Trending

Paradigm là gì?

Paradigm là một trong những quỹ đầu tư có tiếng trong thị trường Crypto. Họ đầu tư vô cùng sớm vào các dự án mà mình tuyển chọn, từ khi chỉ mới hình thành. Các dự án được tiếp cận bằng phương pháp là linh hoạt, dài hạn, nhiều giai đoạn và toàn cầu.

Paradigm là Quỹ có khả năng hỗ trợ các dự án ở rất nhiều mặt, từ kỹ thuật cho đến hoạt động của dự án.

Lịch sử hình thành Paradigm

Có lẽ đây được coi là cuộc gặp định mệnh của hai nhà đồng sáng lập Paradigm. Đó là buổi gọi vốn của Coinbase với quỹ đầu tư Sequoia, vòng Series B. Khi đó Fred Ehrsam đang là người đồng sáng lập của Coinbase còn Matt Huang thì đang là đối tác của Sequoia Capital và cũng là một nhà đầu tư thiên thần. 

Sau vài lần gặp mặt nói chuyện khác, họ cảm thấy sự tương hợp trong nhiều mặt và đã cùng nhau thành lập ra quỹ đầu tư Paradigm. Họ muốn cùng nhau xây dựng những dự án chất lượng trong thị trường Crypto.

Sau một giai đoạn đầu tư và phát triển vô cùng thành công, năm 2021, họ đã ra mắt khoản ngân quỹ dành cho đầu tư với giá trị khổng lồ (2,5 tỷ đô la). Con số này phá vỡ kỷ lục 2,2 tỷ đô la của quỹ A16z thiết lập vào khoảng giữa năm. Giúp họ trở thành quỹ tiền điện tử lớn nhất từ trước tới nay.

Mục tiêu của Paradigm

Quỹ đầu tư này chỉ hướng tập trung hoàn toàn vào các dự án hoặc công ty về crypto ngay từ khi còn là những hạt giống. Giới hạn đầu tư của họ rất lớn, tuỳ thuộc vào quy mô của dự án mà con số có thể lên đến lớn nhất là 100 triệu đô la, còn nhỏ nhất là 1 triệu đô la.

Đội ngũ của Paradigm

Đội ngũ của Quỹ đều là những người có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong thị trường này. Trong đó phải kể đến hai Founder của Paradigm là Fred Ehrsam và Matt Huang, cùng với đó là một vài thành viên chủ chốt khác.

Fred Ehrsam

Fred Ehrsam là nhà đồng sáng lập và đối tác quản lý tại Paradigm. Trước đó, Fred là nhà đồng sáng lập của Coinbase và nắm giữ chức vụ Chủ tịch từ năm 2012 đến năm 2017. Trước Coinbase, anh là một nhà giao dịch ngoại hối tại Goldman Sachs ở New York. Anh có bằng B.S. về Khoa học Máy tính và Kinh tế của Đại học Duke.

Matt Huang

Matt Huang là nhà đồng sáng lập và đối tác quản lý tại Paradigm. Trước đây, Matt là đối tác tại Sequoia Capital, tập trung vào các khoản đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu, bao gồm cả việc dẫn dắt các nỗ lực tiền điện tử của công ty. Matt cũng chính là người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Hotspots, một công ty YCombinator đã được Twitter mua lại vào năm 2012. Anh cũng là nhà đầu tư thiên thần vào các công ty như Bytedance và Instacart. Matt có bằng B.S. trong Toán học từ MIT.

Alana Palmedo

Alana Palmedo hiện đang là đối tác và COO tại Paradigm. Cô lãnh đạo tất cả các mảng về kinh doanh bao gồm hoạt động, tài chính, pháp lý, phát triển kinh doanh và quan hệ với nhà đầu tư. Alana nhận bằng MBA tại MIT Sloan và BBA của Đại học Pacific Lutheran. Alana bắt đầu sự nghiệp vào năm 2008 tại Cascade Investment, LLC. Tiếp đấy, cô tham gia nhóm đầu tư tại Văn phòng Đầu tư Đại học Boston. 

Nathan Apsel

Nathan Apsel là Giám đốc Tài chính (CFO) của Paradigm. Trước khi đến với Paradigm, Nathan từng là CFO của 8VC. Trước đó nữa, Nathan là Quản lý cấp cao tại PricewaterhouseCoopers (PwC). Nathan nhận bằng MAcc và bằng B.S. từ Đại học Oregon.

Reena Jashnani-Slusarz

Reena Jashnani-Slusarz nắm chức vụ Tổng cố vấn tại Paradigm. Trước khi đến với Paradigm, bà lãnh đạo về chức năng pháp lý và tuân thủ tại Elementum Advisors, LLC. Trước đó nữa, bà từng là Phó Tổng cố vấn và CCO tại Mesirow Advanced Strategies, Inc. Reena bắt đầu sự nghiệp của mình tại Sidley Austin LLP trong nhóm Investment Funds. Reena đã giành được bằng B.A. từ Đại học Michigan và J.D. từ Đại học Illinois.

Georgios Konstantopoulos

Georgios Konstantopoulos là Giám đốc Công nghệ và Đối tác Nghiên cứu của Paradigm. Anh tập trung vào các công ty trong danh mục đầu tư của Paradigm và nghiên cứu về các giao thức mã nguồn mở. Trước đó, Georgios là một nhà tư vấn và nhà nghiên cứu độc lập tập trung vào mật mã, bảo mật thông tin và thiết kế cơ chế. Anh ấy đã kiếm được bằng Thạc sĩ Kỹ thuật của mình, về mảng Kỹ thuật Điện & Máy tính của Đại học Aristotle Thessaloniki.

Paradigm đầu tư vào những gì?

Portfolio của Paradigm cho thấy họ đầu tư vào rất nhiều mảng khác nhau chứ thay vì dành sự tập trung dành cho một ứng dụng nào đó đặc biệt.

Các dự án nổi bật về Layer 1, Layer 2

  • Cosmos: đội ngũ Tendermint đứng sau dự án đã được đầu tư tới 9 triệu đô la ở vòng gọi vốn Series A. Dẫn đầu là Paradigm, cùng với sự tham gia của Bain Capital, 1confirmation và nhiều quỹ đầu tư khác.
  • Optimism: Giải pháp Layer 2 vô cùng đặc biệt và có hệ sinh thái rộng lớn, đầy tiềm năng trên Ethereum. Vào tháng 1 năm 2020, Optimism đã gọi vốn 3.5 triệu đô từ Paradigm, IDEO CoLab Ventures. Đến tháng 2 năm 2021, Optimism tiếp tục gọi vốn thành công vòng Series A, con số lên đến 25 triệu đô và vẫn có sự tham gia của Paradigm.
  • Mina: Một mạng Blockchain nhẹ nhất thế giới. 15 triệu đô được Mina Protocol gọi vốn thành công từ các quỹ đầu tư, được dẫn đầu bởi Coinbase và Paradigm. Đây là vòng gọi vốn Series A của dự án.
  • StarkWare: Được biết đến là một trong những tổ chức hàng đầu trong việc nghiên cứu và triển khai công nghệ zero-knowledge. Ở vòng gọi vốn Series B dẫn đầu bởi Paradigm, dự án thu về thành công 75 triệu đô la. Tới vòng gọi vốn Series C vẫn được dẫn đầu bởi Paradigm, dự án thu về 50 triệu đô la ở mức định giá khi ấy là 2 tỉ đô la.

Các dự án nổi bật về NFT, Metaverse và Gaming

  • Zora: Một marketplace về NFT trên Ethereum. Dự án được Paradigm đầu tư với số tiền không được tiết lộ ở vòng Strategic.
  • AI Arena: Với việc hoàn thành vòng gọi vốn Seed Round, đội ngũ xây dựng dự án thu về 5 triệu đô la. Dẫn đầu là Paradigm, dự án vẫn đang trong giai đoạn phát triển.
  • Axie Infinity: một dự án game NFT vô cùng thành công, thu hút được rất nhiều sự đầu tư. Trong vòng gọi vốn Series dẫn đầu bởi a16z, dự án thu về 152 triệu đô la trong đó có sự góp mặt của Paradigm.
  • Parallel: Một game NFT Sci-Fi, ở mức định giá 500 triệu đô la, họ gọi vốn thành công 50 triệu đô la từ Paradigm.

Các dự án nổi bật về CEX

  • FTX: đây là một trong những dự án lớn nhất mà Paradigm tham gia đầu tư. Sàn FTX đã gọi vốn thành công con số lên đến 900 triệu đô la ở mức định giá dự án là 18 tỉ đô la.
  • Bitso: ở mức định giá là 2,2 tỉ đô la, sàn giao dịch này đã gọi vốn thành công 250 triệu đô la ở vòng Series C, với sự tham gia của Paradigm.
  • CoinSwitch Kuber: Sàn giao dịch này gọi vốn thành công 15 triệu đô la ở vòng Series A, dẫn đầu bởi Ribbit capital và Paradigm.

Các dự án nổi bật về DEX

Hai dự án Uniswap và Osmosis mà Paradigm tham gia đầu tư đều là những cái tên đã đạt được những thành công nhất định.

Các dự án nổi bật về Derivatives/ Synthetic Asset

  • dYdX: trong vòng gọi vốn Series C dẫn đầu bởi Paradigm, dự án đã thu về 65 triệu đô la.
  • Synthetix: trong một vòng gọi vốn của dự án, Synthetix đã được Coinbase Ventures, Paradigm và IOSG đầu tư 12 triệu đô la.

Các dự án nổi bật về Lending

Paradigm cho thấy họ quan tâm khá nhiều đến mảng này trong Portfolio của mình. Có thể kể đến 2 cái tên lớn mà họ đầu tư thuộc top protocol lending là MakerDAO và Compound từ năm 2019. Sau đó dần dần vào các dự án tiếp theo như BlockFi, Yield Protocol,.. Hai dự án top đầu mà họ đầu tư hiện tại đã sinh lời rất nhiều cho Paradigm.

Các dự án nổi bật về cơ sở hạ tầng

  • Skynet Labs: Đây là đội ngũ đứng sau dự án Sia Network, dự án thu hút sự đầu tư của nhiều quỹ lớn trong đó có Paradigm. Số vốn họ được đầu tư là 3 triệu đô la.
  • Chainanalysis: Một nền tảng data để cung cấp cho các dự án, người dùng và tổ chức. Họ gọi vốn thành công 100 triệu đô ở vòng Series D.
  • Erasure Bay: Đây là chợ phi tập trung dành cho các data phục vụ cho việc dự đoán thị trường. Dự án được Paradigm và Placeholder đầu từ vào 11 triệu đô la.

Các dự án nổi bật về dịch vụ cho người dùng cuối

Đây cũng là một trong những thứ mà Paradigm đầu tư vào khá nhiều mảng như ví, thanh toán, thuế,.. Có thể kể đến một vài dự án nổi bật như TaxBit, MoonPay, Matrixport..

Các khoản đầu tư khác

  • Lido: dự án về staking solution đầu tiên và là lớn nhất trên thị trường. Dự án thu về 73 triệu đô la gọi vốn trong vòng Treasury Diversification. Paradigm đã mua 51 triệu đô la token LDO của dự án (15,120 ETH). Còn 22 triệu đô còn lại được nhiều cái tên lớn khác mua như Coinbase Ventures, Three Arrows Capital, Jump Trading, Alameda Research, Digital Currency Group.
  • BetDEX: Đây là dự án ứng dụng cá độ bóng đá phi tập trung, đã được Paradigm và FTX đầu tư 21 triệu đô ở vòng seed round.

Lời kết

Nhìn qua Portfolio của Paradigm, có thể thấy trong năm bùng nổ thị trường GameFi vừa qua thì quỹ cũng không bỏ lỡ những cơ hội đầu tư tốt. Họ mở rộng ra nhiều nền tảng chứ không chỉ còn tập trung chủ yếu vào Ethereum như trước. 

Trên đây là những thông tin về mà CoinViet nắm bắt được về quỹ đầu tư mạo hiểm Paradigm. Chúc các bạn thành công trong việc đầu tư.

bài viết liên quan