Trending
  • Starkware đã khởi chạy recursive proofs (bằng chứng đệ quy), một giải pháp mở rộng Layer 2 có thể giảm phí gas và cải thiện tốc độ.
  • Bằng chứng đệ quy là cột mốc quan trọng thứ tư đối với công nghệ mở rộng quy mô của Starkware.

Starkware đã ra mắt một dạng công nghệ mở rộng quy mô mới vào ngày 11 tháng 8 cho các giải pháp mở rộng quy mô starkEx và Starknet.

Công nghệ này được gọi là bằng chứng đệ quy, nhằm mục đích cải thiện tốc độ và phí giao dịch bằng cách cho phép Starkware tăng khả năng mở rộng tổng thể của nó.

Recursive proofs hay bằng chứng đệ quy là một khái niệm tương đối mới trong cuộc đua mở rộng quy mô các blockchain thông qua các rollup. Các rollup thực hiện các giao dịch tách biệt với mạng Ethereum nhưng vẫn tải dữ liệu giao dịch lên mạng. Tính khả dụng của dữ liệu là một trong những điểm nghẽn lớn nhất đối với khả năng mở rộng và rollups ra đời nhằm giải quyết vấn đề này để mở rộng mạng lưới trong khi vẫn đảm bảo tính bảo mật từ Ethereum.

Như Giám đốc điều hành của Starkware, Uri Kolodny đã nói: “Bằng chứng đệ quy là một khái niệm hấp dẫn vì nó thách thức những gì chúng ta nghĩ rằng đó là giới hạn của việc mở rộng quy mô.”

Hệ thống bằng chứng trước đây của Starkware có thể tải hàng nghìn giao dịch vào một bằng chứng duy nhất. Với bằng chứng đệ quy, giờ đây nó sẽ có thể lấy hàng trăm bằng chứng đơn lẻ này, mỗi bằng chứng chứng thực cho hàng nghìn giao dịch và gói chúng thành một bằng chứng duy nhất khác.

“Nó giống như việc tìm cách để hàng nghìn hành khách ngồi thoải mái trong một chiếc máy bay phản lực thay vì vài trăm người. Khởi chạy bằng chứng đệ quy giúp  chúng tôi có thể tăng cường một cách ồ ạt phạm vi mà chúng tôi có thể mở rộng quy mô, ”người đứng đầu bộ phận kỹ thuật cốt lõi của Starkware, Gideon Kaempfer cho biết.

Đây là cột mốc quan trọng thứ tư cho việc mở rộng quy mô của Starkware. Ba cột mốc trước đó là STARK scaling, Cairo (tính toán tổng quát mà không cần hiểu toán học phức tạp đằng sau STARK) và SHARP (chia sẻ bằng chứng giữa các ứng dụng). 

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan