Trending

Các Bộ Sưu Tập NFT Xây Dựng Xoay Quanh Nền Kinh Tế Của Sự Chú Ý

Mảng NFT được xem là một thị trường mới và đang còn nhỏ hơn rất nhiều so với một số mảng lớn trên thị trường ở thời điểm hiện tại như: Defi, Layer 1,…Khác với các dự án Defi được định nghĩa là thành công dựa trên rất nhiều yếu tố như: Sản phẩm, cộng đồng,… thì với các bộ sưu tập NFT cộng đồng là yếu tố then chốt để đánh giá thành công của một dự án.

Các bộ sưu tập được xây dựng xoay quanh cộng đồng và bộ sưu tập nào có một cộng đồng chất lượng và lớn mạnh thì chắc chắn sẽ tạo ra một sự khác biệt lớn so với các bộ sưu tập khác. Ngoài ra điều này cũng phản ánh trực tiếp vào giá của mỗi NFT trong bộ sưu tập vì đơn giản việc có nhiều người hâm mộ sẽ tạo nên một lực mua tiềm năng thúc đẩy sự tăng trưởng về giá.

NFT Airdrop

Các bộ sưu tập NFT xây dựng xoay quanh nền kinh tế của sự chú ý

Chúng ta đã chứng kiến nhiều mô hình marketing thành công của các bộ sưu tập NFT như việc Azuki thuê một lượng KOL nổi tiếng để phát triển cộng đồng trên nền tảng mạng xã hội twitter hay Pudgy Penguins khiến người dùng nhớ đến họ thông qua những Pudgy GIFs hay những chú chim cánh cụt dễ thương trên nền tảng Instagram,… Việc nhận được nhiều sự chú ý của cộng đồng sẽ tạo nên giá trị thương hiệu và sự thành công cho các dự án NFT trên thị trường.

NFT Airdrop: Hình Thức Phổ Biến Của Các Bộ Sưu Tập NFT

Airdrop được xem là một hình thức phổ biến để các bộ sưu tập NFT tạo nên sự chú ý trên thị trường. Bộ sưu tập mới được tạo ra sẽ cung cấp nhiều tiện ích và tạo nên sự đa dạng cho hệ sinh thái mà đội ngũ phát triển đang dày công xây dựng. Ngoài ra điều này cũng thu hút một lượng người dùng mới đến với hệ sinh thái vì giá của các NFT trong bộ sưu tập con thông thường sẽ rẻ hơn rất nhiều so với bộ sưu tập gốc.

Chúng ta đã từng chứng kiến Case cực kì thành công trong thị trường Crypto bằng hình thức này đó là Bored Ape Yacht Club (BAYC). Đây đúng thực là một kèo thay đổi vị thế khi chủ sở hữu BAYC NFT ngoài việc có được lợi nhuận từ việc NFT tăng giá thì họ còn nhận được nguồn lợi nhuận lớn từ việc nhận được airdrop: Bored Ape Kennel Club (BAKC), Mutant Ape Yacht Club (MAYC) và đặc biệt là nhận được Airdrop Token APE. Mỗi chủ sở hữu BAYC NFT có thể nhận được airdrop lên tới 10.950 APE tương đương với khoảng 100.000 USD tại thời điểm đó.

Hình thức NFT Airdrop sau này đã được rất nhiều bộ sưu tập NFT khác áp dụng và đã đạt được vô số thành công. Chúng ta có thể kể đến các bộ sưu tập NFT nổi tiếng như: Azuki, CloneX, Degods,…

Cách Thị Trường Phản Ứng Mỗi Khi Bộ Sưu Tập NFT Airdrop

Cách thị trường phản ứng với airdrop là khác nhau đối với mỗi bộ sưu tập. Phản ứng thường được xác định bởi các yếu tố như chất lượng của đội ngũ phát triển, chất lượng của cộng đồng, số lượng cá voi nắm giữ và nhiều số liệu khác mà nhà giao dịch sử dụng để đánh giá bộ sưu tập. Sau đây chúng ta cùng đến với cách thị trường phản ứng đối với một số bộ sưu tập NFT nổi tiếng:

Bộ sưu tập Bored Ape Yacht Club (BAYC)

Bored Ape Yacht Club (BAYC) là một trong những bộ sưu tập NFT nổi tiếng nhất trên thị trường NFT và cũng là bộ sưu tập trao nhiều airdrop nhất cho chủ sở hữu NFT củ mình. Rõ ràng đây cũng là một lí do khiến họ vẫn đang là một cường quốc trên thị trường NFT và khiến ngày càng nhiều người biết đến BAYC hơn không chỉ gói gọn trong mình thị trường NFT mà còn lan tỏa đến cả những người nổi tiếng trong thế giới thực.

Dưới đây là biểu đồ thống kê giá của Bored Ape Yacht Club (BAYC) được cung cấp bởi NFTGo sau mỗi đợt Airdrop:

Phản ứng giá của BAYC NFT sau mỗi đợt Airdrop

Phản ứng giá của BAYC NFT sau mỗi đợt Airdrop

Như hình trên, mọi người có thể thấy giá của BAYC NFT có xu hướng tăng trưởng trước khi thông tin Airdrop được công bố và có xu hướng giảm giá sau khi sự kiện Airdrop được diễn ra.

Điều này có thể giải thích bằng một số lí do như việc một số cá voi thân thiết với dự án hay đội MM của dự án có xu hướng đẩy giá lên cao trước khi tung ra tin để tạo sự fomo cho người dùng. Ngoài ra, trước thềm sự kiện Airdrop cũng thu hút hoạt động đầu cơ của người dùng trong việc mua NFT để nhận được Airdrop từ dự án. Điều này cũng góp phần tạo nên sự tăng trưởng mạnh về giá của BAYC NFT.

Còn về lí do tại sao BAYC NFT lại giảm giá sau khi hoạt động Airdrop được diễn ra thì có một câu khá hay được xem là kim chỉ nam cho việc đầu tư NFT của mình đó là “Sell The Hype” nghĩa là bán khi người dùng Fomo nhất. Nhìn vào thống kê trên, mọi người có thể thấy rằng càng về sau khi lượng Airdrop càng lớn thì xu hướng giảm giá của BAYC NFT cũng tỉ lệ thuận theo.

Điều này đến từ hoạt động bán NFT của những người đầu cơ BAYC NFT để nhận được airdrop, hoạt động chốt lời từ những holder NFT trước đó và đến từ cả đội MM của dự án. Tất cả đã tạo nên lực bán lớn khiến giá sàn của BAYC NFT giảm mạnh sau khi Airdrop được diễn ra.

Bộ sưu tập Azuki

Dù vướng phải Dramma về việc ra mắt Azuki Elementals nhưng phải công nhận một điều rằng Azuki đã áp dụng rất thành công chiến lược NFT Airdrop để thu hút và mở rộng phạm vi cộng đồng của mình.

Phản ứng giá của Azuki NFT sau mỗi đợt Airdrop

Phản ứng giá của Azuki NFT sau mỗi đợt Airdrop

Xét về phản ứng giá của Azuki sau mỗi đợt Airdrop thì việc ra mắt Beanz quả thực đã mang đến sức hút lớn dành bộ sưu tập Azuki khi giá sàn đã tăng liên tục ngay cả khi beanz đã được ra mắt và chỉ giảm xuống khi sức fomo hạ nhiệt. Những con số ở đợt thứ hai khi ra mắt Azuki Twin Tigers NFT thực sự không ấn tượng và còn có phần khiến giá sàn của Azuki giảm nhẹ.

Nguyên nhân của điều này đến từ Scandal người sáng lập Zagabond đã từng phát triển 3 dự án NFT Scam trước đó. Điều này đã khiến giá sàn giảm mạnh và không còn nhiều người tin tưởng trong đợt ra mắt Azuki Twin Tiger NFT. Một nguyên nhân nữa đến từ việc bộ sưu tập NFT không hẳn là bộ sưu tập con mở rộng hệ sinh thái của Azuki mà chỉ việc đưa Azuki đến với thế giới thực thông việc người dùng có thể đổi NFT này lấy áo khoác vật lí mang thương hiệu Azuki.

Vì vậy bối cảnh của dự án khi ra mắt bộ sưu tập mới và Airdrop cho người dùng cũng là một phần vô cùng quan trọng cần chú ý tới nếu người dùng quan tâm đến việc đầu cơ mua bán NFT trước thềm sự kiện Airdrop được diễn ra.

Bộ sưu tập CloneX

Bộ sưu tập thứ ba mình mình muốn nhắc đến là CloneX khi đã thực hiện tất cả các đợt Airdrop của họ chỉ vỏn vẹn trong khoảng thời gian một tháng.

Phản ứng giá của CloneX NFT sau mỗi đợt Airdrop

Phản ứng giá của CloneX NFT sau mỗi đợt Airdrop

Nhìn vào hình ảnh trên, chúng ta có thể thấy trừ lần đầu tiên Airdrop khiến giá sàn của CloneX giảm nhẹ thì trong các lần tiếp theo đều mang tín hiệu tích cực khi giá sàn đều chứng kiến mức tăng trưởng tốt sau mỗi lần Airdrop.

Nhưng nhìn chung có vẻ như chiến lược của CloneX thực sự không phù hợp khi những đợt Airdrop diễn ra quá gần nhau. Điều này đúng là tạo nên sự hưng phấn và sức fomo lớn ở thời điểm đó nhưng khi nhìn về mặt dài hạn hơn việc pha loãng tạo nên nhiều nguồn cung hơn trên thị trường sẽ khiến hệ sinh thái CloneX nói chung và CloneX NFT nói riêng thiếu động lực tăng trưởng.

Không phải mọi Airdrop đều hoạt động tốt

Mặc dù chiến lược NFT Airdrop là một phương pháp tiếp cận tốt để thu hút sự chú ý của cộng đồng nhưng không phải lúc nào nó cũng hoạt động tốt. Một ví dụ điển hình trong trường hợp này đến từ sự kiện Airdrop của Karafuru đã khiến giá sàn của Karafuru giảm mạnh.
Phản ứng giá của bộ sưu tập Karafuru NFT sau sự kiện Airdrop

Phản ứng giá của bộ sưu tập Karafuru NFT sau sự kiện Airdrop

Vì vậy mọi người cũng cần phải tìm hiểu về nội tại của bộ sưu tập thông qua một vài số liệu đánh giá khác nhau như: Độ Active của dự án, Active của cộng đồng,… vì nó cũng là một phần nguyên chính phản ánh vào giá của bộ sưu tập NFT trước và sau mỗi đợt Airdrop.

Nhìn chung đa phần các bộ sưu tập NFT thường có phản ứng giá tăng trước mỗi đợt Airdrop xảy ra và giá sàn thường giảm sau khi sự kiện Airdrop kết thúc. Hầu hết các đợt Airdrop đều liên quan đến việc gửi cho những người nắm giữ NFT ban đầu một NFT mới, điều này làm tăng nguồn cung của NFT trong hệ sinh thái. Vậy một câu hỏi đặt ra là liệu NFT Airdrop có thực sự tốt cho dự án không?

Nếu một bộ sưu tập có một cộng đồng mạnh và đang xây dựng được sức hút lớn đối với bộ sưu tập chính thì đây là một tín hiệu tốt trong thời gian đầu. Nó mang lại cho mọi người quyền truy cập rẻ hơn vào hệ sinh thái mà dự án đang xây dựng. Chẳng hạn như người dùng có thể mua MAYC NFT với giá rẻ hơn 80% so với BAYC NFT và có thể truy cập vào những thứ hay họ trong hệ sinh thái mà Yuga Labs đang xây dựng.

Nhưng xét về mặt dài hạn hơn thì đội ngũ phát triển cần phải khéo léo trong việc xây dựng Use Case để tạo nên sự khác biệt giữa bộ sưu tập chính và các bộ sưu tập con sau này. Bài học này đã được chứng minh ở Azuki khi ra mắt Azuki Elementals. Việc tạo Use Case để mang đến sự khác biệt cho Azuki trong hệ sinh thái không thực sự rõ ràng trong khi Azuki Elementals lại có hình ảnh quá giống so với Azuki gốc. Vì vậy chẳng có lí do gì mà người dùng phải mất tới vài chục ETH để mua Azuki thay vì đó họ có thể chọn Azuki Elementals rẻ hơn rất nhiều với những quyền lợi tương tự.

Tổng kết

NFT Airdrop được coi là chiến lược phổ biến và phù hợp dành cho các bộ sưu tập NFT trong việc xây dựng và thu hút cộng đồng. Tuy nhiên, đội ngũ phát triển cần phải vạch ra những chiến lược phù hợp trong việc tạo nên giá trị của bộ sưu tập chính và vai trò của các bộ sưu tập con trong hệ sinh thái của mình. Điều này sẽ giúp những người nắm giữ ban đầu và những người tham gia mới đồng lòng chung tay phát triển và xây dựng dự án vững mạnh hơn.

bài viết liên quan