Trending

Tổng quan về mạng lưới Ethereum

Sự tranh cãi giữa 2 cơ chế

Tất nhiên, những người chọn Ethereum Proof-of-Stake đã là những người ủng hộ The Merge ngay từ đầu, tin rằng Ethereum 2.0 là một giải pháp thiết thực cho các vấn đề hiện tại. 

Tuy nhiên, mặc dù người tạo ra Ethereum, Vitalik Buterin gọi những người đề xuất hard fork ETHW là “đồ khốn”, vẫn có nhiều bên ủng hộ và thúc đẩy ETH POW. 

Dưới đây là danh sách các bên hỗ trợ ETH POW và ngược lại, được cập nhật kể từ ngày 08/08/2022.

Một số bên ủng hộ Ethereum PoS:

  • Các dự án lớn: AAVE, Chainlink…
  • Các KOL như Vitalik Buterin, Cộng đồng nhà đầu tư sử dụng và Stake ETH chờ diễn ra The Merge.

Một số bên ủng hộ Ethereum PoW

  • Quỹ Galois Capital với khởi xướng các kịch bản cho ETH POW
  • Sàn Poloniex có Justin Sun đứng sau.

Một số bên trung lập

  • Các sàn giao dịch CEX như MEXC. Huobi hay Gate chưa thể hiện thái độ với các kịch bản trên.

Proof-of-Work là gì

Proof of Work (PoW) là một cơ chế cho phép mạng đạt được sự đồng thuận hoặc thống nhất về các vấn đề như số dư tài khoản và thứ tự giao dịch. Sự đồng thuận này tránh được vấn đề “chi tiêu gấp đôi” (một số tiền được ghi lại hai lần chi tiêu) và đảm bảo rằng blockchain Ethereum khó bị tấn công hoặc thao túng. 

 PoW xác định độ khó và quy tắc của công việc mà thợ đào phải thực hiện. Khai thác bao gồm việc thêm các khối hợp lệ vào chuỗi. Càng có nhiều “công trình” khai thác, chuỗi càng dài và số lượng khối càng cao. Từ đó, mạng lưới chắc chắn hơn về trạng thái hiện tại của mọi thứ đang xảy ra trên Ethereum. 

 Giao dịch trên Ethereum được xử lý theo khối. Mỗi khối có một:

  • Độ khó block, ví dụ: 3,324,092,183,262,715;
  • mixHash, ví dụ: 0x44bca8854g07a6a03…072441805d9a665c5cb;
  • Số nonce, ví dụ: 0xd6eh432b8hj3d20b;

Proof-of-Stake là gì

Proof of Stake (PoS) là cơ chế đồng thuận được sử dụng bởi các blockchain để đạt được sự đồng thuận phân tán. 

Với PoS, các thợ đào chứng minh khả năng tính toán của họ bằng sức mạnh tính toán của hệ thống khai thác. Đối với PoS, người xác nhận phải chứng minh vốn của họ bằng cách đặt một lượng Ether vào một hợp đồng thông minh trên Ethereum. Cổ phần ETH này đóng vai trò là tài sản thế chấp, sẽ bị mất nếu trình xác thực hành xử không trung thực hoặc lười biếng. Sau đó, trình xác nhận có trách nhiệm kiểm tra xem các khối mới có hợp lệ hay không để được gắn vào chuỗi. 

Để trở thành trình xác thực, người dùng phải gửi 32 ETH vào hợp đồng ký quỹ và chạy 3 phần mềm riêng biệt: trình thực thi, ứng dụng đồng thuận và trình xác thực. Tuy nhiên, bạn không bắt buộc phải gửi 32 ETH để trở thành người xác thực ngay lập tức. Tại thời điểm đó, người dùng sẽ trực tiếp ở trong hàng đợi “danh sách chờ” để trở thành người xác nhận. 

Sau khi trở thành trình xác thực, trình xác thực nhận được một khối mới từ các trình xác thực khác trên mạng Ethereum để kiểm tra xem nó có hợp lệ hay không. Người xác nhận sau đó sẽ gửi một phiếu bầu (được gọi là phê duyệt) ủng hộ khối này thông qua mạng. 

Một trình xác nhận được chọn ngẫu nhiên để trở thành người đề xuất khối. Người quảng bá này chịu trách nhiệm tạo một khối mới và gửi nó đến những người xác nhận khác trên mạng để họ xác thực Block.

So sánh PoW và PoS

Như thể hiện trong bảng trên, một trong những lợi thế chính mà POS mang lại cho Ethereum là giảm yêu cầu về phần cứng và điện năng. Do đó, làm cho hoạt động của blockchain thân thiện hơn với môi trường, đặc biệt là khi đã có nhiều chỉ trích và tẩy chay tiền điện tử vì hoạt động khai thác có tác động lớn đến môi trường tự nhiên. Thậm chí, New York còn đề xuất dự luật cấm khai thác tiền mã hóa trong 3 năm do lo ngại ô nhiễm môi trường. 

Vấn đề này đã được xác nhận bởi Vitalik Buterin: Proof of Stake sẽ là “giải pháp” cho các vấn đề môi trường của Ethereum

Ngoài ra, ETH POS hạ thấp rào cản gia nhập, khi các thợ đào POW cần một giàn khai thác “trâu” và nguồn điện dồi dào, yêu cầu phần cứng của POS là rất thấp. Để trở thành người xác nhận yêu cầu đặt cược 32 ETH, nhưng người dùng cá nhân có thể gửi ETH vào các nhóm đặt cược để tham gia. Kể từ đó, số lượng trình xác thực trong mạng POS sẽ lớn hơn số lượng công cụ khai thác POW, dẫn đến một mạng lưới phi tập trung hơn. 

Ngoài ra, người ta ước tính rằng POS sẽ giúp giảm lạm phát ETH từ 4%/năm xuống chỉ 1%/năm. Đây sẽ là một trong những trường hợp tăng giá lớn đối với ETH.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet Insight đã cùng các bạn tìm hiểu về cơ chế Proof-of-Work và Proof-of-Stake và những điểm khác biệt của chúng.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công!

Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan