Trending

Phái sinh là gì?

Derivative hay dịch ra tiếng việt là phái sinh. Đây là hợp đồng giao dịch tài chính giữa hai hoặc nhiều bên được dựa trên giá trị tương lai của một tài sản cơ sở nào đó. Tài sản cơ sở đó có thể là tài sản hữu hình (vàng, bạc, kim loại quý,..), index (Cổ phiếu, trái phiếu,..) hay lãi suất. 

Phái sinh còn được hiểu là việc giao dịch sẽ dựa trên giá trị của một thực thể khác, chứ những người giao dịch không cần trực tiếp sở hữu nó. Dựa vào chênh lệch và biến động giá của tài sản cơ sở đó thì lợi nhuận sẽ được tạo ra.

Về cơ bản có bốn loại hợp đồng trong giao dịch phái sinh như sau:

  • Hợp đồng kỳ hạn (Forwards): Đây là hợp đồng thỏa thuận giao dịch giữa hai bên ở một thời gian được xác định trong tương lai. Mức giá trong thỏa thuận được xác định và thống nhất bởi cả hai bên ở thời điểm hiện tại.
  • Hợp đồng tương lai (Future): Đây là dạng hợp đồng kỳ hạn (Forwards) đã được chuẩn hoá và được niêm yết giao dịch trên các sàn giao dịch chính thức. 
  • Giao dịch quyền chọn (Option): Đây là hợp hợp đồng mà trong đó một bên có quyền yêu cầu bên còn lại phải mua hoặc bán một lượng tài sản cơ sở.Mức giá mua bán đã được xác định tại hợp đồng tại một khoảng thời gian nhất định trong tương lai.
  • Giao dịch hoán đổi (Swap): Là hợp đồng giữa hai bên A & B. Trong đó, họ trao đổi dòng tiền của công cụ tài chính với nhau trong một thời gian nhất định.

Phái sinh Crypto là gì?

Thị trường Cryptocurrency ra đời sau thị trường chứng khoán nhiều năm. Chính vì vậy mà các sản phẩm phái sinh của thị trường này cũng còn rất mới. Phái sinh Crypto chính là hình thức giao dịch dựa trên giá trị của các đồng tiền điện tử mã hoá.

Hiểu một cách đơn giản thì có nghĩa là các bạn sẽ giao dịch với nhau dựa trên giá của các đồng Crypto. Chứ không cần phải trực tiếp sở hữu và mua bán các đồng tiền điện tử đó. 

Tài sản cơ sở chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa Traditional Derivative (Phái sinh truyền thống) và Crypto Derivative (Phái sinh Crypto). Đối với thị trường Crypto, chúng không phải trái phiếu, cổ phiếu hay lãi suất chính mà là các đồng coin/token.

Các kiểu giao dịch phái sinh Crypto

Cũng tương tự như thị trường truyền thống, phái sinh trong thị trường Crypto cũng có các loại hợp đồng cơ bản sau Forward/Futures, Swap Contracts và Option Contracts.

Ưu điểm của giao dịch phái sinh Crypto

  • Giao dịch có đòn bẩy (leverage). Đây được coi là một lợi thế lớn của giao dịch phái sinh. Giúp các trader tăng khả năng lợi nhuận, nhưng cũng đi kèm với rủi ro cao.
  • Tính đơn giản khi thực hiện giao dịch
  • Giao dịch 2 chiều từ đó có thể kiếm lợi nhuận trên cả 2 chiều của thị trường. Các trader với Derivative trading, họ có thể kiếm lợi nhuận trên cả 2 chiều của thị trường với các lệnh Long/Short khi thị trường đi lên/xuống.

Nhược điểm của giao dịch phái sinh Crypto

  • Rủi ro cao khi giao dịch
  • Khi giao dịch tâm lý bị ảnh hưởng nhiều trước và sau lệnh

Những điều cần chú ý khi giao dịch phái sinh Crypto

Leverage (đòn bẩy)

Đây là thứ luôn đi kèm với giao dịch phái sinh . Chính các đòn bẩy này sẽ giúp các bạn tăng lợi nhuận, nhưng tất nhiên cũng đi kèm với rủi ro lớn hơn. Khi Leverage bạn đặt càng cao thì lợi nhuận càng cao đồng thời khi ấy rủi ro càng cao và ngược lại

Trading Fee

Đây là phí mà bạn sẽ trả cho sàn sau mỗi giao dịch. Nó chính là phí ký quỹ hay margin fee.

Mức phí này ở mỗi sàn khác nhau và thường được tính dựa theo khối lượng giao dịch của mỗi lệnh.

Overnight fee

Đây là phí giữ lệnh giao dịch của bạn qua đêm. Overnight fee chính là phí giao dịch mà sàn sẽ thu thêm, đây coi như một khoản lãi suất sàn thu từ bạn khi bạn hold giao dịch đó qua đêm (hay giữ lệnh vị trí lâu qua đêm).

Volume giao dịch

​Đây là số liệu các bạn không thể bỏ qua khi lựa chọn sàn để giao dịch. Đặc biệt là trong giao dịch phái sinh thì leverage sẽ đẩy khối lượng một lệnh của bạn lên rất cao. Và chắc chắn là một sàn không có đủ volume giao dịch sẽ là một rào cản đối với những người vốn lớn.

Lời kết

Giao dịch phái sinh (derivatives) trong thị trường crypto có thể mang lại lợi nhuận khủng cho bạn, nhưng cũng có thể kéo bạn xuống vực bất cứ lúc nào. Vậy nên trước khi tham gia vào thị trường này, bạn phải có một tâm lý giao dịch vững, vốn ổn định cũng như thành thạo các thao tác và kiến thức trong việc trading.

Trên đây là mọi thứ bạn cần biết về phái sinh Crypto. CoinViet chúc các bạn sớm thành công. 

Disclaimer: Bài viết trên chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin cần thiết tới người dùng và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là loại hình đầu tư mạo hiểm và các bạn chỉ nên tham gia khi chấp nhận tự chịu trách nhiệm về tài sản của mình.

 

bài viết liên quan