Trending
  • Polygon đã tiết lộ zkEVM, một Máy ảo Ethereum (EVM) cho ZK-Rollups.
  • Điều này sẽ cung cấp cho ZK-Rollups khả năng chạy các hợp đồng thông minh của Ethereum.

Polygon đã công bố giải pháp mở rộng quy mô zero-knowledge (ZK) được gọi là zkEVM tương thích với Máy ảo Ethereum. Polygon’s zkEVM vẫn đang trong giai đoạn testnet và sẽ ra mắt mainnet vào cuối năm 2022.

ZK-Rollups là một công nghệ phức tạp cho phép một layer được xây dựng trên blockchain xử lý nhiều giao dịch hơn với chi phí thấp hơn – và đưa ra bằng chứng tồn tại trên blockchain cơ bản rằng tất cả các giao dịch này đã xảy ra. Đây là một trong số ít các giải pháp mở rộng quy mô chính cho các blockchain, với hầu hết sự phát triển hiện tập trung vào Ethereum.

Tuy nhiên, một điều mà ZK-Rollups đã thiếu là hỗ trợ đầy đủ cho Máy ảo Ethereum (EVM). Đây là đơn vị xử lý chính trên blockchain Ethereum cho các ứng dụng phi tập trung. Điểm mấu chốt là điều này sẽ cho phép các ứng dụng chạy trên bất kỳ blockchain nào tương thích với EVM có thể sử dụng zkEVM.

Jordi Baylina, đồng sáng lập Polygon Hermez, cho biết trong buổi ra mắt: “Nhiều người tin rằng zkEVM đã tồn tại trong nhiều năm, hoặc không thực tế hoặc không có tính cạnh tranh”.

Mặc dù Polygon chủ yếu được biết đến với việc chạy một sidechain Proof-of-Stake (PoS) cho Ethereum, nó cũng cung cấp các giải pháp Layer 2 khác nhau tập trung vào ZK-Rollups. Chúng bao gồm Hermez, Miden, Zero và Nightfall, các giải pháp dựa trên ZK-Rollup giúp các ứng dụng phi tập trung cắt giảm chi phí giao dịch và tăng đáng kể thông lượng.

Polygon không phải là công ty đầu tiên phát triển zkEVM vào sản xuất. Đầu năm nay, zkSync đã thông báo ra mắt ZK-Rollup tương thích với EVM của mình trên một mạng thử nghiệm công khai.

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan