Trending

Tổng quan về Lens Protocol

Lens Protocol là gì

Dự án Lens Protocol là một giao thức Social Graph Web 3 và là một mạng xã hội phi tập trung mã nguồn mở hướng đến khả năng kết nối và phát triển vì cộng đồng. Dự án được xây dựng trên mạng lưới Polygon. 

Dự án thiết kế với mục đích trao quyền cho những nhà sáng tạo sở hữu các liên kết giữa họ với cộng đồng và trở thành một mạng xã hội hoàn toàn được tự do và tổng hợp thông tin đầy đủ.

Dự án tập trung phát triển theo hướng các module dẫn đến việc tùy biến cho các tính năng rất dễ dàng. Điều này sẽ giúp tạo ra các social media trở nên dễ dàng hơn nhờ sử dụng mạng lưới xã hội.

Các thành phần chính tạo nên Lens Protocols 

Dự án Lens protocol gồm 3 thành phần chính cấu tạo nên giao thức: 

Gốc rễ (Roots): Phần này bao gồm việc Mint các hồ sơ thông tin cá nhân hay tạo ra và thu thập các bài đăng như trích dẫn, post, comment… tất các đều thực hiện on-chain. 

Đất dinh dưỡng (Soils): iao thức xây dựng dựa trên những tính năng phục vụ cộng đồng sử dụng công nghệ Web3. 

Lớn lên đón ánh nắng và tỏa sáng (soak up the sun): dự án đưa ra các quyền lợi cho người dùng là trung tâm. Các quyền lợi như kiểm soát, quản lý các nội dung liên quan đến các mạng lưới xã hội phi tập trung được sở hữu bởi người dùng và toàn quyền xử lý thông tin.

Dựa trên việc kiểm soát thông tin qua công nghệ Web 3, người dùng có thể kiếm được lợi nhuận từ chính nội dung trên mạng lưới xã hội bởi các thông tin của họ cung cấp.

Điểm nổi bật của dự án

kết hợp nhiều tính năng

Các tính năng cơ bản của mạng xã hội như Profile, bài viết hay những comments đều có thể mint thành các tài sản NFT được lưu trữ trong ví để người dùng có thể sử dụng hoặc tùy chỉnh theo ý muốn để sử dụng không gian mạng Web3. 

Các kiến trúc cốt lõi của dự án được trang bị thêm các tính năng để phục vụ có việc kết hợp và kết nối tốt với nhiều ứng dụng Web 3 khác nhau. 

Mỗi ứng dụng tích hợp giao thức Lens Protocol đều mang lại lợi ích cho cả hệ sinh thái. Khi các ứng dụng kết nối với dữ liệu từ người dùng thì lợi ích sẽ được chia cho người dùng khi các dữ liệu này tạo ra lợi nhuận.

Ngoài ra, các ứng dụng sẽ được tích hợp kiểm tra lượng traffic cũng như người dùng. Đối với giao thức Lens Protocol, dự án sẽ được các ứng dụng xác minh danh tính và nội dung cho hồ sơ của cá nhân bất kì sẽ phụ thuộc vào tính năng Mirrors.

Do đó, nguồn dữ liệu trên Social Graphs của giao thức Lens Protocol càng trở nên đáng tin cậy và được sử dụng bởi các ứng dụng khác trong tương lai.

Tạo lợi nhuận từ nguồn dữ liệu cho người dùng

Thông qua giao thức, người dùng sẽ có toàn quyền kiểm soát và thu lợi nhuận từ các nội dung, sản phẩm trí tuệ hay các mối quan hệ liên quan, Điều này giúp đảm bảo sự công bằng cho người dùng khi họ bỏ sức lực và thời gian sáng tạo các sản phẩm.

Điều này phần nào tạo động lực hơn cho người dùng và thúc đẩy các nền tảng mạng xã hội của Lens Protocol phát triển ngày càng phong phú.

Quan tâm đến các vấn đề về môi trường

Với việc tạo ra các profile, bài post hay comment dưới dạng tài sản NFT sẽ phát sinh ra khí thải nhà kính. Vì vậy, Lens Protocol đã xây dựng trên mạng lưới Polygon – nền tảng Blockchain thân thiện với môi trường và không có hoạt động đào coin gây hại cho môi trường.

Cung cấp tích hợp social graphs cho các ứng dụng kết nối

Giao thức Lens Protocol sẽ kết hợp với các dự án như mạng xã hội, âm nhạc, phim ảnh… để tạo ra một mối quan hệ cộng sinh và phát triển cho các bên cung cấp social graphs.

Các chức năng trên mạng xã hội của Lens Protocol như sau:

  • Post: Đăng tải những thông tin, hình ảnh mà người dùng muốn chia sẻ được Lens Protocol hỗ trợ bởi hệ thống phân tán P2P kết nối các thiết bị với nhau qua IPFS. 
  • Collect: Thu thập các bài viết hay thông tin từ những người nổi tiếng hay được theo dõi – Tương tự tính năng List trên Twitter.

  • Mirrors: Công cụ quản lý các bài đăng (post).
  • Profile NFT: Hồ sơ cá nhân dưới dạng tài sản NFT và là mục tiêu phát triển quan trọng của dự án. Quyền sở hữu đối với các tài sản NFT này cho phép người dùng kiểm soát. Profile NFT cũng chứa lịch sử tất cả các post, nhận xét và những nội dung khác mà được tạo ra.

Đội ngũ phát triển dự án

Dự án Lens Protocol được phát triển bởi nhà sáng lập của dự án Aave là ông Stani Kulechov cùng với các thành viên dày dặn kinh nghiệm trong ngành công nghiệp Blockchain, tài chính và bảo mật internet…

Ông Stani Kulechov – Founder Lens Protocol

Thông tin cơ bản về token Lens

Hiện tại dự án Lens Protocol đang thực hiện claim Lends Handle – tài khoản cá nhân cho những người dùng đăng ký tài khoản trước ngày 5/5/2022.

Nếu bạn đã thực hiện đăng ký trước đó, vui lòng truy cập đường dẫn: https://lens.xyz/#apps để thực hiện nhận claim.

Hiện nay, dự án vẫn chưa có nhiều thông tin về token, coinviet.net sẽ cập nhật ngay khi dự án có kế hoạch triển khai.

Cập nhật…

Thông tin cơ bản

Cập nhật…

Bảng phân bổ token

Cập nhật…

Lịch phân bổ token

Cập nhật…

Mục đích sử dụng

Cập nhật…

Roadmap (Cập nhật tháng 5/2022)

Mua/bán Token ở đâu

Cập nhật…

Tổng kết

Qua bài viết dưới đây, coinviet.net đã giới thiệu các bạn về giao thức Lens Protocol và những điểm nổi bật của dự án.

Chúc các bạn có những nhận định đúng đắn và đầu tư thành công!

Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet.net hỗ trợ và thảo luận.

bài viết liên quan