Trending

SocialFi là gì?

SocialFi viết đầy đủ là Social Finance, sự kết hợp giữa hai lĩnh vực tài chính phi tập trung và mạng xã hội. Có những đặc điểm như khả năng phân quyền, mở rộng và đảm bảo các quyền riêng tư cũng như sở hữu của người dùng.

Hầu hết các dự án SocialFi sẽ phát hành token gọi là Social Token. Đây là thành phần cốt lõi của mỗi dự án này. Token này được tạo ra bởi một cá nhân, một nhóm người, hoặc các nhãn hàng, mục đích là thu hút cộng đồng và tăng giá trị sản phẩm. Loại token này sẽ được chia chủ yếu thành 3 nhóm chính là:

  • Personal Tokens: Loại token này sẽ thường sẽ đại diện cho một cá nhân nào đó, chủ yếu là các nhân vật nổi tiếng hoặc KOLs lớn.
  • Social Platform Tokens: đây là loại token đại điện cho platform giúp tạo ra các social tokens.
  • Community tokens: như tên gọi của mình, token này thường đại diện cho một nhóm người hoặc một tổ chức nổi tiếng nào đó.

Các vấn đề mà SocialFi hướng đến giải quyết

Việc phân bổ dữ liệu

SocialFi ra đời với mục đích tận dụng công nghệ Blockchain vào việc thu thập dữ liệu một cách chính xác và minh bạch hơn

Các lợi ích cộng đồng

SocialFi được áp dụng vào sẽ giúp người dùng kiếm được nhiều tiền hơn từ việc sử dụng hình ảnh và sức ảnh hưởng của mình. Thay vì việc họ chỉ nhận được một phần thành quả khi họ sử dụng các nền tảng xã hội như trước.

Quyền riêng tư và bảo mật

Để tránh việc thông tin bị rò rỉ ra ngoài, SocialFi dựa vào công nghệ Blockchain và bản chất ẩn danh sẽ hỗ trợ các thông tin được bảo mật tuyệt đối.

Những dự án SocialFi nổi bật nhất hiện nay

Nếu xét về tổng quan, thì SocialFi có thể xem là một hệ sinh thái, gồm có rất nhiều mảnh ghép khác nhau, chúng kết nối âm thầm để tạo giá trị chung cho cả hệ. Dưới đây là một số dự án nổi bật nhất hiện nay.

StepN

Đây là dự án về Web 3.0 với sự kết hợp của 2 yếu tố SocialFi và GameFi. Người chơi có thể kiếm tiền bằng việc đi bộ hoặc chạy. Dự án được phát triển trên hệ sinh thái Solana và lấy cảm hứng từ việc đi và chạy bộ hằng ngày.

Có thể thấy sau đại dịch, việc rèn luyện sức khoẻ được rất nhiều người chú trọng. Chính vì vậy StepN đã xác định và nhắm vào đúng nhu cầu của cộng đồng khi phát triển dự án. Có thể nói StepN là một dự án đã đưa Move to Earn trở thành làn sóng trend mới của GameFi hiện tại.

Dự án đã thành công xuất sắc khi thu về gần 27 triệu đô la trong Q1 /2022 và hiện vẫn đang trong đà phát triển mạnh mẽ. Có thể thấy việc sở hữu một chiếc giày NFT và người sở hữu có thể mang lại cả sức khoẻ và lợi nhuận đang được cộng đồng hưởng ứng mạnh mẽ.

Chiliz

Một cái tên không hề xa lạ, một dự án thuộc nền tảng social platform token, với token đại diện là CHZ. Chiliz là nền tảng tập trung hướng đến thể thao, cung cấp các tổ chức về thể thao quốc tế và giải trí dựa trên blockchain

Sở dĩ dự án này được xếp vào nhóm SocialFi là vì có chứa nền tảng Socios.com được xây dựng trên blockchain Chiliz, sử dụng token CHZ làm đơn vị tiền tệ độc quyền. Socios.com cho phép bạn có thể mua Fan Token của một số đội thể thao nổi tiếng trên thế giới như  FC Barcelona, Juventus, PSG, AS Roma,..

RAC

Đây là một dự án SocialFi nổi bật thuộc nhóm Personal Token. Dự án được tạo bởi nghệ sĩ trẻ André Allen Anjos ( nghệ danh RAC). Ngoài ra, RAC còn là tên viết tắt của dự án solo với hơn 200 bản remix của anh – “ Remix Artist Collective”.

Anjos được biết đến với tài năng DJ của mình. Ngoài ra, anh cũng có sở thích và mong muốn trở thành một chuyên gia về tiền điện tử của ngành công nghiệp âm nhạc. Anh xem NFT như là cánh cổng đưa mình vào hệ sinh thái lớn này và Web 3.0 là một trong những yếu tố đó. 

Sự ra đời của Token RAC nhằm phục vụ công tác mang nền âm nhạc ra khắp mọi nơi trên thế giới mà không hề bị giới hạn thời gian, không gian, hay con người.

Người nắm giữ token RAC sẽ được có quyền truy cập Discord, cũng như có cơ hội nhận airdrop và xem các nội dung độc quyền từ nghệ sĩ (tham gia buổi giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng kỹ thuật số như SuperRare, Zora). Cùng với đó, họ có thể truy cập vào website chính thức của RAC để giao dịch, khám phá và tham gia vào các tour diễn của Anjos.

Lời kết

Có thể thấy SocialFi là danh mục khá “hot” hiện tại. Sự khởi đầu có thể kể đến DAO Friends with Benefits (token FWB) đã tăng chóng mặt từ $17 lên $190. Đến đầu tháng 11/2021, Torum, một dự án khác về SocialFi Metaverse được quỹ Kucoin Labs rót vốn và dàn backer với sự xuất hiện của Huobi Ventures. Kế tiếp, Three Arrows Capital rục rịch đầu tư vào Monaco Planet để phát triển mảng SocialFi nằm trong dự án này.

Nhưng đó chưa phải là tất cả, sự chú ý của cộng đồng đạt đến “đỉnh điểm” khi StepN, dự án được kết hợp từ 2 mảnh ghép SocialFi và GameFi tạo nên cơn sốt cho tới hiện tại, dẫn đầu một xu thế gamefi mới, thu hút hàng ngàn hàng triệu người dùng bởi cơ chế mới lạ.

Hy Vọng bài viết này sẽ giúp anh em hiểu thêm về SocialFi cũng như các dự án nổi bật nhất trên thị trường hiện tại.

Disclaimer: Bài viết trên chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin cần thiết tới người dùng và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là loại hình đầu tư mạo hiểm và các bạn chỉ nên tham gia khi chấp nhận tự chịu trách nhiệm về tài sản của mình.

bài viết liên quan