Trending

Lockdrop là gì?

Lockdrop là một cách mới để nhà phát triển phân phối token. Cụ thể, bạn sẽ khóa một lượng token nào đó vào dự án trong một khoảng thời gian để nhận về token quản trị của dự án. Sẽ có nhiều lựa chọn về khoảng thời gian khóa token, đi kèm với đó là lợi nhuận và rủi ro khác nhau.

Lockdrop lần đầu tiên được áp dụng vào dự án Edgeware bỏi Commonwealth Labs vào năm 2019, một nền tảng EVM Smart Contract trên Polkadot. Vào lúc đó, thông qua việc  Lockdrop, Edgeware đã phân phối hơn 90% token EDG của mình.

Điểm đặc biệt của Lockdrop

Trên thực tế, hầu hết các token thu được thông qua Airdrop đều sẽ được bán ngay lập tức khi nhận hoặc để lại trong ví và “không được chú ý”. Còn với Lockdrop, những người tham gia vào quá trình khoá token sẽ tích cực hơn và quan tâm đến dự án ngay từ đầu. Sẽ không có tình trạng bán ngay khi nhận token như Airdrop khiến giá token giảm mạnh.

Hay nói đơn giản, điểm khiến Lockdrop đặc biệt là nó thể hiện ít nhất một mức độ cam kết của người tham gia đối với dự án.

Lockdrops hoạt động như nào?

Lockdrop được tạo thông qua một smart contract, lấy ra token mới thông qua việc khóa một token khác lại. Sau một khoảng thời gian nhất định, chủ sở hữu của token bị khoá có thể nhận lại cả token bị khóa và token mới của mình.

So sánh giữa Lockdrop với các hình thức phân phối token khác

Việc phân phối token không chỉ là hành động đưa token ra ngoài thị trường, mà đó còn là cách để dự án gọi vốn. Thông thường, một dự án sẽ phân phối token qua các vòng như sau:

  • Phân phối cho các quỹ (VCs): Thông qua hình thức là các vòng Seed; Private; Series A, B, C,… với mục đích dùng để gọi vốn, tận dụng mạng lưới quan hệ, hay lời khuyên từ quỹ.
  • Phân phối cho cộng đồng: Thông qua các hình thức Public Sale như ICO, IDO, IEO,… với mục đích dùng để gọi vốn, hoặc đưa token ra cộng đồng.

Và khi đã tham gia mua token thông qua các vòng Public Sale của dự án thì họ đều có điểm chung là mua token theo hình thức trả tiền trước rồi mới nhận về token. Do đó, bên mua token thường sẽ chịu rủi ro bị lỗ nếu token bán ra không hoàn đủ vốn.

Nhưng với Lockdrop thì khác, người dùng chỉ cần khóa token của mình để nhận về token của dự án. Nghĩa là không hề có việc mua bán giữa người tham gia và dự án, các bạn không mất tiền nhưng vẫn nhận về token. Do đó, có thể xem cách thức phân phối này có phần nào giống với Airdrop.

Nhưng dù chọn thời gian khóa ít hay nhiều, thì các bạn cũng chịu một nhược điểm là không thể sử dụng số token đó (hiệu quả sử dụng vốn ít). Ngoài ra, nếu khóa token không phải là Stablecoin, thì có thể chịu một thiệt hại là token có thể bị giảm giá trong suốt quá trình khóa token, và phần lợi nhuận từ token dự án nhận được không bù đủ lại.

Lời kết

Tuy ra đời từ năm 2019, nhưng Lockdrop chưa thể phổ biến như Airdrop. Lockdrop vẫn là một cách khá mới để các nhà phát triển phân phối token của dự án đến người dùng. Hy vọng qua bài viết này, CoinViet đã giúp bạn đã hiểu hơn về hình thức phân phối token này. Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan