Trending

Giới thiệu về dự án Maker

Maker là một dự án stablecoin được đưa vào hoạt động năm 2015

Maker là một dự án nổi bật trong lĩnh vực stablecoin chạy trên blockchain của Ethereum. Mục đích ra đời của token MKR là duy trì khả năng thanh toán hệ thống và ổn định giá đồng DAI. Bởi vậy nên MKR có những đặc điểm riêng nổi bật và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Nếu bạn cũng quan tâm, muốn tìm hiểu về Maker và token MKR thì bài viết này sẽ giúp bạn có góc nhìn tổng quát nhất về dự án này. Bài viết sẽ giải đáp câu hỏi “Maker là gì?”. Đồng thời bài viết cũng cung cấp những thông tin cần biết về dự án Maker và token MKR như đặc điểm nổi bật, tính năng chính, phân bổ, mua token MKR ở đâu?, có nên đầu tư vào MRK hay không?..

Maker là gì ?

Maker (MakerDAO) là một dự án stablecoin được xây dựng dựa vào nền tảng Smart Contract (hợp đồng thông minh) trên blockchain Ethereum, thuộc công ty MakerDAO. Maker được tạo ra với mục đích giúp bình ổn giá đồng DAI – một stablecoin khác thông qua cơ chế Collateralized Debt Positions (CDP).

Lịch sử phát triển của Maker

  • Tháng 8 năm 2015, dự án Maker được đưa vào hoạt động và gọi vốn bằng cách phát hành token MKR. Khi ấy người dùng có thể mua MKR bằng BTC, ETH qua các cặp MKR/BTC hay MKR/ETH thông qua sàn giao dịch riêng là OasisDEX.
  • Tháng 4 năm 2016, Maker chính thức ra mắt.
  • Năm 2018, Maker đưa ra một hình thức stablecoin hoàn toàn mới và đại diện là đồng DAI. Điều này đã tạo được tiếng vang lớn cho Maker trong cộng đồng tiền mã hóa.

Đội ngũ phát triển của Maker

Đội ngũ phát triển của Maker

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của MakerDAO là Rune Christensen. Ông là người tạo cấu trúc tổ chức của giao thức MakerDAO để tạo ra stablecoin DAI. Trước kia, ông đã thành lập một doanh nghiệp tuyển dụng người phương Tây dạy tiếng Anh ở Trung Quốc. Sau đó vào năm 2011 khi biết tới Bitcoin thì Christensen đã bán doanh nghiệp, đầu tư vào tài sản, bắt đầu quan tâm đến stablecoin. Cuối cùng, ông đã trở thành người sáng lập MakerDAO.

Bên cạnh đó thì đội ngũ phát triển của Maker còn có:

  • Andy Milenius: Giám đốc công nghệ của dự án
  • Rune Christensen: Giám đốc điều hành của dự án
  • Greg Diprisco: Trưởng phòng kinh doanh của dự án
  • Nikolai Mushegian, Matt Richards, Jerome Grilleres và Soren Peter Nielsen…

Đây là đội ngũ kỹ sư, nhà phát triển, chuyên gia đã trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển dự án. Mục tiêu chung của họ là khiến giao thức Maker phi tập trung tối đa thông qua một tổ chức tự trị phi tập trung (DAO)

Lợi thế cạnh tranh của Maker

Đặc điểm nổi bật nhật của Maker so với các dự án khác đó là tính minh bạch. Maker sẽ minh bạch hoàn toàn về quá trình phát triển dự án blockchain và người dùng có thể tìm thấy những bản ghi âm cuộc họp tại trang MarkerDAO SoundCloud. Điều này thu hút nhiều người tìm đến Maker hơn.

Phương thức hoạt động của Maker

Token DAI là một stablecoin phi tập trung, không được phát hành hay quản lý bởi bất kỳ tổ chức tập trung, đối tác trung gian nào. Vậy nên giao thức Maker Protocol có vai trò cho phép người dùng khóa các token Ethereum của họ để đổi lấy token DAI bằng cách sử dụng Smart contract – Collateralized Debt Position (CDP).

Mô hình hoạt động của Marker

Trong mô hình này thì Maker được hiểu đơn giản như một bên cho vay tín dụng thông qua chuyển đổi của các token. Tương tự, vai trò của các token trong mô hình là:

  • ETH được coi như tài sản thế chấp 
  • DAI là số tiền người dùng được vay
  • MKR là bên quy đổi, đảm bảo quá trình cho vay diễn ra hiệu quả, đảm bảo giá của 1 DAI luôn luôn bằng 1 USD.

Cách thức hoạt động của Maker là khi người dùng gửi vào một lượng ETH, họ sẽ nhận lại được một lượng DAI tương ứng. Nếu xảy ra một sự kiện đe dọa đến toàn bộ hệ thống như bị hack hay tài sản thế chấp bị mất giá thì cơ chế Global settlement – Giải quyết toàn cầu sẽ được kích hoạt. Theo đó thì quá trình tạo ra CDP sẽ tạm dừng. Khi ấy người dùng có thể nhận tài sản thế chấp bằng DAI hoặc CDP chưa thanh toán của họ. Cơ chế này chính là điểm sáng củng cố thêm niềm tin của người dùng vào hệ thống MakerDAO.

Những thông tin cần biết về token MKR 

Token MKR là gì?

Token MKR có nhiệm vụ giúp đồng DAI đạt được sự ổn định

Token MKR là một token ERC20, chạy trên blockchain Ethereum. Token MKR có nhiệm vụ giúp đồng DAI đạt được sự ổn định. Cụ thể, MKR có thể được đúc hoặc đốt thêm, phụ thuộc vào sự ổn định của DAI. Đồng thời nó còn là token quản trị. Giống như công ty cổ phần, người dùng của token MKR có thể bỏ phiếu (quyền biểu quyết tương ứng với số lượng token MKR đang nắm giữ) để quyết định bất cứ vấn đề gì liên quan đến Maker Dao, giao thức Maker và đồng DAI. Vì người dùng của token MKR sẽ được hưởng lợi từ sự ổn định của đồng DAI nên nó sẽ khuyến khích họ nắm giữ, hành động những gì tốt nhất cho giao thức Maker.

Ưu và nhược điểm của token MKR

Ưu điểm

  • Token MKR có tính phi tập trung cao, không ai có thể kiểm soát nó. Điều đó khiến cho token MKR tăng độ tin cậy hơn so với những đối thủ cạnh tranh khác.
  • Token MKR có tính bảo mật cao. MRK là một trong những giao thức an toàn nhất trên thị trường DeFi.
  • Token MKR sẽ được hưởng lợi từ việc Defi đang ngày càng phát triển.
  • Người dùng có thể được hưởng lãi suất bằng việc cho vay khi chuyển đổi tiền điện tử sang DAI.
  • Token MKR có nguồn cung ít, có thể được đốt cháy nếu DAI giữ được tính ổn định. Vậy nên token MKR có thể tăng giá trong tương lai.
  • Đội ngũ phát triển của token Maker có một chương trình giảm phát nhằm mục đích giữ giá trị của token MKR không bị sụt giảm.
  • Token MKR đang được niêm yết trên nhiều sàn giao dịch lớn, có thể mua bán dễ dàng.
  • Đội ngũ lập trình viên của token MKR rất nghiêm túc và tâm huyết trong việc cải tiến giao thức.

Nhược điểm

  • Giá token MKR còn biến động mạnh và đi theo những biến động chung của thị trường.
  • Token MKR có nhiều đối thủ lớn trong lĩnh vực Defi và tài chính như: Curve (CRV), Convex Finance (CVX), AAVE (AAVE), Compound (COMP), Yearn Finance (YFI)…
  • Bản thân đồng DAI – đồng stablecoin ảnh hưởng trực tiếp đến token MKR cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ nhiều stablecoin khác.
  • Maker là một dự án phi tập trung nên trong tương lai Maker có thể sẽ đối mặt với những quy định khắt khe của chính phủ. Thêm vào đó, nếu quốc gia nào phát hành stablecoin của riêng họ thì token MKR sẽ bị ảnh hưởng.

Mua token MKR ở đâu?

Có thể mua token MKR qua các cặp giao dịch với BTC, ETH, USDT, WETH, DAI các sàn như Bibox, Oasis DEX, IDEX, Gate.io, OKEx, Radar Relay. Và theo đánh giá thì tại sàn Bibox và OasisDEX là uy tín nhất và khối lượng giao dịch lớn nhất.

Tạo ví lưu trữ Maker (MKR) ở đâu?

Có thể sử dụng bất kỳ Ví Ethereum nào phù hợp để lưu trữ MKR vì nó là một đồng Ethereum ERC20. Một số ví có thể kể đến như:

  • Ledger Nano X – ví phần cứng lạnh: Là nơi an toàn nhất để lưu trữ tiền MKR và DAI của bạn và được lựa chọn tốt nhất trong số các đối thủ cạnh tranh.
  • Ví Trezor – ví phần cứng: Là một lựa chọn rất chắc chắn để lưu trữ MKR và DAI. 
  • Keep Key – ví phần cứng.
  • Metamask – ví máy tính để bàn: Ví này được tài trợ bởi Ethereum Foundation và Consensys.
  • Mist Wallet – ví máy tính để bàn: Là một ví cơ bản cho người dùng Ethereum, được tạo bởi Ethereum Foundation.
  • Exodus: Là ví chức năng để lưu trữ tiền dựa trên Ethereum.
  • Trust Wallet: Là ví di động Ethereum và ERC20 tốt được mua lại bởi trao đổi Binance.

Trong các vì kể trên thì ví MyEtherWallet được sử dụng nhiều nhất. Bên cạnh đó bạn cũng có thể lưu trữ trực tiếp MKR trên ví điện tử của các sàn giao dịch. Điều đó sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc trading.

Có nên đầu tư vào token MKR không?

Maker là một dự án hướng tới một tương lai phi tập trung cho lĩnh vực tiền mã hóa. Roadmap đã thông báo Maker có thể phải mất ba năm để khởi chạy mainnet trên Ethereum. Đội  ngũ phát triển của MakerDAO đang đặt rất nhiều hy vọng vào sự thành công của dự án. Dự án có những đặc điểm nổi bật và đáng kỳ vọng bởi:

  • Maker sử dụng cả hai token ERC20 là MKR và DAI. Thêm vào đó, hai đều sử dụng ETH làm cặp giao dịch.
  • Maker ổn định token DAI ở mức 1 USD bằng việc sử dụng token MKR và Smart Contract CDP. 
  • Maker được hỗ trợ bởi nhiều sàn DEX hàng đầu thế giới.
  • Người dùng token MKR có quyền bỏ phiếu và là những người quyết định cuối cùng cho DAI stablecoin. Vậy nên họ được khuyến khích để giữ cho nền tảng hoạt động ổn định. 

Ngoài ra Token MKR còn là Utility Token – token tiện ích và Governance Token – token quản trị. Giá trị của token MKR sẽ tăng khi nhu cầu mua vào tăng. Vậy nên nếu bạn có ý định đầu tư vào dự án thì token MKR là một lựa chọn đáng để cân nhắc và tìm hiểu. 

Tổng kết

Có thể nói Maker là một dự án stablecoin lâu đời và nổi bật nhất của Ethereum khi ra mắt từ năm 2016. Với những tính năng nổi bật của mình thì Maker có tiềm năng rất lâu dài và ổn định. Mong rằng qua bài viết trên, Coinviet đã giúp bạn cái nhìn rõ nét hơn về “Maker là gì?”, cũng như cung cấp những thông tin cần biết về MKR.

bài viết liên quan