Trending
  • Cộng đồng MakerDAO đã bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch chia DAO thành các tổ chức tự trị phi tập trung nhỏ hơn. 
  • Người sáng lập của Maker là Rune Christensen đã ủng hộ kế hoạch này và đã bị buộc tội ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bỏ phiếu.

Người sáng lập Maker Rune Christensen là tâm điểm của một cuộc bỏ phiếu quản trị sẽ thay đổi mọi thứ với cách nhà phát hành stablecoin DAI này hoạt động, nhưng một số nhà phê bình cho rằng người sáng lập đã thao túng cuộc bỏ phiếu này.

Cộng đồng MakerDAO vào thứ Hai đã thông qua đề xuất “Endgame” của Christensen và với đề xuất này đã tạo tiền đề cho một kiến ​​trúc quản trị mới cho DAO. Endgame, khi được triển khai, sẽ chia MakerDAO thành các cụm nhỏ hơn được gọi là “MetaDAO”. MakerDAO hiện đang hoạt động cùng với một số đơn vị cốt lõi chiến lược được giao nhiệm vụ với các chức năng khác nhau. Các đơn vị này đều nằm dưới sự quản lý của DAO.

Tuy nhiên, mọi thứ sẽ thay đổi theo mô hình mới của MetaDAO khi chúng được triển khai. Các MetaDAO sẽ hoạt động độc lập với nhau và chúng sẽ có cấu trúc quản trị song song của riêng mình. Cấu trúc quản trị này sẽ bao gồm các token và kiến ​​trúc riêng biệt để ra quyết định cho mỗi MetaDAO. Một trong những MetaDAO này thậm chí sẽ xử lý sự thúc đẩy của Maker vào các khoản đầu tư tài sản trong thế giới thực.

Cuộc thăm dò hôm thứ Hai đã kết thúc với 80% số phiếu ủng hộ kế hoạch Endgame. Tuy nhiên, ảnh hưởng của Christensen đã được cảm nhận rõ ràng trong quá trình bỏ phiếu. Hơn 70% số phiếu “có” do các đại biểu bỏ phiếu là từ các khối bỏ phiếu có quan hệ với người sáng lập của Maker. Điều này đã đặt ra các vấn đề về tính tập trung trong quản trị.

Một số thành viên DAO phản đối cuộc bỏ phiếu đã cáo buộc Christensen là “tổ chức chiếm đoạt” – một tình huống trong đó lợi ích đặc biệt được ưu tiên hơn lợi ích chung của một nhóm, điều này có thể dẫn đến lỗ ròng. “Chúng tôi trước hết phản đối cách thức, phương pháp mà Rune đã sử dụng và đạt tới để cố gắng kiểm soát hoàn toàn kết quả của cuộc bỏ phiếu này và MakerDAO nói chung trong tương lai. Chỉ vì lý do đó, chúng tôi bỏ phiếu không”, ACREinvest tuyên bố trên diễn đàn quản trị, nói thêm,”

Cuộc bỏ phiếu hôm thứ Hai chỉ thông qua quy trình ra mắt trước Endgame. Có một số bước sẽ được thực hiện trước khi tầm nhìn được triển khai trên toàn bộ DAO. Các đơn vị cốt lõi sẽ sớm cần bắt đầu “phân cụm” để tạo thành các MetaDAO của riêng họ trong khi DAO chuẩn bị để sẵn sàng chia thành các nhóm nhỏ hơn.

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan