Trending

Redeemable NFT Là Gì?

Redeemable NFT là một Non-fungible Token (NFT) đại diện cho quyền sở hữu một vật phẩm ảo hoặc một mặt hàng trong thế giới thực. Mọi người có thể hiểu khái niệm Redeemable NFT rất đơn giản rằng: Người mua NFT có thể đổi lấy một tài sản khác, chẳng hạn như một vật phẩm ảo hoặc một mặt hàng trong thế giới thực.

Vào năm 2022, Olivier Fernandez, Frédéric Le Coidic và Julien Béranger đã đề xuất EIP 5560 nhằm giới thiệu tiện ích mở rộng cần thiết để biến NFT thành Redeemable NFT. Đề xuất này đã được thông qua bởi các nhà sáng lập Ethereum và chính thức trở thành tiêu chuẩn ERC 5560 trên Ethereum.

Redeemable NFT là gì

Redeemable NFT là gì

Bằng cách thêm các tiện ích mở rộng vào Smart Contract của NFT, các nhà phát triển đã có thể xác thực khả năng quy đổi của NFT. Nếu một NFT có thể đổi được, chức năng này sẽ hiển thị là “true” còn nếu nó hiển thị là “false” thì NFT đã được đổi.

Redeemable NFT được thiết kế để thu hẹp khoảng cách giữa thế giới thực và thế giới kĩ thuật số. Với sự trợ giúp của Smart Contract, người dùng có thể sử dụng NFT để mua các mặt hàng vật chất như quần áo, đồ sưu tập và thậm chí cả vé tham dự các sự kiện. Redeemable NFT cũng có thể được sử dụng để đổi phần thưởng, dịch vụ và các ưu đãi đặc biệt.

Tiêu Chuẩn Mới Của OpenSea Dành Cho Redeemable NFT

OpenSea đã giới thiệu một tiêu chuẩn mở cho Redeemable NFT của cả hai loại trên chuỗi (NFT → NFT) và ngoài chuỗi (NFT → hàng hóa, dịch vụ hoặc trải nghiệm). OpenSea đang xuất bản hai tiêu chuẩn mới trên Ethereum bao gồm  ERC-7496 và ERC-7498 và hai đề xuất cải tiến Seaport bao gồm SIP-14 và SIP-15 để thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái Redeemable NFT.

Ngoài ra, OpenSea cũng đưa ra các sáng kiến bổ sung được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn này để hỗ trợ nhiều trường hợp sử dụng Redeemable NFT bao gồm các Tools giúp rút ngắn thời gian từ lúc lên ý tưởng của người sáng tạo đến khi dự án của họ được triển khai.

Lộ Trình Dành Cho Redeemable NFT Của OpenSea

Trong vài tháng tới, OpenSea sẽ triển khai một loạt các sáng kiến nhằm giúp người sáng tạo và các nhà phát triển xây dựng các dự án Redeemable NFT mới:

Cột mốc 1: Tiêu chuẩn mở

Bước đầu tiên của OpenSea là tạo một mã nguồn mở dành cho các tiêu chuẩn dành cho Redeemable NFT mà đội ngũ phát triển đang thực hiện. OpenSea cũng đang tìm kiếm các phản hồi kĩ thuật từ cộng đồng cũng như mời những người sáng tạo và đối tác đề xuất các sửa đổi để hoàn thiện các tiêu chuẩn của mình.

Mặc dù việc tạo ra những trải nghiệm dành cho Redeemable NFT trong OpenSea hiện vẫn chưa được mở rộng đối với người dùng trong cộng đồng nhưng OpenSea đã phát hành một số sản phẩm để minh họa trải nghiệm đối với Redeemable NFT.

Burnie: Một sản phẩm về Redeemble NFT được phát triển bởi OpenSea

OpenSea ra mắt Burnie the Flame NFT

OpenSea ra mắt Burnie the Flame NFT

Để làm nổi bật bản xem trước tiêu chuẩn và trải nghiệm của người dùng dành cho Redeemble NFT trên OpenSea, đội ngũ phát triển đã giới thiệu một sản phẩm có tên là Burnie the Flame. Người dùng có thể đúc một quả trứng Baby Burn trên trang OpenSea drop, sau đó người dùng có thể burn và đổi quả trứng của mình để lấy Burnie.

Cột mốc 2: Quy đổi đặc điểm và quy đổi trên chuỗi

Tiếp theo, OpenSea sẽ triển khai hỗ trợ có thể đổi được trên chuỗi cho tất cả người sáng tạo trực tiếp trên OpenSea. Người sáng tạo có thể đính kèm các vật phẩm có thể đổi được vào bộ sưu tập của họ bằng các Tools do OpenSea cung cấp và những vật phẩm có thể đổi được đó sẽ có thể được khám phá và có thể thực thi ngay trên OpenSea. Người mua sẽ có thể xem lịch sử hoán đổi của NFT và các vật phẩm có thể đổi được hiện có trên nền tảng của OpenSea, đồng thời họ cũng sẽ được thông báo khi NFT mà họ nắm giữ có sẵn một vật phẩm có thể đổi mới.

Ngoài ra, OpenSea cũng sẽ mở rộng không gian thiết kế của các sản phẩm có thể đổi bằng cách giới thiệu “các quy đổi đặc điểm” – một giải pháp thay thế cho mô hình “burn-to-redeem”. Đối với quy đổi đặc điểm, người dùng không cần phải burn NFT ban đầu để đổi lấy NFT mới mà chỉ cần thay đổi một trong các đặc điểm trên NFT ban đầu. Điều này không chỉ cho phép người dùng giữ NFT trong ví của họ sau khi chúng được đổi mà còn cho phép một NFT riêng lẻ hỗ trợ nhiều thứ có thể đổi mà không cần phải burn NFT ban đầu.

Ví dụ: Nếu người sáng tạo muốn cung cấp một NFT mới với một số đặc điểm bổ sung cho cộng đồng của họ thì thay vì tạo một bộ sưu tập mới và phân phát từng NFT riêng lẻ cho chủ sở hữu ban đầu. Giờ đây, họ có thể chỉ cần xóa một số đặc điểm cũ và thêm một số đặc điểm mới vào bộ sưu tập của họ.

Cột mốc 3: Redeemable NFT dành cho vật phẩm trong thế giới thực

Mục tiêu cuối cùng của OpenSea là giúp những người sáng tạo triển khai các Redeemable NFT ngoài chuỗi cho cộng đồng của họ (hàng hóa vật lí, vé, sự kiện,…) nhưng việc truy cập các vật phẩm vật lí đó thường rất khó xác định.

OpenSea đang mở rộng các tiêu chuẩn Redeemable NFT trên chuỗi để giúp người sáng tạo dễ dàng liên kết điểm nổi bật giữa các vật phẩm trong bộ sưu tập của họ với vật phẩm vật lí ngoài chuỗi bên ngoài OpenSea trong khi vẫn theo dõi trạng thái hoán đối trên chuỗi thông qua các đặc điểm của NFT.

OpenSea cũng đang triển khai các mối quan hệ với nhiều đối tác trong thế giới thực như: các nhãn hàng thương mại điện tử, trung tâm bán vé, ….giúp các nhà sáng tạo dễ dàng dễ dàng kích hoạt quy đổi ngoài chuỗi.

Tổng kết

Redeemable NFT là một lĩnh vực mới đầy tiềm năng giúp NFT tiến gần hơn với thế giới thực. OpenSea là một trong những người tiên phong với những lộ trình và kế hoạch chi tiết đối với Redeemable NFT. Hi vọng qua bài viết này đã giúp mọi người nhận được những kiến thức bổ ích.

bài viết liên quan