Trending

Tổng quan về Option

Hợp đồng quyền chọn (Option) là gì

Hợp đồng quyền chọn hay Option Contract là thuật ngữ chỉ các hợp đồng phái sinh có quyền lựa chọn. 

Nhà đầu tư nắm giữ các hợp đồng quyền chọn sẽ có quyền mua/bán nhưng không có nghĩa vụ bắt buộc phải mua/bán tài sản tiền điện tử trong một thời điểm được xác định trong tương lai theo mức giá đã được thỏa thuận trong hợp đồng trước đó.

Nhà đầu tư tham gia bán hợp đồng quyền chọn sẽ có nghĩa vụ phải thực hiện giao dịch khi người mua hợp đồng lựa chọn thực hiện quyền mua của mình.

Hợp đồng quyền chọn hoạt động giống với các công cụ phái sinh khác và cung cấp cho các trader cơ hội để dự đoán và tận dụng các cơ hội kiếm lời từ biến động giá. 

Hợp đồng quyền chọn trong thị trường tiền điện tử có thể được thanh toán bởi các tài sản tiền điện tử và thưởng sử dụng với tài sản là Bitcoin.

Biểu đồ cho thấy có hơn 100,000 hợp đồng quyền chọn mua Bitcoin và có trị giá lên đến 6 tỷ USD sẽ hết hạn vào ngày 26/03.

Mô hình hoạt động của hợp đồng quyền chọn 

Hợp đồng quyền chọn gồm 2 loại:

  • Quyền chọn mua (Call option)
  • Quyền chọn bán (Put option)

Hợp đồng quyền chọn gồm các đối tượng tham gia như:

  • Người tham gia mua hợp đồng quyền chọn
  • Người tham gia bán hợp đồng quyền chọn

Quy trình giao dịch hợp đồng quyền chọn được diễn ra như sau:

  • Người thực hiện bán hợp đồng quyền chọn sẽ tạo các hợp đồng quyền chọn mua (Call) và bán (Put). Thông tin trên hợp đồng bao gồm ngày hết hạn, mức giá thỏa thuận mua/bán của người mua và người bán.
  • Sau đó, người bán sẽ thực hiện đưa các hợp đồng lên sàn giao dịch phái sinh để tìm kiếm người thực hiện quyền mua.
  • Chi phí của quyền chọn thường gọi là Premium và liên quan đến thời gian đáo hạn, giá hiện tại so với giá thỏa thuận trong hợp đồng, lãi suất…
  • Sau khi hai bên thỏa thuận và thực hiện hợp đồng sẽ được hoàn thành.

Giao dịch quyền chọn bán (Put Option)

Các nhà giao dịch sẽ tiến hành mua quyền chọn bán và có quyền bán số lượng tiền điện tử họ có với mức giá thỏa thuận trong hợp đồng vào thời điểm đáo hạn. Điều này có nghĩa nhà giao dịch đã thực hiện quyền bán khống trên thị trường.

Giao dịch quyền chọn mua (Call Option)

Các nhà giao dịch sẽ tiến hành mua quyền chọn mua và có quyền mua một số lượng tiền điện tử với mức giá thỏa thuận trong hợp đồng vào thời điểm đáo hạn. Nhà giao dịch bán quyền chọn mua sẽ có nghĩa vụ phải bán số lượng tiền điện tử này theo mức giá thỏa thuận khi người mua thực hiện quyền chọn mua.

Vai trò của hợp đồng quyền chọn

Đối với nhà đầu tư cá nhân, hợp đồng quyền chọn giúp nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận, đầu cơ và phòng hộ cho các vị thế. Hợp đồng quyền chọn sẽ phát huy tác dụng nhiều trong các thị trường có biến động mạnh như crypto

Một hợp đồng quyền chọn cần phải có đủ 2 thành phần là người bán và người mua. Người mua sẽ phải thực hiện trả phí để thực hiện hợp đồng quyền chọn. Phí thực hiện sẽ là lợi nhuận của người bán.

Khi thực hiện giao dịch quyền chọn, lợi ích sẽ được triển khai tối đa cho các nhà giao dịch. Những người nắm giữ dài hạn, thợ đào… có thể phòng hộ cho các vị thế của mình và kiếm thêm lợi nhuận bằng việc bán quyền chọn. Các nhà đầu cơ có thể hạn chế rủi ro giảm giá.

Hợp đồng quyền chọn rất quan trọng đối với thị trường tài chính nói chung và tiền điện tử nói riêng. Nó tăng cường “sức khỏe” cho thị trường tiền điện tử và thu hút dòng tiền từ nhiều nhà đầu tư và tổ chức lớn quan tâm đến thị trường.

Nhận định người viết

Hợp đồng quyền chọn tương đối phù hợp hơn với các tổ chức hoặc cá nhân có tài sản lớn và chiến lược rõ ràng trong thị trường.

Với vị trí nhà đầu tư cá nhân, để tham gia thực hiện các hợp đồng quyền mua/bán, các bạn cần tìm hiểu thật kỹ mô hình này và đưa ra các chiến lược cụ thể nhằm tối ưu lợi nhuận và phương pháp đầu tư.

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet.net đã giới thiệu các bạn về Hợp động quyền chọn (Option) và các hoạt động của nó.

Chúc các bạn có những lựa chọn đúng đắn và đầu tư thành công!

Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet.net hỗ trợ và thảo luận.

bài viết liên quan