Trending

Neo là gì?

Neo, trước đây còn được biết đến với tên gọi AntShares, là một dự án blockchain, đồng thời là tiền mã hóa đầu tiên đến từ đất nước tỷ dân. Neo được tạo ra nhằm xây dựng một nền kinh tế thông minh, dựa vào mạng lưới phân quyền với ba yếu tố chính: danh tính số, tài sản số cũng như hợp đồng thông minh.

Neo – công ty blockchain hàng đầu của Trung Quốc

Tuy mới ra đời nhưng Neo đã được “ưu ái” so sánh như “Ethereum của Trung Quốc”. Được thành lập vào năm 2014, dự án NEO theo đuổi sự nghiệp tái tạo lại cách thức thương mại đang thực hiện, đồng thời thúc đẩy phát triển các công nghệ hiện đại trong tương lai.

Vì vậy, mục tiêu của Neo không phải là phá vỡ tiền fiat hiện tại của Trung Quốc. Dự án được tạo ra với mong muốn trở thành động lực thúc đẩy nền kinh tế của Quốc gia này chuyển sang thời đại blockchain một cách nhanh chóng để dẫn đầu xu hướng.

Đặc điểm nổi bật của Neo

Nhờ vài hệ thống máy ảo NeoVM, nền tảng này cho phép bạn có thể khởi chạy nhanh chóng những hợp đồng có kỹ thuật phức tạp nhất với 10.000 giao dịch mỗi giây.

Neo sử dụng giao thức dBFT. Để phù hợp hơn, Neo đã cải tiến giao thức này, nhằm mang lại khả năng bảo vệ hệ thống khỏi các cuộc tấn công mạng một cách hiệu quả.

Không giống với Ethereum, Neo sử dụng ngôn ngữ lập trình phổ biến như Java, F#, C#, Kotlin, VB.Net, Microsoft.net, Go và Python.

Khi tham gia, người dùng sẽ không mất quá nhiều chi phí hoa hồng. Thực tế cho thấy vẫn có một khoản phí cho việc thực hiện các hoạt động. Tuy nhiên, phí sẽ được thanh toán bằng token GAS chứ không phải đồng Neo.

Việc khai thác này hoàn toàn không phụ thuộc vào tài nguyên kỹ thuật của người khai thác. Quá trình này có thể diễn ra nhanh chóng với các bước đơn giản.

Cơ chế hoạt động của Neo

Trên thị trường tiền mã hóa hiện nay, hầu hết các token đều sử dụng thuật toán đồng thuận. Tuy nhiên, việc sử dụng thuật toán này lại tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Vì vậy mà tỷ lệ giao dịch rất thấp so với các thuật toán khác.

Chính vì vậy, trong quá trình xây dựng, dự án Neo đã tạo ra giao thức đồng thuận độc quyền của mình. Hay thường được biết đến với tên gọi Delegated Byzantine Fault Tolerance (dBFT).

Cơ chế hoạt động của mạng diễn ra như sau:

Khi người dùng nắm giữ token, họ sẽ sở hữu các phiếu bầu. Các phiếu bầu này có thể được sử dụng để chọn node đồng thuận. Từ đó, giúp họ là những người có khả năng quản lý blockchain.

Những người sở hữu token sẽ gửi giao dịch của họ đến các node đồng thuận. Tại đây, chúng sẽ được kết hợp lại tạo thành một khối.

Node đồng thuận sẽ được lựa chọn một cách ngẫu nhiên để xác minh khối hiện tại. Chúng có nhiệm vụ gửi sổ cái trong khối tới tất cả các node đồng thuận khác trên cùng mạng. Nếu có ít nhất 66% số node đồng ý thì khối sẽ bị đóng.

Trong trường hợp đạt được ít hơn 66% sự đồng thuận, một node đồng thuận khác sẽ được chọn để thay thế. Sau đó, người sở hữu sẽ được yêu cầu gửi khối của chính họ để chứng minh và quá trình bắt đầu lại.

Để trở thành node đồng thuận, người dùng cần phải có một lượng token GAS nhất định. Cộng đồng có quyền bỏ phiếu cho người khác nếu bạn không thực hiện tốt vai trò của mình.

Các smart contract của Neo có thể hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình phổ biến nhờ quá trình biên dịch NeoVM. Trong đó, có thể thấy các ngôn ngữ trên Microsoft.net, Java, Kotlin, Go và Python.

Lộ trình phát triển của Neo 

Mới đây, dự án đã công bố lộ trình phát triển N3 của mình với 3 chặng: Formal testnet, mainnet và cuối cùng là mass migration.

Lộ trình phát triển của dự án

Đây là một điểm sáng của dự án so với các dự án khác đang hiện hành trên thị trường. Việc phát triển lộ trình rõ ràng khiến nhà đầu tư có thể nắm rõ được quá trình của dự án để đưa ra các quyết định phù hợp với từng giai đoạn. Hơn nữa, việc công bố lộ trình cho thấy sự chuyên nghiệp cũng như thể hiện sự cố gắng phát triển từ phía đội ngũ phát triển.

Đội ngũ phát triển của Neo 

Người sáng lập của dự án chính là Da Hongfei – giám đốc điều hành của Onchain. Vào khoảng đầu năm 2018, đội ngũ phát triển này đã cho phát hành token bỏ phiếu với mục đích củng cố hệ thống quản lý mạng.

Đội ngũ phát triển của Neo

NEO là gì? 

NEO được coi là đơn vị tiền tệ chính của blockchain NEO. NEO token trở thành đại diện cho một phần quyền sở hữu trong nền tảng này. Bên cạnh đó, nó cũng đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng trong quản trị, đồng thời cho phép cộng đồng tạo khối và quản lý mạng.

Dưới đây là một vài thông tin liên quan:

  • Ký hiệu: NEO
  • Blockchain: NEO blockchain
  • Tiêu chuẩn: N/A
  • Loại token: Token gốc
  • Tổng cung: 100.000.000 NEO

Phân bổ NEO

Tỷ lệ phân bố của token hiện tại như sau: 50% để tài trợ dự án, 15% dành cho xử lý các trục trặc, 15% tiếp theo để đầu tư chéo vào các dự án tại NEO blockchain, 10% dành cho thúc đẩy phát triển hệ thống NEO và còn lại để thúc đẩy sự phát triển của người sáng lập và thành viên của Hội đồng NEO.

Phân bổ NEO

Mua NEO ở đâu? 

Hiện nay, việc mua/bán và giao dịch diễn ra vô cùng tiện lợi vì token này đã được niêm yết trên rất nhiều sàn giao dịch lớn nhỏ. Do đó, bạn có thể trao đổi và mua bán token trên một số sàn giao dịch như Bittrex, Binance, Bitfinex

Ví lưu trữ NEO

Hiện tại có rất nhiều ví có thể lưu trữ NEO, bạn có thể sử dụng các ví lưu trữ như Ledger Nano S (Hardware Wallet), NEO Tracker Wallet (Web Wallet), NEO GUI Wallet (Desktop Wallet), NEON Wallet (Desktop Wallet), Exodus Wallet (Mobile & PC), NEO Wallet (Web Wallet), Atomic Wallet (Mobile & Desktop), O3 NEO Wallet.

Việc lựa chọn ví lưu trữ phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn. Bạn có thể lựa chọn một trong các Mobile/Desktop Wallet hoặc nếu bạn quan tâm đến bảo mật thì bạn có thể cân nhắc ví phần cứng như Ledger. Cho dù bạn chọn sử dụng ví nào, hãy đảm bảo rằng bạn luôn giữ bản sao lưu các hạt giống và lưu trữ chúng ở một vị trí an toàn. 

Có nên đầu tư vào NEO không?

Dù là đồng tiền mã hóa mới xuất hiện trên thị trường nhưng nhờ có các tính năng vượt trội, NEO đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư tiềm năng. Các nhà đầu tư hay người sử dụng tiền mã hóa cũng đã có sự chú ý tới token đầy tiềm năng này. Vì vậy, chắc chắn nó sẽ có những phát triển vượt bậc và hứa hẹn sẽ tiến xa hơn nữa.

Hiện nay, Trung Quốc đang phấn đấu là một trong những thị trường tiền điện tử lớn nhất thế giới. Chính phủ Trung Quốc đã tạo điều kiện cho thị trường này bằng cách công nhận nền tảng này. Để khẳng định vị thế của mình, token NEO cũng đã tự mình tách ra khỏi các loại tiền tệ khác như Bitcoin hay Ethereum. Điều này cho thấy nỗ lực hợp pháp hóa token này và đưa nó tránh ra khỏi sự đào thải khốc liệt của thị trường phương Tây.

Tổng kết

Qua những phân tích trên đây, ta dễ dàng nhận thấy, đây là một cơ hội đầu tư hợp lý trong trung và dài hạn. Nếu bạn đang loay hoay trong việc tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường tiền mã hóa thì đây là một token bạn có thể cân nhắc. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội cũng sẽ có nhiều rủi ro. Bạn hãy cân nhắc trước khi bắt đầu đầu tư nhé. 

Trên đây là bài viết của Coinviet nhằm cung cấp thông tin cho bạn về dự án Neo và token NEO. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận phía bên dưới bài viết để Coinviet kịp thời giải đáp nhé. Chúc bạn thành công.

bài viết liên quan