Trending

Dự án Nexus Mutual (NXM) là gì?

Năm 2020 được xem là một năm bùng nổ của các dự án DeFi với lợi nhuận thu về cực kỳ lớn. Tuy nhiên, song hành với lợi nhuận cũng là rủi ro, đã có tổng số 150 triệu USD tài sản tiền mã hóa bị hack trong 13 dự án DeFi chỉ trong năm 2020. Chính trong bối cảnh đó mà Nexus Mutual – một dự án về bảo hiểm phi tập trung nổi lên như một xu thế, là sự thay thế cho những giải pháp bảo hiểm truyền thống dành cho những dự án DeFi. Nexus Mutal ứng dụng công nghệ blockchain nhằm xây dựng một nhóm hỗ trợ, chia sẻ rủi ro tùy ý. Dự án này được xây dựng trên blockchain công khai Ethereum và bất kỳ ai cũng có thể trở thành thành viên và mua bảo hiểm.

Dự án Nexus Mutual là một dự án bảo hiểm phi tập trung. 

Dự án Nexus Mutual (NXM) có đặc điểm gì?

Mô hình dân chủ

Không giống như mô hình bảo hiểm truyền thống, Nexus Mutual sẽ không có người quản lý mà sẽ được điều hành bởi những thành viên. Bạn có thể tham gia một trong 3 loại tổ chức trong mô hình dân chủ của Nexus Mutual gồm có: người mua bảo hiểm, người cung cấp quỹ bảo hiểm và người đánh giá rủi ro. 

Chống đầu cơ

Nexus Mutual có khả năng chống đầu cơ giá thông qua cách cho token NXM hoạt động trên bonding curve – một đường cong toán học giúp xác định mối quan hệ giữa nguồn cung và giá trị của token. Bên cạnh đó, token NXM sẽ không được niêm yết lên bất kỳ sàn giao dịch nào, và người mua bắt buộc phải là thành viên của Nexus Mutual, đã được xác minh danh tính thì mới có thể mua được qua ứng dụng Nexus Mutual.

Các ưu đãi ngang hàng

Tất cả những tổ chức trong nền tảng Nexus Mutual đều được hưởng lợi giống nhau, hay còn gọi là ưu đãi ngang hàng – Aligned Incentives. Điều này làm thúc đẩy sự hợp tác để cùng phát triển Nexus Mutual thay vì sự đối kháng.

Giá trị và hiệu suất

Giá trị của token sẽ được thúc đẩy bởi sự chấp thuận của thị trường và hiệu quả mà dự án mang lại, chứ không phải bởi vì sự đầu cơ.

Hiệu quả vốn 

Sự mã hóa của quỹ tương hỗ với mô hình khuyến khích dòng vốn khi được yêu câu sẽ giúp mở rộng quỹ vốn bảo hiểm một cách nhanh chóng. 

Mô hình Nexus Mutual hoạt động như thế nào?

Mô hình hoạt động của Nexus Mutual xoay quanh 3 bên như sau:

  • Người mua bảo hiểm
  • Người cung cấp vốn bảo hiểm
  • Người đánh giá rủi ro của yêu cầu bồi thường

Mô hình này giúp thúc đẩy sự tham gia của thành viên thông qua cách cung cấp những khoản lợi nhuận khi tham gia bảo hiểm, cung cấp bảo hiểm, đánh giá rủi ro hay quản trị. Nexus Mutual sở hữu quy trình bảo hiểm rất đơn giản, khi người mua bảo hiểm không cần phải chứng minh rằng họ vừa trải qua tổn thất mới có thể trình đơn xin bồi thường. Tuy nhiên, những người tham gia muốn mua bảo hiểm thì phải là thành viên của Nexus Mutual và hoàn tất quá trình KYC nghiêm ngặt để tránh tình trạng bị lạm dụng. 

Thành viên của Nexus Mutual có thể tham gia những hoạt động sau trên nền tảng:

  • Mua bảo hiểm cho các hợp đồng thông minh.
  • Stake trên những hợp đồng thông minh nhằm chứng minh rằng hợp đồng đó an toàn và thu được token NXM. 
  • Đưa ra những ý kiến, đề xuất để quản trị dự án.
  • Bỏ phiếu cho những đề xuất của các thành viên khác đưa ra.
  • Đóng góp vào quỹ tương hỗ (mutual) và nắm giữ token NXM.
  • Chia sẻ rủi ro trong quỹ tương hỗ để kiếm được token NXM.
  • Đánh giá rủi ro để kiếm phần thưởng là token NXM.

Token NXM là gì?

NXM là native token của nền tảng Nexus Mutual. Token NXM đóng vai trò là tài sản được dùng để làm thanh khoản cho phạm vi bảo hiểm, từ đó sẽ kiếm được nguồn thu từ lợi nhuận của bảo hiểm. Token này là đại diện cho quyền lợi của tất cả thành viên trong quỹ và được sở hữu bởi toàn bộ thành viên, cho dù bạn đang ở trong tổ chức nào. 

Thông tin cơ bản về token NXM

  • Tên token: Nexus Mutual Token.
  • Ký hiệu: NXM.
  • Blockchain: Ethereum.
  • Hợp đồng: 0xd7c49cee7e9188cca6ad8ff264c1da2e69d4cf3b.
  • Loại token: Native Utility Token (Token quản trị và tiện ích).
  • Tiêu chuẩn: ERC-20.
  • Tổng nguồn cung: 7.504.457 NXM.
  • Nguồn cung hiện tại: 7.504.457 NXM.

Lưu ý: Token wNXM hiện đang được niêm yết trên các sàn giao dịch không phải là Token NXM. Tuy wNXM được hỗ trợ 1:1 bởi NXM nhưng lại có cung lưu hành và tổng cung hoàn toàn độc lập với nhau. 

Phân bổ token NXM

Token NXM chỉ được đúc (mint) khi cần thiết thay vì tạo ra theo hình thức bán token khi vừa ra mắt. Toàn bộ token NXM được đúc ra sẽ thuộc quyền sở hữu của các thành viên. 90% số token NXM được dùng mua bảo hiểm sẽ bị đốt, số còn lại sẽ được sử dụng làm khoản tiền gửi mỗi khi có yêu cầu. 

Token NXM được sử dụng trong trường hợp nào?

Mua bảo hiểm

Thành viên của quỹ có thể mua bảo hiểm trên nền tảng bằng tiền mã hóa ETH, DAI, hay NXM. Nếu như người mua thanh toán bằng ETH, DAI thì hệ thống sẽ chuyển đổi thành NXM và mua bảo hiểm. 

Quản trị

Toàn bộ thành viên của quỹ đều có thể gửi một đề xuất mới hoặc tham gia bỏ phiếu cho những đề xuất của thành viên khác. Token NXM được dùng với vai trò là phiếu bầu và sẽ bị khóa trong 7 ngày để chắc chắn rằng thành viên có trách nhiệm với những quyết định mà họ đã lựa chọn bỏ phiếu. Bên cạnh đó, tham gia bỏ phiếu biểu quyết cũng có thể kiếm được token NXM. 

Đánh giá yêu cầu bồi thường

Các thành viên của quỹ cũng có thể dùng token NXM stake để bỏ phiếu cho những yêu cầu bồi thường trong một khoảng thời gian nhất định và sau đó sẽ được hoàn trả lại khi hết thời gian. Nếu như có một người bỏ phiếu gian lận thì lượng token NXM đã stake của thành viên đó sẽ bị đốt. Việc bỏ phiếu chống lại những kết quả đồng thuận sẽ dẫn đến số lượng token đã stake bị khóa trong khoảng thời gian dài hơn. Trái lại, bỏ phiếu với sự đồng thuận sẽ kiếm được token NXM. 

Đánh giá rủi ro thông qua việc cung cấp vốn bảo hiểm

Stake token NXM vào địa chỉ hợp đồng thông minh đã lựa chọn sẽ cung cấp vốn bảo hiểm. Các thành viên của quỹ có thể dùng cách này để tham gia đánh giá rủi ro. Token NXM đã stake sẽ bị khóa, hành động này có thể được hủy bỏ bất cứ thời điểm nào tùy thuộc vào thời gian rút tiền là 90 ngày. 

Cách kiếm và sở hữu token NXM

Bạn có thể kiếm được token NXM khi tham gia vào Nexus Mutual thông qua cách mua bảo hiểm, cung cấp quỹ bảo hiểm, stake trên hợp đồng thông minh, hoặc đánh giá rủi ro. Tuy nhiên hình thức này chỉ cho phép những thành viên đã hoàn tất quá trình xác minh danh tính KYC. 

Sàn giao dịch token NXM

Hiện nay, token NXM không được niêm yết trên bất kỳ sàn giao dịch nào. Tuy nhiên, Wrapped NXM là một token thay thế, được niêm yết trên các sàn giao dịch tiền mã hóa lớn như: Binance, Gate.io, Huobi, OKEX, MXC, Uniswap…

Ví lưu trữ token NXM

Token NXM là một token dựa trên tiêu chuẩn ERC-20 nên có thể dễ dàng lưu trữ trên bất kỳ ví điện tử nào hỗ trợ token ERC-20. Tuy nhiên, chỉ có những thành viên Nexus Mutual đã xác minh danh tính mới có thể sở hữu token NXM. Bạn sẽ không thể nhận token NXM với những địa chỉ Ethereum chưa có trong hợp đồng thông minh. Ngoài ra, bạn cũng có thể lưu trữ token NXM trực tiếp ở trên nền tảng Nexus Mutual.

Thành viên, đội ngũ, đối tác của dự án Nexus Mutual

Thành viên

Hoàn toàn khác biệt với những dự án tiền mã hóa khác, Nexus Mutual không bán token khi ra mắt nên không có nhà đầu tư mà chỉ có thành viên. Danh sách thành viên của Nexus Mutual có thể kể đến những cái tên sau: 1confirmation, Blockchain Capital, version one, Sematic Ventures, Kenetic, KR1, Collider Ventures, 1kx.

Đội ngũ phát triển

Đội ngũ phát triển của dự án Nexus Mutual.

  • Hugh Karp là người sáng lập Nexus Mutual. Anh vừa là một chuyên gia bảo hiểm, vừa là chuyên gia toán học với 15 năm kinh nghiệm trong các vai trò khác nhau. Hiện tại, anh đang là giám đốc tài chính của những hoạt động bảo hiểm nhân thọ cho một công ty tái bảo hiểm toàn cầu tại Anh. Anh bắt đầu tìm hiểu và đam mê Blockchain từ năm 2011.
  • Ricky Tan là chuyên gia công nghệ tài chính có kinh nghiệm trong cả lĩnh vực tài chính tổ chức lẫn khởi nghiệp giai đoạn đầu. Anh là người đã sáng lập ra công ty nghiên cứu TokenData. Anh quan tâm đến mọi thứ liên quan đến dữ liệu và cấu trúc thị trường trong tiền mã hóa.
  • Roxana Danila là chuyên viên kỹ thuật, kỹ sư với hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng những sản phẩm là phần mềm quy mô lớn. Trước đây, cô đã từng được hỗ trợ bởi Entrepreneur First & Tech Lead tại Facebook.
  • Anatol Prisacaru là một kỹ sư phần mềm và bảo mật với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng và crash phần mềm. Anh cũng là một người rất có niềm đam mê với tài chính.
  • Dragos Horodnic là kỹ sư phần mềm với hơn 7 năm kinh nghiệm và có con mắt quan sát tinh tường. Anh đã từng xây dựng và dẫn dắt những dự án quy mô lớn trong lĩnh vực tư vấn chính phủ và tài chính. 
  • Dan Octavian là một kỹ sư với hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ những công ty start up phần mềm xây dựng và phát triển trong không gian blockchain.

Đối tác

Dự án Nexus Mutual có những đối tác nổi tiếng, có thể kể đến những cái tên: Solidified, Incentivai, London Crypto Services, GovBlocks.

Tổng kết

Có thể thấy rằng, Nexus Mutual là một trong những dự án đi đầu trong lĩnh vực bảo hiểm của các dự án DeFi. Qua bài viết này, Coinviet hy vọng bạn sẽ có cái nhìn thật toàn diện về dự án Nexus Mutual cũng như token NXM. Lưu ý rằng, nội dung trong bài viết không được xem là lời khuyên đầu tư, các bạn nên tìm hiểu và trang bị kiến thức về crypto đầy đủ để đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhất. Chúc các nhà đầu tư thành công trong tương lai!

bài viết liên quan