Trending

Ronin Network Là Gì?

Ronin Network là một EVM Blockchain được thiết kế đặc biệt cho gaming. Nó được tạo ra để hỗ trợ các nhà phát triển xây dựng các trò chơi GameFi với khả năng mở rộng cao và nền kinh tế do người chơi sở hữu. Ronin Network chính là Blockchain được sử dụng bởi Axie Infinity – một trong những tựa game Play To Earn thành công nhất cho đến thời điểm hiện tại.

Ronin Network được phát triển bởi Sky Mavis và ra mắt vào tháng 02/2021. Mục tiêu của họ là giúp Axie Infinity và các phiên bản trò chơi khác trong tương lai hoạt động liền mạch, nhanh hơn và tiết kiệm hơn. Tính đến thời điểm hiện tại, Ronin Network đã tạo ra doanh thu hơn 1.3B USD với hơn 4B USD khối lượng giao dịch NFT. Ngoài ra, Ronin Network cũng là Blockchain duy nhất tính đến thời điểm hiện tại được chứng minh là có thể mở rộng quy mô một trò chơi để đáp ứng hàng triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Quá Khứ Đen Tối Với Vụ Hack Ronin Bridge

Vào ngày 29/03/2022, Ronin Bridge – cầu nối cho phép người dùng chuyển đổi tài sản từ Ethereum sang Ronin Network đã bị hack và gây thiệt hại nặng nề lên tới 622M USD. Nguyên nhân của vụ hack này là do Ronin Network chỉ có 9 node hoạt động và để tiến hành nạp hay rút tiền thì chỉ cần sự chấp thuận của 5/9 node là giao dịch sẽ được thông qua. Để trấn an người dùng thì Sky Mavis và Axie Infinity cũng cam kết hoàn trả tất cả số tiền bị hack trong vụ việc lần này.

Sau 3 tháng kể từ khi vụ hack xảy ra, vào ngày 28/06/2022 thì Ronin Network đã thông báo ra mắt cây cầu Ronin Bridge mới. Sau ba lần kiểm tra Ronin Bridge đã chính thức mở cửa và sẵn sàng sử dụng dành cho người dùng. Điều này có nghĩa là giờ đây người dùng có thể dễ dàng gửi và rút tiền đến và từ Ronin Network. Để đảm bảo an toàn và tránh những rủi ro có thể xảy ra, Ronin Bridge sẽ có những thay đổi quan trọng như:

  • Giới thiệu cơ chế quản trị mới: Quá trình quản trị sẽ được tiến hành thông qua cơ chế bỏ phiếu phi tập trung cho những thay đổi như: Thêm/xóa Validator, Upgrade Contracts,… Phương thức bỏ phiếu quản trị được thiết kế nối tiếp: mỗi lần chỉ có thể tổ chức một cuộc bỏ phiếu quản trị và cuộc bỏ phiếu đó phải được thực hiện hoàn thành trước khi chuyển sang một cuộc bỏ phiếu mới.
  • Hệ thống ngắt mạch Ronin: Như một kế hoạch dự phòng, Ronin Network đã giới thiệu hệ thống ngắt mạch Ronin, giới hạn rút tiền dựa trên giá trị tổng thể. Ngưỡng rút tiền là: Cấp 1 cần 70% xác nhận của Validator, Cấp 2 (>= 1M USD) thì cần 90% xác nhận của Validator và cấp 3 (>= 10M USD) thì cần 90% xác nhận của Validator + đánh giá của con người. Ngoài ra, việc rút tiền cấp 3 phải tuân theo quy trình xem xét 7 ngày.
  • Giới hạn rút tiền trong ngày: Ronin Network cũng đã cập nhật Bridge Smart Contract để các Validator có thể đặt giới hạn rút tiền hàng ngày từ Ronin Bridge. Giới hạn rút tiền hàng ngày ban đầu được đặt thành 50M USD và giới hạn được đặt lại hàng ngày vào lúc 00:00 utc.

Hệ Sinh Thái Ronin Network Với Những Cập Nhật Nổi Bật

Ban đầu, Ronin Network chỉ được sinh ra để phục vụ cho sự phát triển của Axie Infinity. Nhưng kể từ đầu năm 2023, Ronin Network đã có những chiến lược chi tiết trong việc thúc đẩy nhiều dự án xây dựng trên hệ sinh thái của mình. Dưới đây là một số cập nhật nổi bật:

Sử dụng Ronin ecosystem fund để thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái

Ronin Network đang có kế hoạch sử dụng Ronin ecosystem fund trị giá 52M USD để đầu tư phát triển hệ sinh thái của mình. Ngoài ra, Ronin Network cũng đang làm việc với hơn 250 Studio Game khác nhau để chọn ra những cái tên xứng đáng nhất và tạo ra những tựa game có chiều sâu, thu hút được nhiều người chơi.

Ra mắt Mavis Hub 2

Hệ sinh thái Ronin Network

Ronin Network ra mắt Mavis Hub 2

Vào ngày 12/01/2023, Ronin Network đã thông báo Mavis Hub 2 sẽ có giao diện người dùng hoàn toàn mới với phần miêu tả trò chơi chi tiết hơn. Ngoài ra, người dùng cũng có thể đăng nhập bằng mã QR của Ronin Wallet.

Mavis Hub được biết đến là một nền tảng tương tự như CH Play hay App Store dành cho các tựa game được build trên Ronin Network. Đây là nơi người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và khám phá những tựa game độc đáo trên Ronin Network chỉ trên một nền tảng duy nhất.

Ra mắt Ronin Wallet Social Login

Giờ đây người dùng có thể tạo ví Ronin Wallet một cách dễ dàng hơn bao giờ hết bằng cách kết nối với các tài khoản Facebook, Google, Apple hoặc Twitter của mình trong vòng chưa đầy 2 phút. Ngoài ra, người dùng cũng hoàn toàn tạo ví theo hình thức truyền thống bằng 12 cụm từ Seed Phrase trên Ronin Wallet.

Ronin Wallet đang sử dụng tKey Management để giúp việc khôi phục ví dễ dàng hơn mà không ảnh hưởng đến bảo mật. Quá trình này chia private key thành ba phần được gọi là Key share. Mỗi Key Share được lưu trữ ở một vị trí riêng biệt và có cơ chế khôi phục riêng. Ba key Share được hiển thị dưới dạng yếu tố bảo mật trong cài đặt Bộ công cụ khôi phục trong ví của người dùng bao gồm:
  • Sky Mavis Account share: Key share này được liên kết với tài khoản Sky Mavis của người dùng và còn được chia nhỏ hơn nữa và phân phối trong một mạng lưới phi tập trung.
  • Device share: Key share này nằm trong bộ nhớ thiết bị của bạn, được mã hóa bằng mật khẩu thiết bị, mã PIN hoặc nhận dạng sinh trắc học.
  • Recovery Password share: Key share này được bảo mật bằng mật khẩu mà người dùng chọn.

Người dùng cần ít nhất 2 trong số 3 Key Share để truy cập và khôi phục Ronin Wallet của mình. Điều này giúp đơn giản hóa quá trình khôi phục ví và tránh nguy cơ mất ví do người dùng mất private key hoặc Seed Phrase của mình.

Ra mắt Mavis Market

Vào ngày 17/05/2023, Ronin Network đã thông báo ra mắt Mavis Market – một Generalized NFT Marketplace đầu tiên trên Ronin. Token RON sẽ là tiền tệ chính dùng để giao dịch trên Mavis Market, ngoài ra người dùng có thể thanh toán bằng AXS, SLP, ETH và số tiền này sẽ được tự động swap thành token RON thông qua Katana.

Cấu trúc phí của Mavis Market cũng cho phép người sáng tạo đặt tiền bản quyền của riêng họ. Ngoài ra, Mavis Market sẽ thu 2.5% phí trong mỗi giao dịch trong đó Sky Mavis nhận được 2% phí và Treasury Ronin nhận được 0.5% phí.

Ra mắt Onmeta trên Ronin Network

Onmeta được ra mắt trên Ronin Network vào tháng 08/2023, đây là nền tảng cho phép người dùng trao đổi tiền pháp định để lấy Token RON, SLP và AXS trên Ronin. Hiện tại, Onmeta mới chỉ hỗ trợ chuyển khoản trực tiếp từ các ngân hàng ở Ấn Độ, đồng thời sử dụng GrabPay, GCash và PayMaya ở Philippines.

Ra mắt Ronin Name Services

Mới đây vào ngày 23/09/2023, Ronin Network đã thông báo ra mắt dịch vụ tên miền của riêng mình với tên gọi là Ronin Name Services (RNS). Dự kiến Ronin Name Services mở bán Public cho cộng đồng vào cuối năm nay nhưng ngay tại thời điểm hiện tại các doanh nghiệp, thương hiệu và dự án có thể đăng kí trước tên miền dành cho mình.

Ngoài những cập nhật trên Ronin Network còn một số cập nhật đáng chú ý như: Mỗi ví có thể Swap miễn phí từ ETH, USDC, AXS và SLP sang RON tối đa năm lần mỗi ngày hay ra mắt Clique – ứng dụng cho phép nhận dạng kĩ thuật số để giúp người dùng có thể thiết lập danh tiếng kỹ thuật số dựa trên hoạt động trong chuỗi và ngoài chuỗi của mình.

Một Số Dự Án Game Nổi Bật Trên Ronin Network

Với những cơ sở hạ tầng đầy đủ mà Ronin Network cung cấp và những lợi ích khác như được hỗ trợ về tài chính, tư vấn phát triển bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực game Web3, được hỗ trợ tiếp thị với cộng đồng rộng lớn của Ronin Network. Đó là những lợi thế rất lớn mà một dự án có thể nhận được cùng với danh tiếng mà Ronin Network đã tạo ra với tựa game Axie Infinity rất thành công trước đó. Sau đây là một số tựa game nổi bật trừ Axie Infinity đã quá quen thuộc trên Ronin Network để mọi người có thể trải nghiệm nhé:

Pixels – Trò chơi nông trại trên Ronin Network

Pixels là một trò chơi nông trại trên Web3 sở hữu một cộng đồng vững mạnh và trung thành. Điều này đã được minh chứng thông qua hơn 5.000 người dùng hoạt động hàng ngày, 100k người dùng hoạt động hàng tháng và tới 1.5M transactions hàng tháng.

Trong trò chơi, người chơi tham gia vào một thế giới ảo bao gồm nhiều trò chơi ảo, giao dịch tài nguyên P2P và thậm chí cả công cụ cho phép người chơi tạo ra các vật phẩm trong trò chơi của riêng họ. Nền kinh tế của Pixels dựa trên 2 token bao gồm:
  • Token BERRY: Đơn vị tiền tệ chính trong trò chơi trong đó người chơi có thể chi tiêu BERRY tại cửa hàng trong trò chơi và được trả bằng BERRY khi họ bán tài nguyên của mình.
  • Token PIXEL: Được sử dụng để mua, nâng cấp các vật phẩm.

Pixels được Luke Barwikowski thành lập vào năm 2020 và đã phát triển thành trò chơi Web3 số 1 trên Polygon tính theo lượng người dùng Active trong game. Đội ngũ phát triển của Pixels cũng có cựu sinh viên Y-Combinator, người đồng sáng lập studio GameHouse, cựu nhà phát triển Ubisoft và nhiều người khác trong nhóm của họ. Việc chuyển nhà từ polygon sang Ronin Network sẽ mang đến nhiều hỗ trợ hơn dành cho Pixels trong con đường trở thành tựa game hàng đầu trong thị trường Crypto.

Wild Forest – Trò chơi RTS đầu tiên trên Ronin Network

Wild Forest là một trò chơi chiến lược theo thời gian thực (RTS) dành cho thiết bị di động với các trận chiến PvP có nhịp độ nhanh được phát triển bởi Studio đã từng đoạt giải thưởng Zillion Whales. Trong trò chơi, người chơi sẽ thực hiện các chiến lược để phá hủy lâu đài của đối thủ trước khi họ có thể phá hủy lâu đài của mình.

Wild Forest được chơi miễn phí và tất cả người chơi sẽ có thể kiếm được phần thưởng bằng cách cạnh tranh trong bảng xếp hạng theo mùa. Trong tương lai, người chơi sẽ có thể giao dịch các tài sản trong trò chơi như: Skin NFTs, Token WF,… trên thị trường thứ cấp. Hiện tại, Wild Forest mới chỉ ở giai đoạn Alpha và quyền truy cập chỉ dành cho những người được mời.

Battle Bears Heroes – Trò chơi bắn súng trên Ronin Network

Battle Bears Heroes là một trò chơi bắn súng di động được lấy cảm hứng từ bản hit Battle Bears GO năm 2010 của họ. Hiện tại, Battle Bears Heroes đã có mặt ở Đông Nam Á, Úc và New Zealand bao gồm 5 chế độ:

  • Mini Moba: Một phiên bản ‘Battle Bears’ thú vị dựa trên phong cách Moba. Trong đó, mỗi đội gồm 3 người chơi cạnh tranh để tiêu diệt các tòa tháp của đối phương và kiếm được bùa lợi bằng cách hạ gục kẻ thù.
  • Death Match: Đây là chế độ 3v3 cổ điển với lối chơi được lấy cảm hứng từ chế độ phổ biến nhất trong trò chơi được người hâm mộ yêu thích Battle Bears GO.
  • Brick Battle: Một phiên bản mới của Capture the Flag lấy cảm hứng từ phản hồi và đề xuất từ cộng đồng người hâm mộ Battle Bears Heroes.
  • Battle Royale: Cuộc đối đầu giữa 10 người chơi trong đó người chơi sẽ săn lùng tài nguyên và tiêu diệt kẻ thù để trở thành người cuối cùng còn sống sót.
  • Campaign mode: Một phiên bản hiện đại của iconic BB-1 campaign, kết hợp các phân cảnh cổ điển và giới thiệu những kẻ thù mới.

The Machines Arena – Trò chơi bắn súng 4vs4 hấp dẫn

The Machines Arena là một trò chơi bắn súng Web3 thú vị trong đó người chơi tham gia vào các trận đấu PvP 4v4 căng thẳng, sử dụng một trong 9 anh hùng riêng biệt với mỗi anh hùng sẽ được trang bị vũ khí và khả năng khác nhau. Machines Arena thuộc thể loại game bắn súng nhiều người chơi lấy cảm hứng từ trò chơi nổi tiếng như Team Fortress 2 và Overwatch.

Điều làm nên sự khác biệt của trò chơi này là cách tiếp cận sáng tạo của nó. Thay vì góc nhìn thứ nhất thông thường, The Machines Arena áp dụng góc nhìn từ trên xuống, mang đến trải nghiệm chơi trò chơi mới mẻ và dễ tiếp cận. Các trận đấu có nhịp độ nhanh, làm tăng thêm sự khác biệt cho trò chơi.

The Machines Arena được phát triển bởi Directive Games – một Studio game được thành lập vào năm 2014 với đội ngũ đa dạng gồm 51 nhân viên trải khắp các văn phòng ở Iceland, Thượng Hải, Hoa Kỳ và Singapore. Ngoài công việc của họ trên The Machines Arena, Directive Games hiện đang tham gia vào việc phát triển một tựa Web3 khác có tên Civitas. Trò chơi sắp ra mắt này là một trò chơi xây dựng thành phố 4X và đã được công nhận là một trong những dự án đáng chú ý hơn trong ngành trò chơi Web3.

Tổng kết

Sau thảm họa từ vụ hack Ronin Bridge xảy ra vào năm 2022, hệ sinh thái Ronin Network đang có động thái quay lại mạnh mẽ đặc biệt là trong khoảng thời gian gần đây. Trên đây là tất cả thông tin mà mình muốn cập nhật về Ronin Network, hi vọng mọi người đã nhận được những kiến thức bổ ích.

bài viết liên quan