Trending

Đầu tư ICO vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Vì vậy, chúng ta nên tìm hiểu rõ các thông tin như ICO là gì? Đầu tư như thế nào cho hiệu quả trước khi bắt đầu với một dự án ICO nào đó.

ICO là gì?

ICO là viết tắt của Initial Coin Offering – Đợt phát hành coin đầu tiên, là một hình thức gây quỹ từ cộng đồng tiền điện tử để phát triển các dự án được xây dựng trên cơ sở công nghệ blockchain. Cụ thể, các công ty, các dự án phát hành một lượng nhất định token của riêng mình với mục đích xin tài trợ và bán những token đó cho các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư tham gia vào ICO với mục đích đầu cơ và kiếm lợi nhuận từ các dự án thuở mới ra mắt. 

Nhà đầu tư thường sử dụng đồng Bitcoin, Ethereum hoặc như trong một số trường hợp, tiền fiat cũng được chấp nhận để tham gia ICO.

Khi các nhà đầu tư tham gia vào ICO, họ hy vọng sẽ nhận được lợi tức đầu tư (ROI) khi là những người đầu tiên tham gia đầu tư cho dự án tiền điện tử đó. Khi những đồng coin này được niêm yết lên sàn giao dịch, nếu các đồng coin này tốt, giá của chúng sẽ tăng lên cực kỳ nhanh. Từ đó, bạn có thể bán ra và thu về lợi nhuận.

Cách thức hoạt động của ICO

ICO thường được so sánh với IPO (Chào bán công khai ban đầu). Tuy nhiên, thực chất thì chúng hoàn toàn khác nhau. IPO thường áp dụng cho các công ty đã được thành lập với việc bán đi một phần cổ phần sở hữu của công ty như là một cách để gọi vốn. Ngược lại, ICO chủ yếu được sử dụng như là một cách gọi vốn cho dự án của công ty trong các giai đoạn đầu, và các nhà đầu tư mua token sẽ không mua bất kỳ quyền sở hữu nào của công ty.

Các token được huy động trong vòng ICO được xây dựng trên các nền tảng blockchain. Do đó, đội ngũ phát triển dự án có thể phát hành token thông qua việc sử dụng hợp đồng thông minh trên mạng lưới này. Tuy nhiên, các dự án cần tuân thủ bộ quy tắc được nêu ra trong giao thức và hợp đồng thông minh sẽ phụ trách việc kiểm tra và giám sát các hành động được thực hiện. 

Sau khi đội ngũ phát triển hoàn thành việc tạo ra token, họ sẽ phải thuyết phục các nhà đầu tư hỗ trợ cho dự án bằng cách huy động vốn qua ICO. Đầu tiên, họ sẽ cần cung cấp các thông tin và mục đích xây dựng dự án thông qua whitepaper. Sau đó, sách trắng này có thể liên kết với website chính thức của dự án để người dùng có thể tìm hiểu chi tiết hơn và đưa ra quyết định đầu tư. 

Các giai đoạn phát triển một dự án ICO

Hiện nay, thị trường Crypto vẫn chưa được chấp nhận bởi hầu hết các quốc gia trên thế giới. Thậm chí, ở nhiều quốc gia còn đưa ra các lệnh hạn chế hoặc cấm giao dịch tiền mã hóa. Do đó, chưa có quy định pháp lý nào được đưa ra để điều chỉnh cách thức hoạt động của ICO cũng như thị trường Crypto

Để có được những dự án ICO thành công không phải là một chuyện đơn giản và cần trải qua nhiều công đoạn vô cùng phức tạp. Dự án ICO thường mất thời gian từ khi lên kế hoạch cho đến khi khởi chạy và chính thức ra mắt. 

-Giai đoạn chuẩn bị cho ICO

Đây là giai đoạn dự án xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, Token, ví Blockchain, hợp pháp hóa cho Cryptocurrency của riêng mình. Điểm quyết định khiến các nhà đầu tư rót vốn cho bạn đó chính là làm sao thuyết phục được họ rằng đồng tiền ảo của bạn mang nhiều lợi thế, ưu điểm và hạn chế rủi ro tối đa.

Giai đoạn xây dựng hệ sinh thái ICO

Ở giai đoạn này, nhà phát triển triển khai liên kết tích hợp để làm sao Cryptocurrency của họ mang lại những tiện ích cho người dùng hoặc được cộng đồng chấp nhận thanh toán bằng Cryptocurrency của họ.

Giá trị Cryptocurrency phụ thuộc vào mức độ phổ rộng của hệ sinh thái. ICO muốn phát triển thành công hay không sẽ dựa vào một hệ sinh thái quy mô đủ lớn và bền vững.

-Giai đoạn Crowdfunding(huy động vốn)

Ở giai đoạn này, ICO trình bày các ý tưởng và mở rộng quảng bá các dự án của mình qua những kênh truyền thông và một số diễn đàn thông tin lớn. Đồng thời chính thức kêu gọi huy động vốn bằng cách bán ra các token hoặc những đồng coin đầu tiên cho các nhà đầu tư. Sau khi thu về nguồn đầu tư đủ lớn để tiến hành các hoạt động phát triển mở rộng hơn nữa hệ sinh thái và chính thức đưa Cryptocurrency lên sàn.

-Giai đoạn Index – Đưa lên sàn giao dịch

Sau khi triển khai một thời gian, xây dựng hệ sinh thái ở mức cơ bản, sau đó họ sẽ quyết định đi đến sàn giao dịch để tăng khối lượng giao dịch cho mã thông báo đó. Đây là giai đoạn mà các token sẽ có giá FOMO rất cao. 

Đây cũng chính là giai đoạn quan trọng nhất của ICO trong giới tiền mã hóa.

Khi chính thức tham gia vào cuộc đua tiền ảo, giá trị của loại Crypto đó được quyết định dựa vào yếu tố cung cầu của thị trường. Nếu hệ sinh thái bao phủ mạnh thì giá trị Cryptocurrency sẽ tăng trưởng nhanh chóng.

Cơ hội và rủi ro khi đầu tư tiền vào một dự án ICO

Cơ hội và rủi ro luôn tồn tại song song trong mỗi khoản đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào tiền điện tử. Bên cạnh những rủi ro mà ICO có thể tồn tại do không được quản lý chặt chẽ, đầu tư ICO cũng mang lại những lợi ích hấp dẫn về lợi nhuận.

-Cơ hội:

+Khoản lời tiềm năng: ICO là một khoản đầu tư tiềm năng bởi nó mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội để sở hữu tiền mã hóa mới với chi phí thấp nhưng có thể có hy vọng đạt được lợi nhuận tốt trong tương lai.

+Sinh lời cao: ICO có thể mang lại lợi nhuận rất cao, có thể gấp từ 100 đến 1000 lần so với số vốn bạn bỏ ra.

+Nhiều hạng mục đầu tư: Đầu tư ICO là một phương pháp để nâng cao danh mục đầu tư, cung cấp một hàng rào chống lại các cú sốc chính trị và kinh tế mà không dựa vào các loại tiền tệ fiat

+Tiện lợi: Các tính năng bổ sung như phân phối lại doanh thu hay truy cập vào các sản phẩm và dịch vụ của dự án đều dễ dàng thực hiện được.

-Rủi ro

+Tính pháp lý chưa rõ: Vì là hoạt động cộng đồng nên ICO có tính pháp lý chưa cao vì ICO không được quy định chặt chẽ bởi các tổ chức, không có xác minh cũng như các quy định bảo vệ nhà đầu tư. 

+Trách nhiệm: Nhà phát hành Cryptocurrency hoàn toàn không cần phải thông báo tiến độ thực hiện. Việc này sẽ khiến các nhà đầu tư bất an và lo lắng liệu dự án có đạt đúng kế hoạch đề ra hay không.

+Scam: Do ICO chưa được quy chuẩn vào pháp lý nên những kẻ lừa đảo thường lợi dụng bày vẽ ra dự án để thu hút đầu tư, cuỗm tiền của họ rồi cao chạy xa bay.

Hướng dẫn cách đầu tư ICO

Để đầu tư vào các dự án ICO chúng ta cần phải tìm hiểu thật kỹ và theo dõi từng bước phát triển của dự án.

Bước 1: Tìm kiếm dự án ICO

Bạn có thể tìm thông tin về các dự án sắp tiến hành ICO thông qua một số website đáng tin cậy như ICObench, ICO Drops…  tìm hiểu trên các diễn đàn, cộng đồng, các hội nhóm chuyên chia sẻ các thông tin hoặc có thể thông qua những người nào đó mà bạn quen biết có thông tin về các dự án mới này. Tốt nhất là hãy ghi ra một list danh sách để dễ dàng hơn cho việc so sánh, sàng lọc và đưa ra lựa chọn cuối cùng.

Bước 2: Đánh giá dự án ICO

Đối với thắc mắc về quy trình đầu tư ICO là gì không thể thiếu bước đánh giá về dự án. Theo đó cần lựa chọn ra dự án ICO được coi là tiềm năng nhất.

Để đánh giá dự án ICO có tốt hay không bạn có thể căn cứ vào các yếu tố dưới đây:

+Ý tưởng kinh doanh (Business Idea)

+Lộ trình phát triển dự án (Roadmap)

+Thuật toán Blockchain (Prototype)

+Nguồn cung cầu và cách sử dụng của token

+Cấu trúc và kinh nghiệm của đội ngũ phát triển kỹ thuật

+Cộng đồng và đối tác chiến lược

+Kết luận rằng có nên đầu tư hay không?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm trên các trang web đánh giá ICO tiềm năng uy tín như CoinSchedule, CryptoSmile, ICO List…

Bước 3: Chuẩn bị mua ICO

Sau khi đã lựa chọn được dự án ICO để đầu tư cho mình thì bạn bước vào giai đoạn chuẩn bị bằng việc đăng ký Whitelist & KYC. Đây là việc làm bắt buộc nếu như bạn muốn tham gia vào một ICO nào đó trong giai đoạn hiện nay.

Bước 4: Tiến hành mua ICO

Tuỳ thuộc vào từng dự án mà cách mua ICO cũng khác nhau. Tuy nhiên, cách thức phổ biến để bạn mua ICO thường là bạn sẽ truy cập vào website của dự án. Thông thường thì những ICO sẽ cung cấp và hướng dẫn từng bước để có thể tham gia vào những ICO của họ.Hãy tìm hiểu kỹ nhé.

Bước 5: Bảo vệ Token của mình

Sau khi mua dự án ICO nào đó, bạn sẽ sở hữu được Token cho riêng mình, bạn cần lưu trữ và bảo quản Token(Khái niệm Token)  thật cẩn thận. Theo đó có thể lưu trữ tại ví riêng của bản thân.

Những lưu ý quan trọng khi đầu tư các dự án ICO

Khi đầu tư vào 1 dự án ICO hay một đồng Crypto nào đó thì bạn nên trang bị kiến thức, chuẩn bị cho mình thật kỹ những kiến thức đầu tư để hạn chế tối thiểu những rủi ro mang lại

   6.1-Cách đánh giá dự án ICO tiềm năng

+ Whitepaper: Một Whitepaper của một dự án tốt thường sẽ cung cấp một lời giải thích thuyết phục cho mục đích của dự án.Các Whitepaper không giải thích được đầy đủ hoặc không cung cấp chi tiết về mục tiêu và sự cần thiết của dự án đều đáng nghi ngờ.

+ Website dự án, cộng đồng và truyền thông: 1 số yếu tố khác quan trọng bạn cần xem xét như:

Kiểm tra domain (tên miền) của website dự án được đăng ký bởi ai? Có ẩn danh không? Domain đó được đăng ký khi nào và trong thời gian bao lâu?

Kiểm tra lưu lượng truy cập (traffic). Nguồn traffic đến từ đâu?

Cộng đồng của dự án có bao nhiêu người theo dõi? Mức độ quan tâm như thế nào?

Các nhà đầu tư quốc tế đánh giá dự án như thế nào?

Một số công cụ để bạn tham khảo: CoinMarketCap, Bitcointalk, CryptoRate, HypeStat, ScamAdvise…

+ Đội ngũ phát triển, ban cố vấn của dự án và đối tác chiến lược

một số thông tin bạn cần quan tâm:

Đội ngũ sáng lập dự án gồm những ai? Họ có tên tuổi hay kinh nghiệm hay đã từng tham gia các dự án tiềm năng nào khác không? Có những thành tựu gì không?

Ban cố vấn dự án gồm những ai? Kinh nghiệm chuyên môn của họ?

Dự án đến từ quốc gia nào?

Công ty/tập đoàn nào đứng sau dự án?

Các đối tác chiến lược của dự án gồm những ai? Họ có tiếng tăm gì không? Có mối quan hệ hợp lý với dự án trên phương diện đôi bên cùng có lợi không?

+​Roadmap (Lộ trình phát triển)

Khi nhìn vào roadmap của một dự án, chúng ta cần phải quan tâm đến:

Tầm nhìn của dự án xa đến đâu? Roadmap này có hợp lý và khả thi hay không?

6.2-Những dấu hiệu để nhận dạng một ICO lừa đảo

+ Một công ty hoặc nhóm ICO là vô danh

Nhiều ICO không công khai nhóm của họ nhằm tránh việc nhà đầu tư có thể xác minh ai có liên quan đến dự án. 

+ Không có lộ trình

Một dự án nghiêm túc, dài hơi sẽ luôn lên kế hoạch trước và sẵn sàng trao đổi về các bước phát triển. Nếu như có sự mập mờ, không rõ ràng, chắc chắn đây có lẽ là nhóm lừa đảo. 

+ Lời hứa hẹn quá tốt

Nếu dự án hứa hẹn mang lại cho bạn lợi nhuận khủng hoặc các sản phẩm dường như không thể, thì đó có thể là một lá tín hiệu lừa đảo.

+ Mã đăng ký trên Github

Các dự án đáng tin cậy sẽ cam kết mã của họ với Github nơi mọi người có thể xem xét nó. Không có mã đồng nghĩa với khả năng cao là dự án không có thật.

+ PR và hoạt động truyền thông 

Nếu dự án được đề cập tích cực trong các ấn phẩm chất lượng hoặc được đề cao trong cộng đồng thì độ tin cậy càng lớn.

 

Có thể nói ICO là một hình thức được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì tính chất siêu lợi nhuận mà nó mang lại. Tuy nhiên, khi đầu tư vào bất kỳ dự án ICO nào, bạn cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để có thể tối đa lợi nhuận và hạn chế tối thiểu những rủi ro mang lại. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn nắm được các kiến thức cơ bản về ICO và cách đầu tư ICO. Chúc bạn thành công với lựa chọn của mình.

 

bài viết liên quan