Trending

Tổng quan về EVM và Non-EVM

Sau sự bùng nổ của Defi và sự điên cuồng của NFT và GameFi, chúng ta có thể thấy rõ ràng dòng tiền hoặc giá trị đang được hấp thụ bởi sự phát triển của các nền tảng hợp đồng thông minh nói chung. Mặc dù có một thời gian suy giảm, hoạt động và hàng tỷ đô la đang bị giảm đáng kể. Chúng đã biến mất, nhưng Lớp 1 vẫn  là dự án được đánh giá cao nhất trên thị trường. 

Bạn có thể thấy là 4/10 dự án nằm trong top 10 nền tảng hợp đồng thông minh. Các dự án còn lại thì có đến 3 dự án là Coins ổn định và còn lại là $ BTC, $ XRP, $ DOGE, đây là các dự án không hỗ trợ hợp đồng thông minh.

Định nghĩa

Virtual Machine (VM), còn được gọi là máy ảo, hoạt động như một chương trình giả lập hệ thống máy tính,  chạy trên hệ điều hành chủ và hoạt động như một máy tính thực. 

EVM là máy ảo/môi trường thuật toán mà mạng blockchain ETH có thể chạy các hợp đồng thông minh và logic cơ bản. Để viết các hợp đồng Smart Contract trên Ethereum, các nhà phát triển cần biết ngôn ngữ Solidity. 

Tương thích EVM – Đề cập đến các mạng blockchain chạy các máy ảo như Ethereum.Vì EVM chỉ tương thích với Solidity, các nhà phát triển Solidity có thể nhanh chóng và dễ dàng xây dựng lại các dự án của họ trên các chuỗi tương thích với EVM mà không cần phải bắt đầu lại từ đầu. 

Non-EVM: là các mạng lưới muốn xây dựng mạng lưới không phải EVM để học một ngôn ngữ mới và làm quen với với hệ thống thiết kế mới nên sẽ khó hơn so với thực hiện trên chuỗi mới sử dụng EVM tương thích.

Thông số về EVM và Non-EVM

Một số dự án tương thích EVM phổ biến với lượng người dùng lớn có thể kể đến như BNB Chain, Avalanche C-Chain, Fantom, Arbitrum…

Mộ số dự án Non-EVM cũng vô cùng phát triển và thu hút dòng tiền lớn trên thị trường như Solana, Cardano, Near, Tron…

Trong top 10 dự án Blockchain thì có đến 70% là các dự án tương thích EVM và 30% là Non-EVM.

TVL của 12 nền tảng này đến từ Defillama. Loại bỏ 3 nền tảng bên dưới vì số lượng dApp quá ít (ít hơn 05) và gói ETH Lớp 2. Như bạn có thể thấy, có một xu hướng khá rõ ràng về số lượng SC. 

Các nền tảng không phải EVM đã tăng hơn 40%. Để xác định xu hướng di chuyển này, trước tiên cần phải kiểm tra hoạt động của các nhà phát triển trên nền tảng. Chọn một nền tảng hợp đồng thông minh cho Build cũng rất quan trọng. quan trọng đối với các nhà phát triển. Ngoài tốc độ hoàn thành dự án cao, việc phát triển kinh nghiệm, hiệu ứng mạng cũng rất quan trọng.

Bảng trên có thể cho bạn biết rất nhiều điều, nếu bạn đang xây dựng một chuỗi mới và quyết định đi theo con đường không EVM, một điều chắc chắn là nó sẽ khá rời rạc. Sự phân mảnh ở đây có thể hiểu là trải nghiệm của con người. Người dùng bị phân mảnh và việc phát triển trên các nền tảng này để tạo hiệu ứng người dùng cũng khó hơn nhiều. 

Với EVM, bạn có nền tảng Defi OG, các sản phẩm đã quen thuộc với hầu hết người dùng Crypto. 

Với chuỗi không phải là EVM, bạn phải bắt đầu gần như từ đầu với các ứng dụng, từ hoán đổi, cho vay / duyệt web, stablecoin… 

Rõ ràng, với tốc độ phát triển nhanh chóng của thị trường trong giai đoạn 2020-2021, câu trả lời là sử dụng nó đúng một lần Thời gian là rất quan trọng. Do đó, có thể dễ dàng giải thích rằng các nền tảng EVM đang ngày càng giành được nhiều lợi thế hơn trong giai đoạn này. Mặt khác, xu hướng giảm có thể là thời điểm thích hợp để khởi động lại hệ sinh thái nền tảng không phải EVM.

Thu hút các nhà phát triển giữa các mạng lưới

Mua lại nhà phát triển là một trong những vấn đề quan trọng của nền tảng hợp đồng thông minh, nhưng nó thường bị bỏ qua. Các nhà phát triển là chìa khóa để xây dựng một hệ sinh thái. 

Dưới đây chúng ta có thể thấy rằng Ethereum vẫn là người dẫn đầu. Nhà phát triển tích cực số một mỗi tháng là Solana. 

Sự phát triển của Ethereum về số lượng nhà phát triển là điều dễ hiểu, vì tuổi phát triển của Ethereum là tương đối dài so với các đối thủ còn lại.Tuy nhiên, nếu để ý, chúng ta có thể thấy Solana  có tốc độ tăng trưởng  số lượng nhà phát triển khá ấn tượng.

Mạng lưới Non-EVM phổ biến nhất là Solana và EVM phổ biến nhất chính là Ethereum.

Nhận định của người viết

Rõ ràng là EVM đang có vị trí thống lĩnh trên thị trường. Cung cấp trải nghiệm plug and play giúp tối ưu hóa tốc độ phát triển trong một thị trường đang phát triển nhanh chóng như Crypto gần như là một điểm cộng tuyệt đối. Nhiều nhà phát triển cũng sẽ chọn không sử dụng EVM. Bởi vì có ít sự cạnh tranh hơn ở đây và bạn sẽ không bị cuốn theo tốc độ của Crypto. Điều này có thể dẫn đến sản phẩm kém chất lượng và không hoàn chỉnh.

Bạn có thể xem một ví dụ đơn giản đó là Serum của Solana, thay vì áp dụng mô hình AMM như Uniswap, Serum đã quyết định tạo ra Sổ lệnh giới hạn trung tâm theo phong cách DEX.CLOB (CLOB) cho phép xây dựng một hệ sinh thái. Khả năng tích hợp của AMM với các ứng dụng cũ. 

Vấn đề với các chuỗi không phải EVM là chúng không có các đồng minh như EVM. Tại EVM, có cùng với ETH. Các chuỗi khác cũng sử dụng EVM, dẫn đến sức mạnh về hiệu ứng mạng và sau đó là khả năng kết hợp. Để làm rõ hơn, sự hợp nhất ở đây là bạn có thể vay tiền từ Maker bằng ETH và sau đó gửi tiền đó vào giao thức Maker trong Arbitrum.Đây cũng là mục tiêu của blockchain trong tương lai. 

Để cạnh tranh sòng phẳng với EVM, điều quan trọng nhất hiện nay đối với các chuỗi Non-EVM là tạo hiệu ứng mạng lưới, tạo thêm chuỗi liên kết và quảng bá. Các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng tuyệt vời. Còn bây giờ. Mặc dù sự thống trị của EVM Chains là rõ ràng, nhưng xu hướng tiếp theo khó có thể là EVM Chains vì EVM tiết lộ các lỗ hổng mà các nhà phát triển không thể giải quyết một mình. mất vị trí của bạn. 

Ngoài ra, số lượng nhà phát triển trên các nền tảng khác đã tăng mạnh trong 2 năm qua và sự đảo ngược xu hướng trong phát triển cũng là điều đáng mong đợi vì có lẽ khi có quá nhiều cạnh tranh, bạn thường  tìm ra hướng đi cho riêng mình.

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet Insight đã cùng các bạn phân tích về mạng lưới Blockchain EVM và Non-EVM.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet.net hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan