Trending

Sàn giao dịch là nơi một nhà đầu tư hay Trader mua bán các đồng coin bằng các loại tiền tệ hoặc altcoin khác nhau. Cex là sàn giao dịch tập trung, sàn giao dịch này là nền tảng trực tuyến hoạt động như một trung gian giữa người mua và người bán tiền điện tử.

Hãy cùng tìm hiểu xem Cex là gì nhé!

CEX là gì?

 

CEX – viết tắt của Centralized Cryptocurrency Exchanges có nghĩa là Sàn giao dịch tập trung. Đây là một tổ chức trung gian hỗ trợ giao dịch tiền mã hóa giữa người mua và người bán. Hay có thể hiểu, đây sẽ là bên thứ ba cung cấp dịch vụ và giám sát các hoạt động vận hành để cho phép các nhà giao dịch mua, bán hoặc trao đổi các đồng tiền mã hóa.

Ưu và nhược điểm của sàn CEX

– Ưu điểm

+ Giao dịch: Giao diện và trải nghiệm người dùng tốt với nhiều tiện ích và tính năng, phù hợp cho những người mới tham gia. CEX có tính tiện lợi khi cho phép các nhà giao dịch mua bán tiền mã hóa bằng tiền tệ Fiat. Hơn nữa, họ cũng cung cấp nhiều dịch vụ bổ sung bao gồm lưu trữ, giới hạn và thậm chí là giao dịch đòn bẩy và Lending – cho vay trong ngành tiền mã hóa. Tốc độ xử lý của sàn CEX luôn nhanh chóng, tính thanh khoản cao 

+ Quy định: Các sàn giao dịch tập trung thường yêu cầu người dùng thực hiện các thủ tục KYC và AML nhằm tuân thủ luật pháp và đảm bảo sự an toàn của khách hàng trong quá trình sử dụng.

+ Coin sàn: là các đồng tiền ảo (coin/token) do chính các chủ sàn CEX phát hành và cho phép hoạt động trong ngay chính hệ sinh thái của sàn đó.

Với mỗi sàn riêng biệt thì chính sách về giá và giảm giá đối với đồng coin sàn CEX cũng khác nhau. Vậy nên khi người giao dịch sử dụng đồng coin của sàn để mua bán thì chi phí sẽ được giảm nhiều hơn so với các đồng tiền ảo khác.

Thêm nữa, đa số các nền tảng sàn giao dịch đều thống kê người dùng theo cấp độ sử dụng, bởi vậy nên người tham gia có thể sử dụng các đồng coin trên sàn CEX để nâng cấp lên VIP hoặc Premium để được hưởng nhiều quyền lợi tốt hơn từ các sàn.

-Nhược điểm

+Do phải chuyển tiền lên ví sàn và sàn sẽ kiểm soát 100% tài sản crypto của anh em.  Quyền kiểm soát nền tảng và quỹ tiền mã hóa của khách hàng vẫn nằm trong tay của sàn giao dịch. Do đó, nếu sàn bị hack, nó có thể dẫn đến việc mất tiền mã hóa của khách hàng của họ. Một số cuộc tấn công đã xảy ra trên các sàn giao dịch tiền mã hóa CEX dẫn đến việc mất Bitcoin và các mã thông báo tiền mã hóa khác.

Do đó, nên chọn sàn lớn, uy tín để tham gia giao dịch.

Top 10 sàn CEX uy tín nhất hiện nay

1. Binance

BInance là một sàn giao dịch hàng đầu thế giới, được thành lập bởi Changpeng Zhao(CZ) năm 2017. Hiện tại Binance đã vượt mặt các sàn lớn khác để nằm vị trí số 1 và CEO CZ cũng lọt top tỷ phú đô la có tốc độ giàu nhanh nhất thế giới.

Binance có những ưu thế vượt trội như sau:

+Tính thanh khoản cao

+Phí giao dịch rẻ

+Tốc độ giao dịch cực nhanh

+Hỗ trợ nhiều coin

+An toàn và bảo mật

+Có coin sàn riêng

+App giao dịch trên Mobile thuận tiện

+Giao diện trực quan

+Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ

2. Coinbase Exchange

Coinbase được hỗ trợ bởi 32 quốc gia với hàng triệu người dùng trên toàn thế giới, hiện nó là sàn giao dịch điện tử lớn nhất thế giới thời điểm này.

Với thông tin bảo mật nghiêm ngặt từ các bước xác minh danh tính rõ ràng, sàn giao dịch này xây dựng cộng đồng có tính ổn định cho phép người dùng bảo vệ các khoản đầu tư của họ.

3. Huobi Global

Huobi được thành lập vào ngày 15/05/2013 và có trụ sở tại Singapore. Hiện tại sàn Huobi có văn phòng ở nhiều quốc gia như Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Việt Nam. Trong lịch sử, Huobi luôn là một trong những sàn giao dịch bitcoin hàng đầu về số lượng, thanh khoản và uy tín.

4. MEXC

MXC(hiện nay đổi tên thành MEXC) là sàn giao dịch tiền mã hoá. Sàn giao dịch MXC không chỉ là nền tảng giao dịch tiền mã hoá, mà MXC còn cung cấp dịch vụ lưu hành tài sản Blockchain nhằm mang tính bảo mật hơn, thông minh hơn và thuận tiện hơn.

Nó cung cấp các dịch vụ trao đổi an toàn hơn, thông minh hơn và thuận tiện hơn, cùng với tài sản blockchain được chọn, bảo hiểm an toàn, dành riêng cho việc xây dựng một nền tảng trao đổi tiền điện tử vươn tầm so với các đối thủ cạnh tranh.

5. Gate.io

Gate.io là một trong những sàn giao dịch lâu đời nhất tại Trung Quốc. Sàn được thành lập vào năm 2013 với tên miền đầu tiên là Bter.com

Vào năm 2015, sàn Bter.com đã bị hacker tấn công, dẫn đến mất khoảng 7.000 đồng BTC trong ví lạnh.

Năm 2017, vì chính quyền Bắc Kinh thắt chặt quy định với tiền mã hóa, Bter.com đã đóng tên miền cũ, đổi tên thành Gate.io.

6. KuCoin

Kucoin là sàn giao dịch tiền điện tử phát triển bởi Trung Quốc. Trụ sở hiện tại của Kucoin ở Hồng Kông và đang dần mở rộng ra quốc tế. Sàn giao dịch này tương đối an toàn và uy tín. Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống của Kucoin chưa có cuộc tấn công nghiêm trọng nào.

7. Kraken

Kraken là sàn giao dịch tiền điện tử, cung cấp các giao dịch tiền ảo Bitcoin và Etherum, hai loại tiền ảo rất phổ biến hiện nay, giao dịch ký quỹ và dark pool (dark pool là sàn chứng khoán tư nhân, nơi các nhà đầu tư – thường là các tổ chức tài chính lớn và cá nhân có vốn đầu tư cao thực hiện các giao dịch bí mật). Các giao dịch có sẵn trên toàn thế giới và ở hầu hết các tiểu bang Hoa Kỳ.

8. Bitfinex

Bitfinex là một sàn trao đổi tiền điện tử hàng đầu thế giới được thành lập vào năm 2012 tại quần đảo Virgin thuộc nước Anh và thuộc sở hữu của công ty iFinex Inc, Bitfinex có trụ sở hoạt động ở khắp nơi trên thế giới như Hồng Kông, Đài Loan, London..

9. FTX

Được thành lập bởi Alameda Research – một trong những nhà tạo lập thị trường (Market Makers) và cung cấp thanh khoản lớn nhất thế giới, FTX là sàn giao dịch được xây dựng bởi các nhà đầu tư và dành cho chính những nhà đầu tư.

10. Crypto.com

Crypto.com lúc đầu có tên là Monaco, vào khoảng tháng 07/2018, Monaco đã chính thức mua lại tên miền Crypto.com với giá khoảng 10 triệu USD và đổi tên thương hiệu Monaco thành Crypto.com. Từ đó, cái tên Crypto.com ra đời và được áp dụng cho tới nay. Công ty Crypto được thành lập vào tháng 06/2016 và có trụ sở tại Hồng Kông. Và vào ngày 14/11/2019, Crypto.com đã công bố ra mắt sàn giao dịch điện tử cùng tên.

Lời Kết 

Trên đây là thông tin về CEX – Sàn giao dịch tập trung cũng như cách thức hoạt động của nó. Hy vọng các bạn thấy bài viết hữu ích để lựa chọn phù hợp cho các giao dịch của mình. Chúc các bạn thành công..!

 

bài viết liên quan