Trending

Sommelier Finance, một giao thức đầu tư on-chain, đã tung ra sản phẩm đầu tiên do cộng đồng quản lý có tên là Cellar.

Ở khía cạnh kỹ thuật, Cellar là một smart contract đại diện cho chiến lược đầu tư do cộng đồng quản lý. Nó được vận hành bởi Sommelier, một giao thức đầu tư on-chain chạy như một blockchain ứng dụng cụ thể của riêng nó trên mạng Cosmos.

Vào thứ Năm, Sommelier đã khởi chạy Cellar đầu tiên trên Aave, một giao thức cho vay phổ biến trên Ethereum. Với Cellar, người dùng có thể gửi tiền và giao thức sẽ tự động phân bổ cho các nền tảng DeFi khác nhau.

Cellar được lập trình để tự động xoay vòng vốn qua các nhóm cho vay stablecoin, như USDC hoặc DAI, tùy theo điều kiện nào cung cấp lợi suất tối đa.

Cellars được lập trình để tận dụng tính toán off-chain. Vì vậy, họ có thể tiếp nhận các nguồn cấp dữ liệu khác nhau để điều chỉnh động các chiến lược đầu tư dựa trên các điều kiện thị trường thay đổi. Họ cũng sẽ tận dụng machine learning, một dạng trí tuệ nhân tạo liên tục tự đào tạo bằng cách sử dụng luồng dữ liệu để cải thiện kết quả dự đoán.

Nhóm nghiên cứu tuyên bố rằng việc tự động hóa này làm cho Sommelier trở thành một cải tiến so với các giao thức khác, chẳng hạn như Yearn Finance, cho phép người dùng tối ưu hóa lợi tức trên tài sản tiền điện tử của họ thông qua các dịch vụ cho vay và giao dịch.

“Các nhà quản lý danh mục đầu tư kiểu Vault như bạn tìm thấy trên Yearn có các thuật toán tĩnh và khi truy cập các nền tảng đó, bạn có thể thấy rằng có nhiều chiến lược đơn giản đã ngừng hoạt động vì chúng không thể thích ứng với các điều kiện thị trường thay đổi”, Zaki, nhà đồng sáng lập Sommelier Manian chia sẻ với The Block.

Vào tháng 10/2021, Manian, người từng là nhà phát triển chính của Cosmos và Tendermint, đã huy động được 23 triệu USD cho Sommelier trong vòng gọi vốn Series A do Polychain Capital dẫn đầu.

Với Sommelier ban đầu dựa trên Cosmos, nó dựa trên một cross-chain bridge có tên là Gravity để quản lý Cellars trên Ethereum (trong trường hợp này là Aave).

Cellars Aave là bước khởi đầu, Bên cạnh chiến lược stablecoin của Aave, nhóm cho biết sẽ có nhiều Cellars trên các giao thức DeFi khác nhau, cả trong hệ sinh thái Ethereum và trên các blockchain khác.

Khi nhiều Cellars ra mắt trên Sommelier, giao thức – với nhiều chiến lược – đang hy vọng sẽ thu hút được nhiều vốn.

Sommelier tập trung vào sự phi tập trung

Cộng đồng Sommelier sẽ quản lý các Cellars bằng cách sử dụng blockchain độc lập của nó trên mạng Cosmos.

Hoạt động như một chuỗi độc lập, Sommelier tuyên bố sẽ phi tập trung hơn so với các quỹ đầu tư on-chain khác trong không gian tiền điện tử có thể có các hoạt động tập trung.

Thông thường, các quỹ đầu tư on-chain dựa vào các hợp đồng có nhiều chữ ký để thực hiện chiến lược đầu tư. Các private keys của ví đa chữ ký có thể được kiểm soát bởi một nhóm các nhà phát triển trung tâm, điều này có thể được chứng minh là một điểm lỗi duy nhất.

Ngược lại, trên Sommelier, có những người xác nhận mạng giám sát các chiến lược của Cellar. Điều này giúp loại bỏ nhu cầu dựa vào các thao tác thủ công do nhóm thực hiện thông qua smart contract được quản lý tập trung. Để đổi lấy những đóng góp của họ, những người xác nhận sẽ được thưởng bằng token SOMM.

“Nhiều nền tảng đầu tư on-chain cho phép tính toán off-chain dựa trên nhiều dấu hiệu để thực hiện chiến lược đầu tư. Ngược lại, bộ xác thực Sommelier là bộ thực thi các chiến lược Cellar với sự đảm bảo an ninh của sự đồng thuận của Tendermint. Do đó, Sommelier phi tập trung hơn so với nhiều dự án đầu tư on-chain khác, ”Manian chia sẻ.

Bất kỳ ai cũng có thể đề xuất các chiến lược Cellar mới và trở thành “nhà cung cấp chiến lược Cellar” nếu chiến lược được ban quản trị của Sommelier chấp thuận. Điều này là do nó được thiết kế để không giám sát và vốn được cung cấp không phụ thuộc vào một nhóm tập trung.

Tuy nhiên, có thể có rủi ro bắt nguồn từ một chiến lược hoặc thuật toán sai sót. Vào tháng 6, một công ty Hàn Quốc có tên là Uprise đã mất 99% tiền của khách hàng do chiến lược giao dịch tự động không hoạt động trong bối cảnh thị trường cực kỳ biến động.

Đáp lại, nhóm Sommelier cho biết dự án có kế hoạch tránh những tình huống như vậy do các kiểm tra và số dư được tích hợp trong thiết lập phi tập trung của nó. Trong trường hợp các chiến lược hoạt động sai, nhóm nghiên cứu cho biết, việc xác thực Sommelier sẽ xóa quyền truy cập của nhà cung cấp chiến lược vào smart contract Cellar.

Nguồn: Theblock.co

bài viết liên quan