Trending

Nhật Bản đang lên kế hoạch sửa đổi Đạo luật Ngoại hối và Ngoại thương để khiến các sàn giao dịch tiền điện tử phải tuân theo sự điều chỉnh của luật quản lý các ngân hàng, một quan chức chính phủ tiết lộ vào thứ Hai. Đề xuất sửa đổi đang được thực hiện để ngăn các quốc gia bị trừng phạt thực hiện các hành động sử dụng tài sản kỹ thuật số để trốn tránh.

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết trong một cuộc họp báo rằng chính phủ đang có kế hoạch đưa ra dự luật sửa đổi luật ngoại hối, đưa các sàn giao dịch tiền điện tử vào danh mục này.

Fumio Kishida, thủ tướng mới đắc cử của đất nước, cũng ủng hộ đề xuất sửa đổi và kêu gọi các động thái phối hợp với các đồng minh phương Tây để thực thi các luật mới.

Theo luật ngoại hối sửa đổi, các sàn giao dịch tiền điện tử sẽ giống như ngân hàng, sẽ được yêu cầu xác minh và báo hiệu các giao dịch liên quan đến các cá nhân hoặc nhóm người Nga bị trừng phạt.

Nhật Bản, cùng với hầu hết các đồng minh phương Tây, đã tiến hành các biện pháp trừng phạt tài chính khác nhau để chống lại Nga sau các hành động của nước này đối với Ukraine. Đầu tháng này, cơ quan quản lý tài chính của Nhật Bản cũng đã đã yêu cầu các sàn giao dịch tiền điện tử ngăn chặn giao dịch của các đối tượng bị trừng phạt.

Tuy nhiên, một sửa đổi của quốc hội đối với luật sẽ khiến các sàn giao dịch tiền điện tử phải chặn các giao dịch đối với các quan chức, nhà tài phiệt, ngân hàng và các tổ chức khác bị trừng phạt tới từ Nga.

Tin liên quan: Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Trung ương xây dựng khung pháp lý cho tiền điện tử

Lý do lo ngại về việc Nga có khả năng cố gắng trốn tránh các lệnh trừng phạt bằng cách sử dụng tiền điện tử xuất phát từ mối quan tâm ngày càng gia tăng của quốc gia này đối với thị trường tiền điện tử và những bình luận gần đây của các bộ trưởng.

Các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Nga đã buộc nước này phải tìm kiếm các hệ thống và phương thức thanh toán thay thế để tiếp cận thị trường thương mại quốc tế. Trong khi đó, những suy đoán về việc có thể sử dụng tài sản kỹ thuật số để lách được các lệnh trừng phạt là một trong những chủ đề thảo luận nóng nhất, các chuyên gia đã bác bỏ những lo ngại đó, và nói rằng chúng “hoàn toàn vô căn cứ”.

Nguồn: Cointelegraph.com

bài viết liên quan