Trending

Sự kiện Ethereum Merge vốn đã được chờ đợi từ lâu một lần nữa lại bị trì hoãn, các nhà phát triển đang hoàn thiện bản nâng cấp ước tính thời gian hoàn thành là “vài tháng sau” tháng 6.

Do thành công của quá trình thử nghiệm, có một sự kì vọng là sự kiện Merge sẽ diễn ra vào giữa năm, tuy nhiên không có gì đáng ngạc nhiên là Proof of Stake đã bị trì hoãn liên tục kể từ lần đầu tiên nó được đề xuất.

Điều đó nói rằng, các dấu hiệu hứa hẹn rằng mạng Ethereum sẽ thực sự hợp nhất với chuỗi beacon để trở thành mạng Proof-of-Stake (PoS) trong năm nay là thật.

Nhà phát triển Ethereum Tim Beiko đã cung cấp các timeline thông qua Twitter vào ngày hôm qua, dự kiến rằng các nhà phát triển lòng cốt đang trong các giai đoạn cuối cùng:

“Sự kiện sẽ không xảy ra tháng sáu, nhưng có thể trong vài tháng sau đó. Vẫn chưa có ngày chính thức, nhưng chúng tôi chắc chắn đang ở chương cuối cùng của PoW trên Ethereum.”

Sau khi các bình luận của anh ấy đã gây ra sự xôn xao giữa những người ủng hộ và những người không ủng hộ Ethereum, Beiko đã tiếp tục nhận xét “có thể khó phân tích tiến trình của sự kiện The Merge khi bạn không hiểu sâu về quá trình này”.

Để cung cấp thêm bối cảnh, Beiko đã xuất bản một bài đăng trên blog với nội dung sâu hơn.

Theo nhà phát triển, một ngày cụ thể sẽ không được ấn định cho đến khi “các client tự tin rằng việc triển khai phần mềm đã được kiểm tra một cách kỹ lưỡng và không có lỗi xảy ra”.

Trọng tâm của các giai đoạn sau này là việc chạy các mạng thử nghiệm công khai như Kiln, và triển khai các shadow forks cho phép các nhà phát triển kiểm tra các triển khai liên quan đến merge/PoS khác nhau trên mạng lưới.

Difficulty bomb

Một yếu tố quan trọng khác là difficulty bomb (sự gia tăng tự động về độ khó khai thác được thiết kế để làm cho việc khai thác PoW kém hấp dẫn hơn), mà Beiko cho biết sẽ bắt đầu gây chú ý trên Ethereum vào khoảng tháng 5 và làm cho các block “chậm không thể chịu nổi (đọc 15-20 giây) vào tháng 8.”

Ông nói: “Nếu các client phát triển không nghĩ rằng họ có thể triển khai The Merge vào mạng chính trước khi thời gian block bị chậm lại quá nhiều, thì nó sẽ cần phải trì hoãn một lần nữa.

Beiko đưa ra hai cách mà difficulty bomb có thể bị trì hoãn để bắt đầu sự kiện The Merge, trước hết kết hợp độ trễ bomb với việc ra mắt bản Merge để trì hoãn “bomb ở một block nhất định, khôi phục thời gian block 13 giây, rồi kích hoạt Merge ngay sau đó.”

Thứ hai để tách độ trễ bomb thông qua nâng cấp mạng “chỉ làm chậm độ khó bomb” trước khi hợp nhất mạng.

“The Merge, không giống như các bản nâng cấp Ethereum trước đây, sẽ không được kích hoạt bởi thời gian khối. Thay vào đó, nó sẽ được kích hoạt bởi một giá trị độ khó tổng. Do những điều này khó ước tính hơn thời gian khối, sự chậm trễ giữa việc chọn thời gian cho The Merge và nó hoạt động trên mạng có thể ngắn hơn một chút so với các bản nâng cấp Ethereum trước đó.”

Đầu tuần này, nhà phát triển Parithosh Jayanthi của Ethereum Foundation đã tiết lộ rằng vẫn còn rất nhiều đợt thử nghiệm và sai sót đã xảy ra, sau khi ông lưu ý rằng việc thử nghiệm ba shadow forks đã dẫn đến “các lỗi thay đổi từ sync code đến yêu cầu hết thời gian chờ được tìm thấy”.

Nguồn: Cointelegraph.com

bài viết liên quan