Trending

Tổng quan về Aptos và SUI

Tình trạng Blockchain hiện tại

Kể từ đầu năm 2022, các blockchain lớp 1 lại có dấu hiệu “bất ổn”: 

  • “Người anh cả” của Ethereum gặp phải tranh cãi sau khi công bố ETH 2.0, nổ ra từ hai phía, một bên là hỗ trợ thị trường. Phe Proof-of-Stake, một phe giữ chức vụ Proof-of-Work. 
  • Solana đã tìm thấy một ví bị hack liên quan đến ví Slope với độ lớn lên tới 8000 người và thiệt hại chưa xác định. 
  • Tron hiện chủ yếu dựa vào Stablecoin USDD. 
  • Fantom đã giảm sự thu hút người dùng sau khi Andre Cronje tuyên bố rời đi. 
  • Cardano chưa hình thành hệ sinh thái DeFi trong khi đã tồn tại từ năm 2017… 

Trong bối cảnh các Blockchain Layer 1 cạnh tranh rất mạnh, chuỗi EVM không phải thành viên hơi yếu, các  dự án mới xuất hiện, hai cái tên thu hút sự chú ý của cả Thị trường, Aptos và Sui sẽ chịu trách nhiệm trở thành đối thủ của Solana và sau đó là Ethereum.

Sự khác biệt của Aptos và Sui

Cả Aptos và Sui đều là các chuỗi khối L1 thế hệ mới được thiết kế với mục tiêu cuối cùng là tạo ra một chuỗi khối phân quyền, quy mô đầy đủ với tốc độ giao dịch cao và độ trễ thấp, mang đến cho Web3. 

Aptos và Sui, hai nhánh dự án, từ chuỗi khối Diem của Facebook (meta ngày nay). Sau khi người đồng sáng lập chuỗi khối Derm David Marcus rời Facebook, dự án này sau đó đã đóng cửa. Nhóm làm việc trong dự án Diem sau đó dần tách ra để phát triển các dự án khác, trong đó Aptos và Sui là hai dự án nổi bật nhất. 

Đây cũng là 2 dự án sử dụng ngôn ngữ lập trình Move, một ngôn ngữ lập trình do Diễm nghiên cứu và phát triển.

SUI

Nhóm phát triển của mạng lưới Sui là Mysten Labs. Mysten Labs được đồng sáng lập bởi các thành viên Evan Cheng (CEO), Sam Blackshear (CTO), Adeniyi Abiodun (CPO) và George Danezis (Chief Scientist). 

Ở đó, Evan Cheng là trưởng bộ phận R&D của Novi Financial (chi nhánh phát triển sản phẩm tiền điện tử của Meta), Adeniyi Abiodun là giám đốc sản phẩm của Novi Financial … và nhiều thành viên khác có vai trò chủ chốt trong ngành công nghiệp blockchain của Meta.

Sui ra chậm hơn một chút so với Aptos. Q3 / 2022 Sui mới được giới thiệu với cộng đồng, Q5 / 2022 mới phát hành devnet và dự kiến ​​sẽ không thể hoàn thiện và phát hành mainnet vào cuối năm 2022.

Aptos

Đứng sau dự án Aptos là Aptos Labs, được thành lập bởi hai người đồng sáng lập, Mo Shaikh (Giám đốc điều hành) và Avery Ching (CTO). Cả hai đều làm việc trong dự án blockchain Diem cùng với các thành viên khác trong nhóm tại Meta, sau đó họ cùng nhau thành lập Aptos Labs để  phát triển hơn nữa công nghệ mà họ đã xây dựng cho Diem. 

Các thành viên khác của Aptos Labs cũng là những người có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, đã từng làm việc tại các công ty lớn trong ngành blockchain cũng như tài chính truyền thống như JP Morgan, KPMG, Robinhood, Huobi, Blackrock… 

Gần đây Aptos cũng đã thu hút được một số thành viên của Solana Labs, cụ thể là Solana Labs Austin Virts, cựu Giám đốc Tiếp thị của Solana.

Aptos còn khá mới, lộ trình phát triển khá ổn định. Vào đầu tháng 3 năm 2022, mạng phát triển sẽ được đưa vào hoạt động, mạng thử nghiệm khuyến khích sẽ được đưa vào hoạt động vào quý 2 năm 2022, mạng chính dự kiến ​​sẽ ra mắt vào quý 3 năm 2022, và mạng chính sẽ được ra mắt trong quý 4 năm 2022. Mở rộng mạng của bạn với các bản cập nhật mới.

Bạn có thể thấy rằng cả hai dự án đều có đội ngũ tài năng, cả hai đều có nhiều năm kinh nghiệm và đã từng làm việc trong các công ty lớn. Khi làm như vậy, Mysten Labs có nhiều thành viên là thành viên. Với tư cách là Kỹ sư chính và Cán bộ phát triển sản phẩm cho Meta (Facebook), Aptos Labs đa dạng hơn khi liên quan đến con người. 

Xét về lộ trình và quá trình phát triển, Aptos có lợi thế đi trước Sui một chút. Là người đầu tiên hoàn thành mainnet có thể mang lại lợi thế đầu tiên và thu hút  nhiều người dùng hơn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là lộ trình sơ bộ, chúng ta sẽ phải đợi đến thời điểm mainnet chính thức hoàn thiện.

So sánh về công nghệ

Cả Aptos và Sui đều sử dụng ngôn ngữ lập trình Move được sử dụng trong dự án Diem. Move, một ngôn ngữ lập trình được xây dựng dựa trên Solana’s Rust. Move tập trung vào bảo mật lưu trữ, có thể cung cấp tính minh bạch cho các giá trị bất biến và ngăn chặn rò rỉ dữ liệu lưu trữ. 

Move do Diem team phát triển vào năm 2019 – 2020, lúc đó NFT chưa phổ biến, ngôn ngữ lập trình phiên bản mới này chưa tối ưu cho các thể loại NFT hay GameFi. Được thành lập vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022, Sui đã cải tiến và bổ sung một chút và tạo ra phiên bản Sui Move của riêng mình.

Cơ chế này được gọi là mô hình lấy đối tượng làm trung tâm, Sui Move chia các loại thuộc tính thành các đối tượng, trong đó có 3 loại chính: 

  • Owned object: Sở hữu một chủ sở hữu cụ thể và chỉ có thể được thay đổi bởi chủ sở hữu đó, 
  • Shared object: không có chủ sở hữu cụ thể và có thể được đưa vào các giao dịch mà không có sự cho phép của các bên khác nhau được tham gia. 
  • Read-only object: Không có chủ sở hữu, chỉ có thể xem mà không ai có quyền thay đổi và có thể sử dụng trong tất cả các giao dịch của bất kỳ ai.

Các loại tài sản khác nhau giúp Sui tối ưu tốc độ xử lý, thời gian giao dịch cho NFT, vật phẩm trong game … Điều này phù hợp với định hướng phát triển NFT / game chính của Sui.

Cơ chế đồng thuận

Cả Aptos và Sui đều sử dụng cơ chế đồng thuận bằng chứng cổ phần với trình xác thực sử dụng token gốc để bảo vệ mạng lưới. Tuy nhiên, hai dự án sở hữu các thuật toán đồng thuận khác nhau bên trong chúng. 

Aptos sử dụng công nghệ BlockSTM cùng với giao thức đồng thuận Byzantine Fault Tolerance (BFT). Giao thức đồng thuận về khả năng chịu lỗi (BFT): 

  • Giao thức đồng thuận Byzantine Fault Tolerance (BFT): Phân tích trạng thái trên chuỗi và tự động cập nhật trình xác thực để điều chỉnh trình xác thực không tuân thủ mà không cần sự can thiệp của con người, duy trì  phân cấp mạng… Hệ thống BFT có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi một số nút bị lỗi. 
  • BlockSTM: Là một cơ chế đồng thuận dựa trên Hotstuff, một công cụ thực hiện giao dịch song song cho các hợp đồng thông minh, do đó có thể tăng hiệu suất Aptos.

Sui sử dụng thuật toán đồng thuận Narhal & Tusk, sử dụng  mempool dựa trên DAG (Directed Acyclic Graph) để tách chuyển dữ liệu khỏi sự đồng thuận của giao dịch và xử lý giao dịch song song. Giao thức không đồng bộ là nó có khả năng chịu được các cuộc tấn công dẫn đến từ chối dịch vụ (DoS). 

Việc đặt tên song song cho cơ chế đồng thuận cũng cho thấy hai nhiệm vụ khác nhau:

  • Narwhal: Đảm bảo khả năng của dữ liệu khi được đề xuất bởi sự đồng thuận.
  • Tusk: Xác thực vị trí của dữ liệu theo thứ tự.

Điều này được thực hiện trong mô hình phân lớp hai mô-đun, vì vậy Kỳ lân biển cũng có thể được sử dụng kết hợp với các thuật toán đồng thuận bên ngoài khác như HotStuff, BFT hoặc Tendermint… Kỳ lân biển cũng đã được sử dụng trong các thuật toán khác. Các blockchain khác như Celo, Sommelier 

→ Về mặt kỹ thuật, cộng đồng cho rằng Sui tốt hơn một chút do ngôn ngữ lập trình được tối ưu hóa hơn và cơ chế đồng thuận an toàn hơn Xử lý giao dịch song song quy mô lớn tối đa hóa dung lượng của mạng. 

Toàn bộ dự án cũng có thể thực hiện 120.000 – 130.000 TPS trong điều kiện thử nghiệm, nhưng để biết chính xác, bạn phải đợi đến giai đoạn sử dụng thực tế.

Thông tin về token

Aptos

Aptos chưa chính thức công bố mã thông báo, cũng như không có bất kỳ thông tin nào về mã thông báo, mô hình  kinh tế của hệ sinh thái. Nhưng cũng có thể mã thông báo APTOS được sử dụng cho phí gas và an ninh mạng… 

SUI

Sui tiết lộ thông tin chi tiết hơn về mã thông báo SUI. Do đó, SUI, đơn vị tiền tệ tự nhiên của mạng, sẽ có các mục đích sử dụng chính sau:

  • Phí gas: Tất cả hoạt động mạng trên nền tảng đều yêu cầu phí gas. Phí gas được trả cho những người tham gia vào cơ chế chứng minh cổ phần. Nó cũng có thể được sử dụng để ngăn chặn thư rác và các cuộc tấn công độc hại khác. Tấn công từ chối dịch vụ. 
  • Lưu trữ: Để bù đắp cho người xác thực trong tương lai chi phí lưu trữ  dữ liệu trên chuỗi, bộ nhớ của Sui được sử dụng để phân phối phần thưởng đặt cược cho người xác thực theo thời gian. 
  • Cơ chế Proof-of-Stake – Được sử dụng để chọn, khuyến khích và thưởng cho các nhà điều hành nền tảng, còn được gọi là người xác thực và người ủy quyền. 
  • Bỏ phiếu theo chuỗi: để bỏ phiếu về các quyết định quản trị và cập nhật giao thức.

Hệ sinh thái

Aptos

Nhìn chung, hệ sinh thái Aptos đã  hoàn thành một số dự án trong các lĩnh vực khác nhau, hệ sinh thái DeFi cũng khá hoàn thiện mặc dù mới chỉ ở giai đoạn Devnet, các dự án nằm rải rác, sửa lỗi AMM, Derivative, Aggregator, Yield Optimizer, …

Bên cạnh đó các dự án trên, còn có các dự án Tsunami Exchange, Laminar, Mariana Exchange, AptoSwap, Umi Protocol và Econia trên ma trận DEX đã được xác nhận xây dựng trên Aptos nhưng Sản phẩm đó vẫn chưa được phát hành. 

Có thể thấy NFT Marketplace đã xuất hiện sự cạnh tranh từ nhiều dự án khác nhau kể cả trong các lĩnh vực lớn như AMM hay Wallet, điều này sẽ tạo ra động lực cho sự phát triển của các dự án. Ngay cả khi các dự án vẫn còn mới, đây là một dấu hiệu tích cực. cho toàn bộ hệ sinh thái.

SUI

Hệ sinh thái Sui vẫn còn rất mới, mạng chỉ mới ở giai đoạn DevNet, chưa có nhiều dự án được công bố sẽ triển khai trong mạng này, nhưng nó chẳng là gì cả, những dự án đầu tiên đã ở các lĩnh vực khác nhau đã xuất hiện ở các mảng như AMM, NFT, ví, Infrastructure. 

Hệ sinh thái còn rất non trẻ, chưa hình thành đủ các cấu trúc cơ bản. Điều này có thể được giải thích với hình thành và được phát triển muộn hơn Aptos, ngôn ngữ lập trình của Sui Move hơi khác so với bản gốc của Move, khiến cho Sui trở nên thách thức hơn đối với các nhà phát triển.

→ Về tổng quan hệ sinh thái, Aptos tỏ ra vượt trội hơn Sui về số lượng, dự án và mức độ hoàn thiện của bức tranh tổng thể. Điều này cho thấy Aptos đang được cộng đồng quan tâm nhiều hơn, hệ sinh thái có quy mô lớn hơn sẽ thu hút nhiều người dùng hơn và tăng tính cạnh tranh trong hệ sinh thái. 

Mặc dù cả hai hệ thống đều đang trong giai đoạn phát triển, chưa có trên mạng chính, nhưng hệ sinh thái thực tế nằm trong hệ sinh thái đầy đủ và số lượng lớn các dự án là một điểm cộng cho Aptos.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn so sánh hai dự án Blockchain mới và nổi bật nhất hiện nay là Aptos và SUI.

Hai mạng lưới này đều nhận được những khoản đầu tư vô cùng lớn từ các tổ chức và sở hữu những công nghệ mới vượt trội. Tuy nhiên, hai dự án vẫn ở mức tiềm năng và nhà đầu tư cần chủ động tìm hiểu và cập nhật các thông tin để tìm kiếm cơ hội đầu tư phù hợp.

Chúc các bạn đầu tư thành công!

bài viết liên quan