Trending

Định nghĩa về Multi-chain

Multi-chain là gì

Multi-chain có thể hiểu là “đa nền tảng” hay “đa chuỗi” là một dự án tập hợp các chuỗi, nền tảng hoạt động độc lập với nhau.

Ví dụ: dự án Tether (USDT) là dự án về Stable coin có vốn hóa lớn nhất và sức ảnh hưởng nhất thị trường tiền điện tử, dự án triển khai Multi-chain với việc ứng dụng USDT trên các blockchain khác nhau hoạt động độc lập như Ethereum, Binance Smart Chain, Tron, Solana

Nếu một dự án triển khai Multi-chain thì có nghĩa dự án đó phải xây dựng ít nhất hai chuỗi khác nhau hoạt động độc lập.

Blockchain được tạo nên từ các khối dữ liệu (Block) từ cùng một giao thức duy nhất, còn Multi-chain sẽ chứa dữ liệu từ nhiều giao thức Blockchain khác nhau.

Cross-chain là gì

Cross-chain hay “chuỗi chéo” là các công cụ hoặc giải pháp nhằm giải quyết vấn đề kết nối người dùng và chuyển tài sản số giữa các mạng lưới khác nhau.

Cross-chain chính là cầu nối giữa các mạng lưới với nhau.

Điểm khác biệt giữa Multi-chain và Cross-chain là:

  • Cross-chain chịu trách nhiệm vận chuyển các loại tài sản từ mạng lưới này sang mạng lưới khác.
  • Multi-chain là xây dựng các điểm kết nối trên từng mạng lưới và tạo ra sự kết nối với nhau.

Ưu nhược điểm của Multi-chain

Ưu điểm

  • Multi-chain giúp những mạng lưới blockchain hoạt động riêng lẻ phức tạp và phân mảnh hiện tại trở thành một tập hợp các mạng lưới có khả năng hoạt động và kết nối liền mạch, không bị gián đoạn. 
  • Multi-chain đã giải quyết được vấn đề về mở rộng mạng lưới thông qua việc tiếp cận lượng người dùng mới ở các hệ sinh thái khác.
  • Multi-chain đã khắc phục được các khuyết điểm của mạng lưới chính như vấn đề tắc nghẽn giao dịch, lưu thông kém… và tận dụng được ưu điểm của các mạng lưới khác như là phí giao dịch rẻ, tốc độ giao dịch nhanh chóng…
  • Giúp tăng sự phổ biến của các dự án xây dựng trên nhiều hệ sinh thái khác.
  • Giảm thiểu các rủi ro cho chính các dự án. Khi một dự án được triển khai trên nhiều mạng lưới blockchain khác nhau, nếu có một mạng lưới gặp phải vấn đề nào đó thì dự án vẫn hoạt động bình thường mà không bị ảnh hưởng nhiều.
  • Người dùng ở các blockchain có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng các ứng dụng, sản phẩm và dịch vụ trên nhiều blockchain khác nhau. Họ có thể tối ưu lượng tài sản số thông qua nhiều ứng dụng có lợi nhuận tốt.

Nhược điểm

  • Để xây dựng Multi-chain cần xây dựng nhiều chain khác nhau, dẫn đến thời gian triển khai dự án dài và độ phức tạp cao.
  • Với các giải pháp hiện tại, Multi-chain vẫn chưa đảm bảo về vấn đề bảo mật, chưa thực sự an toàn để đáp ứng thị trường.

Tầm quan trọng của công nghệ Multi-chain

  • Với Multi-chain giúp cho các mạng lưới có đủ điều kiện, khả năng có thể kết nối với nhau nhằm nâng cao các trải nghiệm cho người dùng tổng thể. 
  • Cùng với giải pháp Cross-chain, Multi-chain cho phép các mạng lưới blockchain hoạt động độc lập giao tiếp với nhau mà không cần có sự trợ giúp của các ứng dụng trung gian, tương tự như cách thức hoạt động của mạng Internet hiện nay.
  • Hiện nay, công nghệ Blockchain vẫn đang trong quá trình phát triển và ứng dụng vào đời sống thực còn nhiều hạn chế. Việc sử dụng các giải pháp của Multi-chain sẽ giúp người dùng không nhận ra họ đang hoạt động trên nhiều mạng lưới khác nhau. Điều này sẽ tạo sự kết nối và phát triển công nghệ Blockchain trong tương lai.

Nhận định xu hướng Multi-chain trong thời gian tới

Trong thời gian tới, nhiều dự án Multi-chain sẽ hoàn thành các triển khai trên nhiều mạng lưới blockchain khác nhau như:

  • Aave: triển khai trên Ethereum, đang xây dựng trên polygon và Solana. Trong tương lai Aave sẽ triển khai trên nhiều chuỗi như Avalanche, Arbitrum, Optimism…
  • Uniswap: dự án với phiên bản Uniswap V3 đã triển khai trên Polygon và sẽ hướng tới các giải pháp layer 2 trên Ethereum.
  • Apeswap:được xây dựng trên BNB Chain và đang xây dựng triển khai sang các chuỗi khác nhua Polygon…

Ngoài ra, còn rất nhiều dự án sử dụng giải pháp Multi-chain đang tích cực triển khai và phát triển, đây là bước quan trọng để phát triển ngành công nghiệp Blockchain trong tương lai.

Để tìm kiếm các cơ hội đầu tư các dự án về Multi-chain, anh em hãy chú ý tìm hiểu các dự án về AMM DEX, Lending & Borrowing tiềm năng và chưa triển khai Multi-chain. 

Đây có thể là cơ hội đầu tư tốt bởi vì với sự phát triển của giải pháp Multi-chain như hiện nay, những dự án này cũng có thể sẽ triển khai Multi-chain trong tương lai.

Tổng Kết

Qua bài biết trên, coinviet.net đã giới thiệu với các anh em về giải pháp Multi-chain và những tiềm năng của nó.

Nền công nghiệp Blockchain đang tiếp tục phát triển để tiến gần hơn với đời sống chúng ta và giải pháp Multi-chain sẽ là một phần quan trọng trong sự phát triển đó.

Anh em nên tìm hiểu thật kỹ các dự án trước khi thực hiện đầu tư, chúc anh em thành công!

Mọi thông tin thắc xin comment dưới bài biết để được coinviet.net hỗ trợ và thảo luận.

Disclaim: Bài viết này chỉ mang mục đích cung cấp thông tin và KHÔNG được xem là lời khuyên đầu tư.

bài viết liên quan