Trending

Airdrop được mà gửi tới người dùng mà không cần phải chi trả bất kỳ khoản tiền nào. Người dùng thường sẽ nhận được chúng ngay khi giao thức khởi chạy hoặc truy xuất sau khi sử dụng giao thức một khoản thời gian, tuân theo các tiêu chí nhất định để đủ điều kiện nhận.

Bài phân tích này dựa trên hiệu suất giá của 31 đợt airdrop lớn từ các dApp từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 4 năm 2022.

Nghiên cứu dựa trên các tiêu chí sau:

  • Token được phát hành cùng thời điểm airdrop.
  • Dự án có lộ trình được dựa trên Gitbook/ Public Docs.
  • Dự án chỉ airdrop token cho người dùng, phân quyền nguồn cung cấp token.
  • Token đã tồn tại được một khoảng thời gian đủ để các dữ liệu phân tích có ý nghĩa.

Trước tiên chúng ta hãy xem phân bổ theo phân trăm nguồn cung cấp token mà mỗi dự án phân bổ cho airdrop

Trung bình các dự án phân bổ 7.5% nguồn cung token của mình cho airdrop. Đa số các dự án phân bổ dưới 10% nguồn cung token cho airdrop, tiếp theo là 26% các dự án trong phạm vi 10-20% và 23% các dự án dành hơn 20% tổng cung cho airdrop.

Vậy tại sao lại phân bổ một lượng lớn token cho airdrop?

Token airdrop có nhiều lợi ích cho các dự án:

  • Nếu một sản phẩm sắp ra mắt, những người sáng lập có thể mở rộng quy mô dự án bằng chiến lược phát hành một lượng lớn airdrop. Chiến lược này sẽ thu hút một lượng người theo dõi cực lớn trong thời gian ngắn, đồng thời cho người dùng thời gian để tìm hiểu qua về mô hình của dự án. (Ví dụ EVMOS, LOOKS, APE)
  • Nếu một dự án đã hoạt động được một thời gian, airdrop là một cách tốt nhất để thưởng cho những người sử dụng dự án và đồng hành cùng dự án. (COW, DYDX, ORCA)

Hiệu suất của airdrop trong một 100 ngày

Mặc dù chiến lược airdrop thực hiện các ý định trong ngắn hạn như: tăng DAUs (Daily active users), phát triển TVL, tương tác ví mới. Nhưng các chiến lược phát triển dài hạn thì có thể không phù với với cách này. Chúng ta cùng đánh giá hiệu suất giá của các token sau đợt trả thưởng của nó:

Trục x là trục đó số ngày sau đợt airdrop đầu tiên, trục y là trục tỷ lệ thay đổi giá token sau khi airdrop.

Biểu đồ trên cho thấy 74% dự án có token giảm giá sau 100 ngày phát hành airdrop. Chỉ có 7 dự án giá token cao hơn sau 100 ngày và dự án có hiệu suất tăng trưởng cao nhất sau 100 ngày là ORCA (một DEX trên Solana) với mức tăng trưởng 480%. Các dự án khác có token tăng trưởng là: RAIDER, GTC, 1INCH, JUNO, OSMO, UNI.

Vào ngày thứ 5, các token airdrop có mức trung bình là 99%, giảm 1% so với ngày phát hành đầu tiên và 55% số token đã giảm giá.

Vào ngày thứ 10, giá token có mức trung bình là 87%, giảm 13% so với ngày đầu tiên và 70% số token giảm giá.

Đến ngày thứ 100 giá token trung bình chỉ còn 64%, giảm 36% và con số token giảm giá là 74%.

Hiệu suất của airdrop trong một 200 ngày

Nếu xét ở một khung thời gian dài hơn chúng ta có mức giảm 56% và số dự án giảm lên tới 72%. Đa số các dự án dự án giảm nhưng chúng ta có thấy UNI là dự án vẫn giữ được mức tăng trưởng tốt nhất. 

UNI đã tự khẳng định mình là một DEX tốt nhất trên Ethereum từ trước tới giờ. Khối lượng giao dịch luôn đứng đầu, lợi ích của các token holder UNI cũng khá rõ ràng khi nhận lại được phí giao dịch trên nền tảng và tham gia quyền biểu quyết các quyết định của dự án.

Có thể thấy các dự án giữ được mức tăng trưởng sau 200 ngày đều là các dự án hoạt động tốt tại các mảng mà dự án hướng tới như: RAIDER, 1INCH, OSMO,…

Có nên giữ airdrop dài hạn

Biểu đổ dưới đây cho thấy mức giá trung bình của các token được airdrop trong 200 ngày. 

Có thể thấy vào ngày 4 và ngày 18 thì token có thể tăng hơn mức giá airdrop và còn lại hầu hết thời gian là giá dưới mức đó. Từ biểu đồ này cho thấy chúng ta không nên giữ token được airdrop mà nên bán chúng càng sớm càng tốt.

Đánh giá mức độ hiệu quả của airdrop

Airdrop là hình thức có thể kéo một lượng lớn user trong thời gian ngắn nhưng hầu hết ở đây đều là các airdrop hunter. Họ sẽ không có đồng hành cùng dự án lâu dài mà chủ yếu sẽ nhận phần thưởng xong rồi sẽ bỏ bự án ví dụ như : Paraswap, Hop protocol,…

Tuy nhiên nếu có dự án đã có sản phẩm từ trước mà thu hút được lượng người dùng thì airdrop là một cách tri ân đối với người dùng dự án: Uniswap, 1INCH,…

Hầu hết các dự án phân bổ airdrop thì token đều giảm giá. Điều đó đồng nghĩa với việc số tiền mà đội ngũ phát triển nhận được dưới dạng token cũng giảm bớt giá trị. Khi đó lượng tiền để dự án phát triển cũng như marketing sẽ không có nhiều gây khó khăn trong việc phát triển

Tổng kết

Trên đây là những đánh giá khách quan về những mặt tích cực và tiêu cực mà airdrop mang lại cho dự án. Để đọc thêm những bài viết hay khác bạn đọc có thể đón đọc trên CoinViet Insights. Hy vọng bài viết hữu ích với người đọc.

 

bài viết liên quan