Trending
  • Polkadot đã giới thiệu một hệ thống giao tiếp chéo chuỗi gọi là XCM.
  • XCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển dữ liệu và tài sản tiền điện tử trên toàn bộ hệ sinh thái Polkadot.

Polkadot đã kích hoạt một hệ thống giao tiếp được gọi là định dạng Giao tiếp đồng thuận chéo (XCM). Điều này cho phép tất cả các blockchain xây dựng trên Polkadot lần đầu tiên giao tiếp trực tiếp với nhau.

Polkadot là một hệ sinh thái của các blockchain được kết nối với nhau. Một cách để hình dung nó là nghĩ về một bánh xe có trục và nan hoa. Các nan hoa đại diện cho mỗi blockchain, được gọi là parachain và trung tâm là yếu tố blockchain gốc kết nối mọi thứ với nhau. Mục tiêu luôn là giúp các parachains này có thể giao tiếp với nhau – điều mà XCM hiện đã cho phép.

XCM là một định dạng giao tiếp token tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi tài sản trên các parachains của Polkadot. Nó cho phép người dùng parachain và nhà phát triển trao đổi dữ liệu và tài sản tiền điện tử giữa họ. Điều này sẽ giúp người dùng của các blockchain này dễ dàng gửi token từ parachain này sang parachain khác.

Các parachains Polkadot ban đầu ra mắt vào tháng 12 năm 2021 và cho đến nay vẫn bị phân mảnh. Với sự ra mắt của XCM, Polkadot đã đạt được mục tiêu chính là trở thành một hệ sinh thái có thể tương tác một cách toàn diện.

Shawn Tabrizi, nhà phát triển chính tại Polkadot, cho biết: “Giờ đây, giao thức giao tiếp chéo chuỗi của Polkadot đã được kích hoạt, Polkadot đã hoàn thành mục tiêu trở thành một hệ sinh thái đa chuỗi có thể tương tác một cách toàn diện,” Shawn Tabrizi, nhà phát triển chính tại Polkadot, cho biết trong một tuyên bố chia sẻ với The Block. 

XCM không phụ thuộc vào các cầu nối truyền thống dựa vào việc “bọc” các tài sản để di chuyển chúng từ blockchain này sang blockchain khác. Thay vì thế các nhà phát triển đã đưa XCM vào Relay Chain, trung tâm của Polkadot đảm bảo an toàn cho tất cả các parachains. Điều này có nghĩa là toàn bộ mạng lưới parachains được kết nối giờ đây sẽ hỗ trợ luồng token này.

Thiết lập này được coi là an toàn hơn so với các cầu nối đơn thuần, có thể có các điểm yếu tập trung và thường bị tấn công và bị khai thác mất một lượng tiền điện tử đáng kể. Các lần lặp lại trong tương lai của XCM sẽ cho phép gửi tin nhắn giữa các parachains mà không cần lưu trữ trên Relay Chain.

Hoon Kim, Giám đốc kỹ thuật của Astar, một dịch vụ hợp đồng thông minh trên Polkadot, cho biết: “Với XCM, chúng tôi có một kênh giao tiếp chéo chuỗi ổn định và đáng tin cậy, vượt trội hơn nhiều so với các cầu nối phân mảnh.

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan