Trending

Gate.io có thể không phải là một cái tên quá quen thuộc với nhiều anh em trong thị trường giống như Binance hay Coinbase nhưng nó là một trong những CEX có lịch sử lâu đời nhất hiện nay. Mặc dù ra đời đã lâu vậy nhưng mãi đến khoảng thời gian vài năm đổ lại đây, người dùng mới bắt đầu để ý đến cái tên này bởi Gate.io được xem như là một trong sàn giao dịch tiền điện tử phát triển mạnh mẽ nhất với việc sử dụng nền tảng gọi vốn IEO – Initial Exchange Offering. 

Bên cạnh đó thì Gate.io cũng là một CEX có độ an toàn và tính bảo mật cao song song đó là Trading Volume 24h nằm trong top 9 các CEX hiện giờ theo số liệu thống kê trên Coinmarketcap. Đồng thời việc hỗ trợ đa dạng các loại coin và token khác nhau cũng khiến cho Gate.io trở thành sàn giao dịch được khá nhiều nhà đầu tư cũ và mới quan tâm đến. Hôm nay mình sẽ giới thiệu về sàn giao dịch này để anh em có những cái nhìn tổng quan hơn về Gate.io nhé.

Tổng quan về sàn Gate.io

Sàn Gate.io là gì?

Gate.io là sàn giao dịch điện tử lâu đời nhất tại Trung Quốc được thành lập vào năm 2013 với tên miền đầu tiên là Bter.com bởi CEO Lin Han. Sau đó, đến 2017 được đổi tên thành Gate.io và được sử dụng cho đến ngày nay dưới sự điều hành của tập đoàn Gate Technology Inc có trụ sở chính được đặt tại Hoa Kỳ.

Ở thời điểm hiện tại, sàn Gate.io đang hỗ trợ 15 loại ngôn ngữ khác nhau, trong đó có cả Tiếng Việt, cùng 11 loại tiền tệ trong đó có VND. Và cũng giống như các CEX khác, Gate.io đang cung cấp rất nhiều cặp giao dịch tiền điện tử khác nhau cùng các tính năng nổi bật như spot trading, leveraged trading, futures trading,… để phục vụ cho đa dạng người dùng khác nhau. Có thể nói Gate.io vẫn đang từng bước để khẳng định vị thế của bản thân trên thị trường tiền điện tử.

Theo các số liệu trên Coinmarketcap thì hiện tại Trading Volume 24h của sàn Gate.io vẫn đang nằm trong top 8 các CEX hàng đầu thị trường với khối lượng xấp xỉ 1 tỷ USD.

Lịch sử ra đời

Trong quá khứ thì Gate.io cũng đã trải qua khá nhiều biến cố cùng những sự thay đổi khác nhau trước khi đạt được những thành công nhất định ở thời điểm hiện tại.

Được thành lập vào năm 2013 dưới tên miền là Bter.com bởi CEO Lin Han, sau đó đến năm 2015 Bter đã phải hứng chịu vụ tấn công gây thiệt hại lên đến 7000 BTC (ước tính khoảng 28 triệu USD ở thời điểm hiện tại) từ ví lạnh của sàn.

Tiếp theo đó, vào năm 2017, sau những lệnh cấm từ phía ngân hàng trung ương Trung Quốc đối với các hình thức gọi vốn ICO – Initial Coin Offering cùng với những động thái nhằm thắt chặt quy định liên quan đến Crypto đến từ chính quyền Bắc Kinh. Bter.com đã quyết định đóng cửa tên miền cũ, đổi tên thanh Gate.io và chuyển trụ sở chính sang Mỹ. 

Cùng với đó, Gate.io đã chuyển hướng trọng tâm hoạt động chính của sàn, từ việc hầu hết các giao dịch được thực hiện qua các loại tiền pháp định trở thành giao dịch Crypto to Crypto.

Vào ngày 26/01/2022 vừa qua, sàn Gate.io đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của mình đó là vượt mức hơn 10 triệu người dùng trên toàn cầu, qua đó ngày càng khẳng định vị thế của mình trong mắt các nhà đầu tư. Hiện tại thì Gate.io đang được điều hành bởi tập đoàn Gate Technology Inc có trụ sở chính tại Virginia, Hoa Kỳ.

Nhà sáng lập

Hiện tại có rất ít thông tin về đội ngũ phát triển sáng lập cũng như đang điều hành của Gate.io, đặc biệt là Founder & CEO của dự án – Lin Han. Theo thông tin trên crunchbase, ban điều hành của sàn Gate.io hiện tại có 3 người, đó là:

  • Lin Han – CEO & Founder.
  • Jae-Yong Hwang – Director Of Operations.
  • Marie Tatibouet – CMO.

Cả 3 người hiện tại đều có khá ít thông tin, nhưng với những gì mà Gate.io đã làm được cho đến thời điểm hiện tại thì mình nghĩ anh em hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào dự án.

GateToken (GT)

GateChain

Trước khi nói về GateToken mình sẽ giới thiệu sơ qua một chút về hệ sinh thái GateChain trên Gate.io để anh em nắm được nhé.

GateChain là một mạng lưới blockchain mở thế hệ mới được phát triển từ năm 2019 và chính thức khởi chạy vào năm 2020 với mục đích tăng khả năng bảo mật đối với các loại tài sản trên mạng lưới đồng thời cung cấp khả năng tương tác, mở rộng và thực hiện giao dịch phi tập trung. Với giải pháp sáng tạo, độc nhất Vault Account, được thiết kế để xử lý các giao dịch bất thường, Gatechain cung cấp cho người dùng những cơ chế đặc biệt có thể giúp thu hồi tài sản bị đánh cắp cũng như là giảm thiểu rủi ro mất private key.

Bên cạnh đó, GateChain cũng hỗ trợ việc thực hiện các giao dịch phi tập trung và chuyển giao tài sản đa chuỗi. 

GateToken (GT)

Gatechain Token (GT) là sản phẩm chính trong hệ sinh thái GateChain và được nâng cấp thành coin sàn của Gate.io vào ngày 02/03/2020 đồng thời được đổi tên thành GateToken.

GateToken đã và đang được phát triển từng ngày trong suốt những năm vừa qua kể từ khi ra mắt theo hình thức IEO trên chính sàn Gate.io. Đáng chú ý là GateToken cũng chính là dự án đầu tiên được mở bán IEO trên chính Gate.io và đã thu được gần 3 tỷ USD theo sư báo cáo của sàn.

Chỉ với việc nắm giữ GT trong tài khoản của mình anh em có thể hưởng rất nhiều ưu đãi đến từ sàn như tốc độ xử lý giao dịch nhanh chóng, phí bằng 0,… Sau đây mình sẽ đề cập một số thông tin cơ bản của GT.

  • Ticker: GateToken.
  • Blockchain: Ethereum.
  • Token Standard: ERC-20 
  • Contract: 0xe66747a101bff2dba3697199dcce5b743b454759.
  • Token Type: Utility.
  • Block Time: 1s/block.
  • Total Supply: 300,000,000 GT.
  • Circulating Supply: 78,255,065 GT.

Tính năng nổi bật

Với sự phát triển liên tục theo thời gian của mình, Gate.io đã cho ra mắt nhiều sản phẩm và tính năng nhằm mục đích đa dạng hóa người dùng. Từ những nhà đầu tư cơ bản cho đến những Trader chuyên nghiệp trong thị trường, bất cứ ai cũng có thể trải nghiệm các sản phẩm của Gate.io phù hợp với mục đích đầu tư của mình như:

  • Spot /Margin /ETF: Gate.io cung cấp giúp người dùng có thể thực hiện giao dịch đối với hàng trăm loại Coin và Token khác nhau như BTC, ETH,…đồng thời Gate,io cũng hỗ trợ Leveraged trading cho các trader chuyên nghiệp và giao dịch ETF.
  • Perpetual Contract: Gate,io cũng hỗ trợ các hợp đồng tương lai với đòn bẩy tối đa lên đến 100 lần. Tính năng này tương tự như với Future bên sàn Binance.
  • Copy Trading: Gate.io còn cho phép người dùng tiếp cận với nhiều chiến lược Trading khác nhau. Ngoài ra người dùng còn có thể tham khảo những chiến lược giao dịch của những người dùng khác nhau để tìm ra chiến lược phù hợp với bản thân.
  • Buy Crypto: Ở thời điểm hiện tại, Gate.io cung cấp hơn 1000 cặp giao dịch khác nhau tại hơn 224 quốc gia khác nhau với những ưu điểm nổi biệt như an toàn, nhanh chóng, ổn định và đáng tin cậy đối với người dùng.
  • Gate.io Finance: Cung cấp nhiều công cụ tài chính đa dạng như Hodl & earn, vay thế chấp, vay ký quỹ,….
  • News: Gate.io cung cấp các kênh thông tin và dịch vụ trao đổi thông tin khác nhau như phòng trò chuyện, Gate blog,….

Như vậy ta có thể thể hành trình của Gate.io xây dựng một hệ sinh thái rộng lớn của mình có thể hướng đến nhiều loại người dùng khác nhau từ những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm cho đến những nhà đầu tư dày dặn, ai cũng có thể sử dụng Gate.io.

Ưu điểm và nhược điểm

Ưu điểm

  • Yêu cầu bảo mật cao: Khi sử dụng sàn Gate.io người dùng sẽ phải sử dụng 2 mật khẩu, một mật khẩu tài khoản thông thường và một mật khẩu thanh toán giao dịch. Qua đó, người dùng phải nhập mật khẩu thanh toán trước mỗi lệnh thực hiện giao dịch và khi rút tiền. Bên cạnh đó thì phần lớn tài sản của sàn được nằm trong ví lạnh, điều này có thể giảm thiểu được những tổn thất tài sản không mong muốn khi có sự cố xảy ra như bị hack.
  • Có thể lựa chọn nhiều hình thức giao dịch: Như mình đã đề cập,hiện tại Gate.io cung cấp rất nhiều tính năng khác nhau phù hợp cho nhiều loại người dùng khác nhau: Từ Spot trading đến Leveraged trading, Future Trading, IEO,….
  • Sàn giao dịch rộng lớn: Hiện tại Gate.io cung cấp cho người dùng đến hơn 1000 cặp giao dịch khác nhau và có mặt tại hơn 224 quốc gia khác nhau trên thế giới
  • Bên cạnh đó đội ngũ phát triển của Gate.io cũng đã ra mắt phiên bản ứng dụng dành cho điện thoại IOS và Android khá đầy đủ: Điều này có thể giúp người dùng thuận tiện hơn cho việc thực hiện giao dịch ở bất cứ đâu.

Nhược điểm

  • Như mình đã nói ở trên, nhược điểm đầu tiên của Gate.io mà mình muốn nói đến là việc thông tin đội ngũ phát triển dự án khá ít. Do đó, mặc dù Gate.io đã đạt được những thành công nhất định nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn khả năng đội ngũ phát triển có thể thực hiện những hành vi chiếm đoạt lợi ích từ phía người dùng hay không cũng như là khả năng chuyên môn,…
  • Phí giao dịch trên sàn Gate.io ở mức khá cạnh tranh là 0.2% cho mỗi lần thực hiện giao dịch. Nhìn chung thì đây là mức phí khá cao so với mặt bằng chung nếu so sánh với Binance, KuCoin chỉ tính phí 0.1%. Tuy nhiên, anh em thực hiện Deposit sẽ không mất phí còn phí Withdraw sẽ khác nhau đối với mỗi loại coin hoặc Token khác nhau.
  • Quá trình KYC trên sàn Gate.io cũng sẽ phức tạp hơn các sàn khác một chút. Anh em sẽ phải điền thông tin của passport hoặc bằng lái xe của mình và chụp ảnh.
  • Gate.io không có hạn mức rút tiền cố định cho mỗi tài khoản. Thay vào đó, người dùng sẽ có hạn mức riêng cho từng đồng coin hoăc token. Những anh em đã quen với hạn mức bình thường như các sàn giao dịch khác có thể sẽ cảm thấy khó hiểu và thậm chí khó chịu với quy định kì lạ này.
  • Bên cạnh đó thì theo như trải nghiệm của mình thì một nhược điểm khá lớn của Gate.io cần phải cải thiện đó là giao diện chính sàn trông khá lộn xộn cũng như bố cục chưa được hợp lý, điều này vô hình chung có thể là một rào cản đối với những người dùng mới chưa có kinh nghiệm sử dụng.

Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên sàn Gate.io

Hướng dẫn đăng ký

Để thực hiện tạo một tài khoản trên sàn Gate.io, anh em có thể tham khảo các bước sau.

Đầu tiên, anh em truy cập vào trang web của Gate.io theo đường link sau: link

Tiếp theo tại giao diện chính của sàn, anh em chọn vào mục Đăng Ký.

Sau đó anh em tiến hành nhập thông tin cần thiết mà sàn yêu cầu để tiến hành đăng ký.

Sau khi điền xong, sàn sẽ gửi mail xác nhận đến email mà anh em đã đăng ký đính kèm một đường link xác nhận. Anh em chỉ việc bấm vào đường link và nhập tài khoản cùng mật khẩu đã đăng ký là thành công.

Hướng dẫn xác minh danh KYC

Cũng giống như hầu hết các sàn CEX khác hiện nay, nếu muốn rút coin thì Gate.io cũng sẽ yêu cầu anh em phải thực hiện KYC để hạn chế các vụ lừa đảo xảy ra. Anh em có thể tham khảo các bước sau nhé.

Đầu tiên, anh em chọn vào biểu tượng hình người ở góc phải màn hình rồi chọn mục chứng nhận cá nhân.

Sau đó, anh em điền đầy đủ thông tin sàn yêu cầu bao gồm:

Anh em có thể lựa chọn việc KYC bằng CMND, bằng lái xe hoặc hộ chiếu tùy vào anh em.

  • Lúc này đây anh em cần phải chuẩn bị trước 3 tấm ảnh bao gồm: 
  • Mặt trước CMND, bằng lái xe hoặc hộ chiếu.
  • Mặt sau CMND, bằng lái xe hoặc hộ chiếu.
  • Ảnh chân dung anh em đang cầm giấy tờ cá nhân và tờ giấy ghi rõ ID tài khoản Gate.io của anh em.

Anh em lưu ý rằng thông tin khi anh em đã đăng ký thì sẽ không thể thay đổi. Từ lúc anh em đăng ký trở về sau này, khi tiến hành rút tiền, xác thực tài khoản, … các thông tin phải giống với thông tin đã xác thực nên anh em hãy lưu ý cẩn thận chính xác.

Cuối cùng anh em xác nhận hoàn tất rồi đợi kết quả từ sàn.

Hướng dẫn thực hiện giao dịch trên sàn Gate.io

Việc thực hiện các giao dịch mua, bán hay trade trên các CEX thì luôn có sự giống nhau và thao tác dường như là không đổi. Đối với Gate.io thì an hem có thể thực hiện như sau:

Bước 1: Ở ngoài trang chủ anh em chọn vào mục Giao dịch coin sau đó chọn vào mục Đơn giản hoặc Chuyên nghiệp. Tùy sở thích và kinh nghiệm anh em có thể dùng một trong hai phiên bản này, nếu anh em là người mới tham gia thị trường thì mình nghĩ nên dùng bản đơn giản để tránh rối mắt.

Bước 2: Anh em tìm đồng coin muốn giao dịch ở ô “Tìm Kiếm”. 

Bước 3: chọn Spot Trading sau đó chọn Limit Order ( hoặc Stop Order) là hai lệnh chính mà anh em sẽ sử dụng để mua bán giao dịch.

Tổng kết

Mặc dù không có tên tuổi lớn như Binance hay CoinbaseSàn nhưng sàn Gate.io đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường tiền điện tử. Từ một cái tên ít người biết đến, Gate.io đã vươn mình để có được những thành công như ngày nay và lọt vào top những CEX lớn nhất trên thị trường.

Bài viết của mình chắc chắn sẽ không thể chia sẻ hết cho anh em về tất cả những tính năng trên sàn Gate.io được, nhưng mình hi vọng qua bài viết này anh em có thể có những cái nhìn tổng quan hơn về Gate.io để qua đó có những quyết định đầu tư hợp lí cho riêng mình.

Chúc anh em thanh công.

bài viết liên quan