Trending
  • Công ty khai thác tiền điện tử và nhà đầu tư Chandler Guo hướng tới mục tiêu fork Ethereum khi mạng chuẩn bị chuyển sang bằng chứng cổ phần.
  • Fork sẽ cho phép các thợ đào tiếp tục hoạt động trên bản sao bằng chứng công việc sau khi chuyển đổi.

Khi Ethereum tiến gần hơn đến việc chuyển sang cơ chế đồng thuận bằng chứng cổ phần – sự thay đổi được chờ đợi từ lâu được gọi là “hợp nhất” – cộng đồng đang đối mặt với khả năng xảy ra một đợt fork do thợ đào dẫn đầu sẽ chia tách mạng lưới.

Ý tưởng này đã có được động lực mới sau khi Chandler Guo, một nhà đầu tư và khai thác tiền điện tử có ảnh hưởng của Trung Quốc, tuyên bố trên Twitter vào tuần trước rằng anh ấy sẽ fork blockchain Ethereum thành cái mà anh ấy gọi là “ETH POW”, cho phép các thợ đào tiếp tục hoạt động sau khi hợp nhất.  

Việc hợp nhất – được lên kế hoạch cho những tháng tới – sẽ chuyển Ethereum từ đồng thuận bằng chứng công việc (PoW) sang bằng chứng cổ phần (PoS). Điều đó sẽ loại bỏ nhu cầu giao dịch phải được xác minh bởi các thợ đào, những người đã chi hàng tỷ đô la để mua chip xử lý đồ họa (GPU) để khai thác các khối mới. 

Do đó, các nhà phát triển Ethereum từ lâu đã dự đoán rằng việc hợp nhất sẽ không được các thợ đào ưa chuộng và đã thực hiện các thỏa thuận để chống lại sự can thiệp của họ – bao gồm cả một “quả bom độ khó” sẽ khiến việc khai thác các khối mới khó hơn đáng kể.

Nhưng trong khi các thợ đào không thể ngăn chặn việc hợp nhất, họ có thể sao chép Ethereum và tạo phiên bản mạng của riêng mình nơi quá trình chuyển đổi không bao giờ diễn ra. Câu hỏi đặt ra là liệu họ có thể thu hút bất kỳ ai sử dụng phiên bản fork của họ hay không.

Guo đã tham gia thị trường này từ lâu. Anh ấy đã tham gia vào việc fork Ethereum vào tháng 7 năm 2016, dẫn đến sự hình thành của Ethereum Classic. Bây giờ Guo muốn lặp lại kỳ tích bằng cách có đủ sức mạnh băm – thước đo sản lượng khai thác tiền điện tử – và thuyết phục những người khai thác khác tham gia cùng anh ta.

“Tôi fork Ethereum một lần, tôi sẽ fork nó một lần nữa,” Guo đã viết trong một bài đăng vào tuần trước.

Nếu anh ấy thành công, mạng Ethereum sẽ chia thành hai chuỗi: phiên bản PoW không chuẩn do các thợ đào vận hành và chuỗi PoS mặc định do các nhà phát triển và trình xác thực lõi Ethereum điều hành.

Những người nắm giữ Ether sẽ nhận được token trên chuỗi mới khi mạng được sao chép, mặc dù ở một mức giá khác nhiều. Khi ETH được phân tách ra đời, tài sản gốc của nó sẽ phải được niêm yết mới trên các sàn giao dịch tiền điện tử và trải nghiệm khám phá giá mới – không có gì đảm bảo rằng các token đã phân tách sẽ có bất kỳ giá trị nào.

Mặc dù chuỗi phân nhánh sẽ được tự do tiếp tục với sự đồng thuận của PoW, nhưng nó sẽ không nhất thiết phải mang theo bất kỳ hệ sinh thái ứng dụng và nhà phát triển nào mang lại giá trị cho mạng chính Ethereum và token ether của nó. Việc phát triển sẽ phải bắt đầu từ đầu trên ETH POW, với các hợp đồng thông minh mới được triển khai và duy trì.

Hơn nữa, chuỗi PoW đã phân nhánh sẽ thiếu các tài sản quan trọng như stablecoin cần thiết để hỗ trợ các ứng dụng tài chính phi tập trung hoạt động. Điều này có khả năng làm cho mạng phân nhánh ít hấp dẫn hơn đối với người dùng, trừ khi các công ty stablecoin quyết định bổ sung hỗ trợ. Về vấn đề này, Paolo Ardoino, giám đốc công nghệ của cơ quan đằng sau stablecoin tether, đã làm rõ trong một bài đăng trên Twitter vào Chủ nhật rằng nó sẽ hỗ trợ phiên bản PoS qua đợt fork PoW được đề xuất.

Fork không phải là lựa chọn duy nhất còn lại cho các thợ đào. Cũng đã có những cuộc thảo luận về việc chuyển sang Ethereum Classic, sẽ tiếp tục sử dụng đồng thuận PoW ngay cả sau khi mạng Ethereum chính chuyển sang PoS. AntPool, một pool được vận hành bởi gã khổng lồ khai thác Bitmain, đã báo hiệu sự hỗ trợ cho Ethereum Classic và đầu tư 10 triệu đô la vào hệ sinh thái của nó.

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan