Trending

Tổng quan về thị trường

Music NFT là gì

Music NFT có nguồn gốc từ một quy chuẩn quen thuộc trên thị trường tiền điện tử, các mã thông báo hoặc NFT không thể thay thế. Kế thừa các tính năng đặc biệt của NFT, Music NFT là một sản phẩm âm nhạc độc nhất vô nhị tồn tại trên blockchain và có thể được mua bán dưới dạng tài sản thông qua các thị trường NFT. Trong khi NFT thông thường thường chỉ có yếu tố hình ảnh, Music NFT có cả yếu tố âm nhạc và hình ảnh.

Bên cạnh đó, giá trị của Music NFT cũng sau những NFT sơ khai. Music NFT sở hữu một giá trị nội tại cụ thể mà hầu như không thấy trong các loại mã thông báo không thể thay thế khác, tính xác thực. Nói cách khác, chủ sở hữu Music NFT sẽ có cảm giác là người duy nhất trên thế giới sở hữu tài sản kỹ thuật số đó, điều này sẽ cực kỳ bổ ích và giải trí đồng thời.

Giá trị của Music NFT

Ngành công nghiệp âm nhạc hiện nay bị đánh giá là không chỉ không công bằng với nghệ sĩ mà còn không có nhiều sự sáng tạo hay đổi mới trong trải nghiệm của người hâm mộ. Bên cạnh đó, do thói quen tiêu dùng âm nhạc cũng thay đổi đáng kể sau khi đại dịch xảy ra nên các nghệ sĩ luôn cần đổi mới sản phẩm để thích ứng với thị trường. Do đó, từ áp lực thị trường đến nhu cầu của từng nhạc sĩ và người nghe, đã tạo điều kiện thích hợp cho các Music NFT xuất hiện.

Để ghi âm nhạc của họ, một nghệ sĩ hiện phải hợp tác với một doanh nghiệp sản xuất. Sau đó, họ phát hành các bản nhạc (hoặc album) này thông qua hãng sản xuất và chia lợi nhuận với họ. Họ cũng phải trả tiền để có mặt trên các dịch vụ phát trực tuyến nổi bật như iTunes hoặc Spotify. Ví dụ: Máy tính tiền bản quyền của Spotify dự đoán doanh thu trung bình là 400 đô la cho mỗi 100.000 luồng, thấp hơn nhiều so với số tiền quảng cáo cần thiết để đạt được điều đó. 

Ví dụ, câu chuyện của rapper Haleek Maul minh họa cách NFT âm nhạc có thể hỗ trợ các nhạc sĩ kiếm tiền từ tác phẩm của họ. Chi tiết hơn, Haleek Maul đã tạo ra 226.800 đô la doanh thu từ Music NFT trên Catalog, nhưng doanh thu hàng năm trên Spotify của anh chỉ là 178 đô la. Khi được hỏi về số liệu thống kê trong tweet, Maul nói rằng anh ấy kiếm được 81 ETH từ năm lần bán Catalog, được định giá hơn 250.000 đô la vào thời điểm đó.

Đối với khán giả, việc mua nhạc thông qua các nền tảng như vậy chỉ cho phép họ có quyền nghe nó trong khi quyền sở hữu bài hát vẫn thuộc về hãng sản xuất. Điều này ngụ ý rằng hàng triệu người khác trên khắp thế giới cũng có thể sở hữu quyền nghe đó, điều này khiến người hâm mộ nghệ sĩ trở thành một trải nghiệm thừa thãi và nhàm chán. Ngoài ra, trải nghiệm của người hâm mộ cũng bị ảnh hưởng bởi sự tương tác, vì mô hình hiện tại chủ yếu dựa vào sự hiện diện trên mạng xã hội của nghệ sĩ và các kênh tiếp thị khác. Vì vậy, sự xuất hiện của Music NFT là một câu trả lời tuyệt vời cho những lo ngại nói trên, cung cấp giải pháp trực tiếp cho các vấn đề về quyền sở hữu và sự tham gia trong toàn ngành công nghiệp.

Điểm nổi bật của Music NFT

Tiếp cận nhiều người hâm mộ hơn

Theo truyền thống, người hâm mộ thường ủng hộ thần tượng của mình thông qua doanh số bán album, vé xem concert hoặc stream nhạc trên các nền tảng âm nhạc. Tuy nhiên, các NFT âm nhạc sẽ mang đến một vai trò mới cho khán giả, không chỉ là người hâm mộ. Họ có thể trở thành nhà đầu tư vào các nghệ sĩ mà họ yêu thích. Chi tiết hơn, khi người hâm mộ sở hữu một NFT âm nhạc, họ có thể bán nó giống như các NFT khác để nhận được giá trị, cả giá trị biểu tượng hoặc giá trị văn hóa và giá trị tiền tệ. Ở thời điểm đó, người hâm mộ trở thành cổ đông, họ sở hữu cổ phần trong các nghệ sĩ yêu thích của họ và có thể thu lợi nhuận từ đó. Nó hoàn toàn lật ngược câu chuyện về người tiêu dùng trên đầu.

Giá trị thực của nghệ sĩ

Sự xuất hiện của NFT âm nhạc nhằm mục đích hỗ trợ các nhạc sĩ, những người thường gặp khó khăn trong việc duy trì quyền sở hữu và kiếm tiền từ tác phẩm của họ vì vị trí đầu tư theo truyền thống do các công ty thu âm nắm giữ, điều này dẫn đến những thỏa thuận thường không mang lại lợi ích cho nghệ sĩ. Prince, Taylor Swift, Frank Ocean và TLC là những ví dụ cụ thể về những nghệ sĩ vướng vào các thương vụ thu âm bóc lột khét tiếng. 

Do đó, nhờ NFT âm nhạc, các nghệ sĩ giờ đây có thể soạn nhịp điệu, quyết định giá cho chúng, chọn cách phân phối âm nhạc của họ và nhận tiền bản quyền từ các giao dịch mua trên thị trường thứ cấp. Do đó, các nhạc sĩ như Snoop Dogg, 3LAU, Grimes, Steve Aoki và những người khác đã bắt đầu tận dụng các album và trang phục NFT âm nhạc, cho phép người hâm mộ của họ trả tiền cho tài liệu độc đáo trong khi vẫn ủng hộ các nghệ sĩ yêu thích của họ.

Tương tác giữa nghệ sĩ và người hâm mộ

Các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) cũng là một nhân tố chính đóng vai trò định hình lại cách thức sản xuất âm nhạc. DAO, hay Tổ chức tự trị phi tập trung, là một tổ chức do cộng đồng lãnh đạo, thiếu quyền lực tập trung. Ngoài NFT, DAO cho phép các nghệ sĩ gia tăng giá trị cho những người theo dõi họ. Họ có thể tạo DAO nếu họ đã tạo ra một cộng đồng người hâm mộ.

Người hâm mộ là trái tim và linh hồn của bất kỳ nghệ sĩ nào giống như xăng trong động cơ, và những đóng góp của họ cho các dự án cần được ghi nhận. DAO thúc đẩy cảm giác thân thuộc, tính đại sứ và lòng trung thành sâu sắc hơn về mặt tài chính.

DAO cho phép các nghệ sĩ phát triển sự tương tác sâu sắc với những người theo dõi của họ, cho phép người hâm mộ tham gia vào quá trình phát triển của nghệ sĩ yêu thích của họ và tự hào khi trở thành người hâm mộ. Cụ thể, thông qua các dự án NFT và công nghệ Web3, các nghệ sĩ có thể thưởng cho khán giả ủng hộ công việc của họ và đóng góp vào sự phát triển của lượng người theo dõi họ. Giá trị của NFT hoặc mã thông báo xã hội của nghệ sĩ có thể tăng lên khi cộng đồng mở rộng, cân bằng các ưu đãi giữa nghệ sĩ và người hâm mộ của họ.

Một số Market place phổ biến của Music NFT

Có thể kể đến những sàn giao dịch NFT phổ biến nhất hiện nay như Opensea, Royal, Nifty Gateway hay Async Music là những nơi có khối lượng giao dịch các Music NFT lớn và uy tín nhất.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về Music NFT và những điểm nổi bật của nó.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan