Trending

Stay SAFU

Stay SAFU là một công cụ giúp người dùng phân tích smart contract và đưa ra điểm đánh giá nó. Stay SAFU có 3 chức năng chính:

  • Scanner: Chức năng chính là đánh giá smart contract, đưa ra điểm dựa trên đánh giá đó. 
  • Ape Board: Khám phá các token mới được liệu kê trên Pancakeswap. Nó giúp người dùng theo dõi và phân tích trực tiếp các token đó
  • DATA: Đây là tính năng nâng cao của nền tảng. Giúp người dùng phân tích và nắm bắt xu hướng cập nhật theo thời gian thực.

Trong bài viết này chúng ta sẽ chỉ tìm hiểu chức năng Scanner để đọc hiểu smart contrat nhé.

Bước 1: Truy cập https://app.staysafu.org/scanner

Điền vào contract mà bạn cần phân tích. Trong bài viết này chúng ta sẽ thử contract của token này: 0x000000000e2e41d0FD6C302A8fc212eC53CcB45c

Ở đây smart contract này được nền tảng đánh giá 96.8/100 điểm

Và có một số lưu ý như quyền sở hữu chưa được từ bỏ và token này vẫn chưa có dữ liệu giao dịch. Đây là một số điểm tương đối an toàn do quyền sở hữu vẫn chưa được từ bỏ.

Token Sniffer

Đây là một phiên bản nâng cao hơn Stay SAFU về việc phân tích smart contract. 

Truy cập https://tokensniffer.com/

Ở đây bạn có thể đọc chi tiết smart contract cũng như đọc đánh giá của họ về contract này. 

Tôi vẫn sử dụng contract bên trên để kiểm tra và nền tảng đưa lại kết quả là đây là một contract không đáng tin cậy 0/100.

Ở đây nền tảng đánh giá thấp vì những tiêu chí sau

  • Token này không thể bán được (bỏ qua việc khóa trước presale)
  • Không nói chi phí bán cụ thể
  • Chưa từ bỏ quyền sở hữu smart contract
  • Chưa có thanh khoản tại thời điểm hiện tại

Ngoài ra khi nhân vào Bubble Map chúng ta có thể thấy các địa chỉ ví có tương tác với smart contract này cũng như số lượng token mà mỗi ví nắm giữ.

Moonarch

Moonarch là một nền tảng nâng cao hơn cả token sniffer về việc đánh giá thay người dùng

Truy cập: https://moonarch.app/

Tại đây khi chúng ta cần phân tích một smart contract thì chúng ta có thể dán smart contract đó vào và để nền tảng đưa ra phân tích. Hiện tại Moonarch có mặt trên các hệ sinh thái như: BSC, AVAX, KCC, ETH, FTM, DOGE.

Chúng ta có thể thấy các thông tin cơ bản của token như giá, tổng cung, vốn hóa, thanh khoản,… cũng như các phân tích của nền tảng tại Rugcheck by Moonarch.app

Những dòng đỏ là nền tảng đánh dấu nghi vấn về sự minh bạch của đoạn code đó. Dòng màu vàng là đoạn code đó không nguy hiểm tới người dùng. Đánh giá nào càng nhiều đoạn code thiếu minh bạch thì càng nguy hiểm. Vẫn là smart contract trên chúng ta có thể thấy nó này gặp nhiều nghi vấn. Vậy nên sau khi sử dụng 3 nền tảng trên tôi sẽ đưa ra quyết định là ko tương tác với smart contract này.

Tổng kết

Để hiểu được smart contract là điều không hề đơn giản và không phải ai cũng có thể hiểu được. Tuy nhiên một số công cụ phía trên sẽ giúp người dùng có thể check contract một cách dễ dàng hơn. Hy vọng bài viết trên có thể giúp ích người đọc trong việc hiểu smart contract. Để đọc thêm những bài viết hay về các dự án khác mọi người có thể tìm đọc thêm tại website CoinViet Insights.

bài viết liên quan