Trending

Hãy cùng coinviet.net tìm hiểu về lending và tối ưu lợi nhuận trong thị trường Cryptocurrency với các dApp lending.

Lending là gì ?

Lending có nghĩa là “Cho vay” – là hình thức người tham gia sẽ sử dụng tài sản của họ như tiền, vàng, … để cho người khác vay với tỷ lệ lãi suất nhất định trong một khoảng thời gian.

Khi thời gian cho vay kết thúc, người tham gia lending sẽ được nhận lại đủ cả tài sản gốc và lãi suất theo thỏa thuận trước đó.

Người tham gia vay (Borrowers) có thể là cá nhân hoặc các sàn giao dịch CEX, DEX.

Lending được chia làm 3 hình thức :

  • P2P Lending: cho vay ngang hàng (peer-to-peer).
  • Over-Collateralized Lending: Cho vay vượt mức tiêu chuẩn.
  • Under-Collateralized Lending: Cho vay dưới mức tiêu chuẩn.

Ưu nhược điểm của Lending

Ưu điểm

  • Có nhiều sự lựa chọn Lending với các lãi suất khác nhau cho người tham gia.
  • Người tham gia có thể gia tăng nguồn tiền thụ động từ hình thức Lending.

Nhược điểm

  • Lending trên các DApp phải sử dụng đồng token của dự án đó, nếu giá token giảm xuống sẽ tạo ra rủi ro lỗ kép cho người tham gia.
  • Nhiều dự án Lending chưa thực sự làm tốt phần bảo mật, dẫn đến nguy cơ hack tài sản dẫn đến thua lỗ cho người tham gia.

Các thông số cần quan tâm khi tham gia Lending

Tỷ lệ lãi suất

  • Điều này là yếu tố chính, thúc đẩy người tham gia tiến hành Lending. Mỗi dự án sẽ đưa ra một tỷ lệ lãi suất nhất định, người tham gia phải lựa chọn dự án phù hợp nhất với tiêu chí của mình.

Thời gian cho vay

  • Kỳ hạn cho vay thường là 7 ngày, 14 ngày, 30 ngày, 90 ngày… Người tham gia lựa chọn kỳ hạn phù hợp để tối ưu lợi nhuận.

Tài sản cho vay

  • Mỗi dự án lại có một tiêu chuẩn khác nhau, có thể là cho vay bởi native token dự án hoặc Stablecoin. Mỗi hình thức sẽ gắn với một tỷ lệ lãi suất khác nhau.

Tổng giá trị tài sản bị khóa (TVL)

  • TVL sẽ nói lên dự án đó có thực sự uy tín với cộng đồng, người tham gia nên tìm hiểu và lựa chọn các dự án hàng đầu với TVl cao như Aave, Compound,…

Dự án Aave là một trong những dự án hàng đầu về Lending

P2P Lending là gì 

P2P (peer-to-peer) Lending là hình thức cho vay trực tiếp giữa người vay và người cho vay mà không cần phải có sự tham gia của một bên trung gian.

Bằng cách sử dụng Smart Contract, bên cho vay và đi vay có thể ký hợp đồng vay mà không cần bên trung gian đảm bảo, nhờ đó có thể bảo mật được thông tin khách hàng.

Nhờ việc loại bỏ bên trung gian mà hình thức P2P Lending giúp giảm chi phí và lãi suất cho vay thấp, cùng với đó là khả năng bảo mật thông tin người dùng.

Các dự án điển hình như: Aave, Compound, Unit Protocol,…

Top dự án Lending trong thị trường Cryptocurrency

Top 10 dự án Lending theo Total Value Locked (TVL) trên defillama.com

Tổng kết

Qua bài viết trên, mình đã giới thiệu các bạn về Lending là gì? Ưu nhược điểm và các dự án Lending lớn trên thị trường Cryptocurrency.

Tuy các dự án Lending vẫn còn nhiều nhược điểm nhưng đã và đang có những thay đổi lớn để trở thành một trong những hoạt động quan trọng giúp phát triển thị trường tài chính phi tập trung (Decentralized Finance).

Hy vọng những thông tin trên mang lại kiến thức đúng đắn về Lending cho các bạn, chúc các bạn có những lựa chọn phù hợp và đạt lợi nhuận cao khi tham gia Lending.

Mọi thông tin thắc mắc, xin vui lòng comment phía dưới bài viết để được hỗ trợ và thảo luận cùng với Coinviet.net.

bài viết liên quan