX

Người dùng có thể mua GMX và staking để được chia doanh thu từ giao thức. GMX cũng là token quản trị của dự án. GLP được trao cho những người dùng cung cấp thanh khoản trên nền tảng và GLP cũng có thể staking. Phần thưởng sẽ được chia 30% cho GMX holder và 70% cho GLP holder. Một điều đặc biệt trên nền tảng này là người giao dịch sẽ kiếm lời từ những người thêm thanh khoản và người lại. Nếu những người giao dịch giỏi thì những người thêm thanh khoản sẽ phải chịu lỗ.

Gains Network

Gains Network là một sàn giao dịch phái sinh trên Polygon. Nó đã ra mắt gTrade, một nền tảng giao dịch đòn bẩy phi tập trung. Không giống như dYdX và GMX, các tài sản tổng hợp trên Gains cho phép nó cung cấp nhiều loại đòn bẩy trên nhiều cặp (tối đa 150 lần đối với tiền điện tử, 1000 lần với ngoại hối và 100 lần đối với cổ phiếu)

Trên Gains Network người dùng có thể cung cấp tính thanh khoản cho nền tảng bằng DAI. Và đây cũng là tài sản thế chấp trên nền tảng.

Phần thưởng Gains Network

Giao thức sử dụng 2 chuẩn token làm phần thưởng trong đó có GNS (ERC-20) và NFT (ERC-721). GNS là NFT được tạo ra để sử dụng tích cực trong nền tảng. Người nắm giữ GNS nhận được phí nền tảng khi tham gia staking. Những người nắm giữ NFT được giảm mức phí và tăng cường phần thưởng bên cạnh những phần thưởng thông thường.

So sánh các chỉ số

TVL

dYdX (468 triệu USD) và GMX (360 triệu USD) đã cùng nhau thống trị mảng giao dịch phái sinh trên DEX, chúng chiếm tới 87% thị phần mảng này.

Người dùng hàng ngày

dYdX

GMX

Gains Network

Có thể nhận thấy GMX có lượng người dùng hàng ngày khoảng 500 so với trung bình của dYdX là 200 và Gains Network là khoảng 80. Điều này nói lên rằng GMX đang được người dùng ưi ái lựa chọn nhất để giao dịch. 

Tổng kết

Có thể thấy rằng giao dịch phái sinh trên các sàn DEX là một mảng tiềm năng khi lượng người dùng vẫn ổn trong trong chu kì giảm giá. dYdX và GMX đang là 2 nền tảng chiếm phần lớn thị phần. Tuy nhiên những nền tảng khác vẫn có thể cạnh tranh bằng việc cho giao dịch nhiều loại tài sản hơn cũng như sử dụng đòn bẩy lớn hơn. Trên đây là tổng quan về điểm khác biệt giữa các nền tảng DEX phái sinh. Để đọc thêm những bài viết khác mọi người có thể đón đọc tại CoinViet Insights. 

bài viết liên quan