Trending
  • OpenSea cho biết tính đến ngày 23 tháng 11 năm nay, những người sáng tạo NFT đã kiếm được hơn 1 tỷ đô la thông qua các khoản thanh toán tiền bản quyền trên nền tảng của họ vào năm 2022. 
  • Tiền bản quyền đã trở thành một vấn đề ngày càng gay gắt trong không gian NFT, khi các doanh nghiệp tranh giành thị phần. 

Những người sáng tạo bán NFT trên OpenSea đã kiếm được tổng cộng 1,1 tỷ đô la trong năm nay, với 80% số tiền đó được phân bổ cho các bộ sưu tập nằm ngoài top 10.

Theo một bài đăng trên blog của Shiva Rajaraman, Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm của OpenSea, người đã phân tích các giao dịch bao gồm phí sáng tạo từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 23 tháng 11, những khoản thu nhập này không bao gồm doanh thu tài trợ, khuyến khích tương tác hoặc trợ cấp. 

Từng được coi là trường hợp sử dụng chính cho các nghệ sĩ trong không gian NFT và là con gà đẻ trứng vàng trong nền kinh tế của người sáng tạo, cái mà OpenSea gọi là “phí người sáng tạo” được tạo ra thông qua việc cắt giảm việc bán lại NFT trên nền tảng của công ty. Còn được gọi là tiền bản quyền, chúng được ca ngợi là một cách để các nghệ sĩ thu được lợi ích định kỳ khi tác phẩm của họ được bán trên thị trường. 

Tiền bản quyền ngày càng trở thành một chủ đề gây tranh cãi giữa các doanh nghiệp NFT trong những tháng qua khi họ đấu tranh giành khách hàng. Một số thị trường như Magic Eden tập trung vào Solana đã chuyển lựa chọn cho các khoản phí đó thành tùy chọn. Trong khi đó, Mooar, thị trường NFT mới của Stepn, đã giới thiệu một mô hình đăng ký.

Đầu tháng này, OpenSea đã chia sẻ một công cụ để giúp những người sáng tạo ra mắt bộ sưu tập mới trên nền tảng thực thi tiền bản quyền trên chuỗi. Đoạn code trong hợp đồng thông minh hạn chế việc bán NFT cho các thị trường thực thi phí người sáng tạo. 

Cho đến nay, tiền bản quyền cho các dự án NFT dựa trên Ethereum đã kiếm được tổng doanh thu 1,8 tỷ đô la, theo một báo cáo của Galaxy Digital được công bố vào tháng 10. 10 dự án NFT hàng đầu đã thu về 489 triệu đô la, tương đương 27% tổng số tiền bản quyền kiếm được. Yuga Labs, với các dự án Bored Ape, Mutant Ape và Otherside, đã mang về 147,6 triệu USD tiền bản quyền, theo sau là Art Blocks với 82 triệu USD. 

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan