Trending

Tổng quan về Bullwhip

Suy thoái kinh tế hay lạm phát hay bất ổn về mọi mặt  đã và đang dần  bao phủ mọi mặt đời sống con người  trên toàn thế giới. Năm nay, bạn sẽ quá quen thuộc với các cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang, chính sách tiền tệ, chỉ số CPI và hàng chục sự kiện bất ổn khác. Mọi thứ dường như đang đi ngược lại với tia hy vọng rằng năm nay sẽ chứng kiến ​​sự thịnh vượng tài chính và sự phục hồi của thị trường tiền điện tử. 

Sự thật có lẽ  đang đi theo một hướng, dù muốn hay không, chúng tôi phải thừa nhận rằng chúng tôi đã trực tiếp cảm nhận được sự khó khăn của thị trường tiền điện tử và đặc biệt là của thị trường tài chính trong hai năm qua. 

Được khởi xướng bởi sự phát triển của đại dịch Covid-19 bắt đầu từ đầu năm 2020, nó đã vô tình làm thay đổi hành vi và định hướng đầu tư của mọi người  trên  thế giới. Với việc các chính phủ hạn chế đi lại, bơm tiền mặt để cứu nền kinh tế và mọi người  dành phần lớn thời gian làm việc tại nhà,  thị trường tiền điện tử đã bùng nổ (hoặc đại loại là bùng nổ). Cuộc nói chuyện của nhà đầu tư tiền điện tử). 

Suy nghĩ rằng sau đó, sau sự bùng nổ, nhiều người đã dự đoán Tiền điện tử hoặc BTC có thể là thiên đường tài sản  và bắt đầu  nghĩ nhiều hơn về việc đầu tư  vào tiền điện tử. Nhưng ngay lúc đó, thị trường bắt đầu quay cuồng và sụp đổ theo thời gian. Với BTC hiện đang dao động quanh mốc 20.000 và Altcoin  chia 5 và 7,  hiếm có ai  đầu tư vào tiền điện tử hiện đang có lãi. 

Hiện nay, suy thoái và sự bấp bênh đã lan rộng đến hầu hết các ngành nghề trên thế giới.

Hiệu ứng Bullwhip là gì

Hiệu ứng bullwhip là hiện tượng thông tin về nhu cầu thị trường đối với một sản phẩm bị bóp méo hoặc khuếch đại trong toàn bộ chuỗi cung ứng, dẫn đến lượng hàng tồn kho dư thừa, ảnh hưởng đến chính sách giá và gây ra thất bại.

Bạn có thể dễ dàng hiểu được hiệu ứng này qua ví dụ sau: Khoảng thời gian từ cuối hè sang đầu thu thường là thời điểm bận rộn nhất trong năm của các hãng vận chuyển lớn, khi các nhà bán lẻ (thời trang, quần áo, tiêu dùng…) dự trữ hàng trước Giáng sinh và hàng mới. Là kỳ nghỉ lễ trong năm nhưng lúc này các hãng vận tải biển phải hủy hàng chục chuyến trên các tuyến bận rộn nhất thế giới ở thủ đô vào mùa cao điểm này, dấu hiệu mới nhất cho thấy cơn bão kinh tế đang ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khi lạm phát đè nặng lên thương mại và tiêu dùng toàn cầu. 

Tháng 10 vừa qua, các công ty nổi tiếng như Walmart Inc. và Home Depot Inc., thuê tàu của họ để giải quyết tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển nhằm đáp ứng nhu cầu nhập khẩu gia tăng. Tuy nhiên, tình hình hiện tại là thế này: do giá sinh hoạt tăng, nhu cầu ngày càng giảm và hàng tồn kho ngày càng nhiều. 

Điều này là do đầu năm nay, khi Nga lần đầu tiên tham chiến với Ukraine, sự kiện này đã khiến tất cả các doanh nghiệp phải tích trữ, dẫn đến hàng tồn kho, dẫn đến Hiệu ứng Bullwhip. Ngoài ra, chính sách Zezo-covid của Trung Quốc cũng khiến các công ty chuỗi cung ứng đánh giá sai tình hình và nhập hàng tồn kho dư thừa. Kết quả là, các nhà kho chứa đầy hàng hóa vô dụng, bởi vì số lượng hàng hóa được đặt hàng nhiều hơn mức cần thiết để đảm bảo đủ hàng tồn kho. Nó là không cần thiết và gây ra tắc nghẽn quá mức cho nền kinh tế. 

Và khủng hoảng xảy ra vào cuối năm, khi lạm phát cao, người dân thắt chặt tiêu dùng, hạn chế mua sắm không cần thiết…v.v. Làm ki-ốt quá chậm cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ sở sản xuất có quá nhiều hàng tồn kho. Không có đơn đặt hàng mới, bán hàng tồn kho có nghĩa là công nhân nhà máy không có việc làm, thất nghiệp gây ra chi phí, không có người mua, hàng tồn kho chất đống, v.v. Ngoài ra, sự trì trệ còn kéo theo ngành vận tải, ngành vận tải cũng bị ảnh hưởng bởi sự trì trệ. Hiệu ứng này giữ cho nền kinh tế không ổn định.

Mặc dù giá xăng đã tăng đều đặn trong năm nay, nhưng chi phí vận chuyển đang giảm dần. Nguyên nhân là do  những tháng gần đây, thị trường có thêm  nhiều hãng vận tải tham gia, số lượng xe tải và hãng vận chuyển tăng đáng kể, trong khi nhu cầu vận tải giảm. cũng như sự bất ổn của các ngành  liên quan.

Hiệu ứng Bullwhip Thị trường tiền điện tử được hiểu là đang trong xu hướng đi lên, tức là trong giai đoạn sôi động nhất của xu hướng, các dự án và ý tưởng cạnh tranh nhau như nấm. Tuy nhiên, do không đánh giá được chính xác sở thích và nhu cầu của nhà đầu tư nên nhu cầu thị trường không đủ để triển khai các dự án này (cung vượt cầu). Hàng nghìn, hàng vạn dự án trôi nổi trên thị trường, trong khi chủ đầu tư thắt chặt hầu bao, hạn chế mua bán thì không có người mua dẫn đến tình trạng rớt giá. Do phân phối quá nhiều dự án và hàng chục nghìn mã thông báo lưu hành trên thị trường, khối lượng thị trường tương đối nhỏ, tất cả các loại mã thông báo và chủ yếu là rác, giá trị của chúng không được như vậy. 

Tất cả những điều không chắc chắn này là tin xấu đối với thị trường tài chính nói chung và lĩnh vực tiền điện tử nói riêng. Không ai muốn mạo hiểm đầu tư thời gian khi không đủ thời gian để ăn và tiêu như thế này.

Nên làm gì trong thời điểm hiện tại

Bây giờ hãy khuyến khích bản thân sử dụng Airdrop, testnet, các dự án mới có thể có tiềm năng Retroactive trong tương lai và tiếp tục tìm hiểu và khám phá những thông tin mới, thông tin hữu ích và kinh nghiệm đầu tư, để tất cả mọi người có thể thu thập được nhiều thứ nhất có thể cho mình. 

Sau đó, khi xu hướng tăng chính thức quay trở lại, bạn sẽ có đủ lá chắn và áo giáp cũng như kinh nghiệm và kỹ năng tốt để sẵn sàng cho thành công trong tương lai.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về hiệu ứng Bullwhip và những nhận định về thị trường trong thời gian tới.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan