Trending
  • Theo bài phát biểu của một thành viên ban điều hành, Ngân hàng Trung ương Châu Âu đang đánh giá xem liệu một loại tiền kỹ thuật số có đóng vai trò gì trong việc cải thiện các hoạt động giao dịch liên ngân hàng hay không.
  • Nhưng ECB không phải là tổ chức đi đầu trong nghiên cứu loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, một thành viên trong hội đồng quản trị cho biết. 

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang phân tích các lựa chọn để tích hợp công nghệ sổ cái phi tập trung (DLT) vào các hệ thống thanh toán hiện có, Fabio Panetta, thành viên hội đồng quản trị ECB, cho biết trong một bài phát biểu hôm thứ Hai trong một hội nghị chuyên đề ở Frankfurt. 

Nhưng lãnh đạo ngân hàng trung ương cấp cao gợi ý rằng ECB sẽ không phải là người đi đầu trong lĩnh vực này, thay vào đó sẽ giám sát mức độ nắm giữ của stablecoin và tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. 

Panetta cho biết, nếu stablecoin và tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương được áp dụng rộng rãi hơn, ECB sẽ xem xét việc tạo cầu nối giữa các hệ thống thanh toán theo thời gian thực của châu Âu hoặc đồng euro kỹ thuật số của riêng mình. 

Các chủ ngân hàng nhận thấy tiềm năng lớn nhất đối với stablecoin trong các giao dịch bán buôn lớn hàng ngày diễn ra giữa các ngân hàng quốc tế do những phức tạp hiện có của thanh toán xuyên biên giới và xuyên tiền tệ, Panetta nói. Nhưng ông lưu ý rằng ECB, tồn tại một phần để đảm bảo đồng euro ổn định, đang cảnh giác với thực tế là các mạng blockchain lớn chủ yếu tồn tại ở các khu vực bên ngoài châu Âu, “điều này làm dấy lên lo ngại về quyền tự chủ chiến lược”, Panetta nói.  

Panetta cho biết: “Nhưng bất chấp những bất ổn xung quanh tiềm năng của DLT, chúng tôi muốn chuẩn bị cho một kịch bản mà những người tham gia thị trường áp dụng DLT để thanh toán bán buôn và thanh toán chứng khoán. Chúng tôi phải đảm bảo rằng, trong một kịch bản như vậy, tiền của ngân hàng trung ương sẽ vẫn giữ vai trò là tài sản thanh toán cho các giao dịch bán buôn.”

Panetta ngụ ý rằng con đường phía trước của ECB sẽ phụ thuộc phần lớn vào mức độ nổi bật của stablecoin hoặc tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương trong các khoản thanh toán. Các nỗ lực nghiên cứu hiện tại của ngân hàng trung ương tập trung hơn vào việc tiếp tục “neo” đồng euro như một loại tiền tệ ổn định bằng cách sẵn sàng xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối khả năng thanh toán hiện tại tốt hơn với stablecoin, CBDC hoặc các mạng phi tập trung hơn nếu cần. 

Panetta lưu ý rằng hệ thống tài chính châu Âu đã có các khoản thanh toán theo thời gian thực, một điểm bán hàng chính của stablecoin và các khoản thanh toán dựa trên blockchain sẽ cần phải “chứng minh” rằng chúng vượt trội so với các công nghệ hiện có khác. Hơn nữa, “các tác động đối với quản trị, hiệu quả thanh toán và quản lý thanh khoản cần phải được đánh giá cẩn thận.”

ECB đang tăng cường tài nguyên cho các loại tiền kỹ thuật số và các trường hợp sử dụng của nó. Nó bắt đầu một cuộc điều tra kéo dài hai năm về đồng euro kỹ thuật số vào tháng 7 năm 2021 và công bố các đối tác trong quá trình phát triển nguyên mẫu vào đầu tháng 9. Việc đánh giá và kết quả của dự án dự kiến ​​vào tháng 3 năm 2023.

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan