Trending

Tổng quan về sự kiện Ethereum Merge

Ethereum Merge là gì?

Sự kiện Ethereum Merge là một trong những sự kiện lớn nhất trong ngành công nghiệp Blockchain, đây là dấu mốc quan trọng đối với mạng lưới Ethereum khi mạng lưới này nâng cấp từ cơ chế động thuận Proof-of-Work (PoW) sang cơ chế đồng thuận mới Proof-of-Stake (PoS).

Điều này xảy ra sẽ chấm dứt việc đào ETH của các thợ đào để chuyển sang chế độ Stake ETH để trở thành Validator của mạng lưới Ethereum.

Lịch trình sự kiện Ethereum Merge

Hiện tại, cơ chế Proof-of-Work đã lỗi thời và bị lên án với nhiều tác động không tốt như tạo ra lượng khí thải lớn, tốn năng lượng ảnh hưởng đến môi trường.

Sự kiện Ethereum Merge sẽ giúp cho mạng lưới Ethereum trở nên thân thiện với môi trường hơn và cũng làm giảm lượng năng lượng tiêu hao để vận hành hệ thống.

Sự kiện Ethereum Merge được công bố sẽ diễn ra vào Quý 2 năm 2022.

Ethereum Beacon Chain là gì

Thực tế, mạng lưới Ethereum đã triển khai mạng lưới con là Ethereum Beacon Chain sử dụng cơ chế đồng thuận Proof-of-Stake (PoS) từ tháng 12/2020 và được cộng đồng quan tâm và sử dụng. Dự án Beacoin Chain được xây dựng bởi đội ngũ Ethereum và là một chuỗi hoạt động riêng biệt.

Chỉ sau hơn 1 năm hoạt động Mainnet, mạng lưới Ethereum Beacon Chain đã có những thành tựu nhất định như:

  • Số lượng Validator hoạt động: 333,359
  • Số lượng ETH được Stake trên Beacon Chain: 10,638,197 ETH
  • Phần thưởng Stake: 4,61%

Sự kiện Ethereum Merge sẽ là sự kiện hợp nhất mạng lưới chính Ethereum với mạng lưới Beacon Chain.

Tác động của sự kiện Ethereum Merge tới mạng lưới

Tiêu hao năng lượng giảm đến 99,95%

  • Với cơ chế PoW thì mạng lưới Ethereum luôn nhận phải các phản đối do khả năng tiêu hao năng lượng lớn để vận hành mạng lưới.
  • Khi thay đổi sang cơ chế PoS thì mạng lưới sẽ gần như loại bỏ hoàn toàn khả năng tiêu hao năng lượng, điều này giúp Ethereum trở nên thân thiện với môi trường.

Tốc độ giao dịch tăng lên 100,000 TPS (Transaction per second)

  • Khi sử dụng cơ chế PoS, các nhà sáng lập Ethereum đã tuyên bố nâng tốc độ giao dịch từ cơ chế cũ là 30 TPS lên 100,000 TPS.

Cải thiện mạng lưới và ổn định hệ sinh thái

  • Với việc chuyển sang PoS, mạng lưới sẽ được cải thiện về tốc độ giao dịch, khả năng mở rộng, giúp mạng lưới trở nên mượt mà và cải thiện hiệu năng đáng kể.
  • Sự kiện Merge sẽ giúp mạng lưới Ethereum giảm bớt sự phụ thuộc vào các giải pháp Layer 2, điều này giúp giảm các nguy cơ về hack/exploit với các ứng dụng Bridge.

Điều gì xảy ra sau sự kiện Ethereum Merge

  • Các thợ đào ETH sẽ không còn đào được ETH do cơ chế Proof-of-Work (PoW) đã không còn trên mạng lưới. Để mạng lưới Ethereum phát triển hướng tới Blockchain 3.0 thì đây là quá trình chắc chắn phải xảy ra, các thợ đào sẽ phải tìm cách thích nghi như trở thành Validator hoặc tham gia đào các đồng coin khác.
  • Các Validator mới xuất hiện trong mạng lưới Ethereum do đã chuyển sang cơ chế Proof-of-Stake (PoS), điều này giúp tăng khả năng bảo mật của mạng lưới và sự thu hút của cộng đồng nhà đầu tư.

Nhận định tương lai về mạng lưới Ethereum sau sự kiện Ethereum Merge

  • Sự kiện Ethereum Merge sẽ mang lại sự lột xác mạnh mẽ cho mạng lưới Ethereum và khẳng định vị thế thống trị của mình sau khi những mạng lưới khác đã và đang bùng nổ từ cuối năm 2020 đến nay như Solana, Avalanche, Cosmos, Fantom…
  • Sau sự kiện, với các cải thiện rõ rệt như tăng tốc độ giao dịch từ 30TPS lên 100,000 TPS, tăng khả năng mở rộng với việc thêm các Block mới… sẽ giúp mạng lưới Ethereum trở nên mượt mà hơn, tăng hiệu năng và trải nghiệm người dùng, giảm bớt sự phụ thuộc vào các giải pháp Layer 2…
  • Qua đó, sự tăng trưởng về lượng người dùng hay TVL trên mạng lưới sẽ càng mạnh mẽ hơn, chúng ta hãy cùng chú ý và theo dõi sự phát triển của mạng lưới Ethereum trong thời gian tới.

Tổng Kết

Qua bài viết trên, coinviet.net đã giới thiệu các bạn về sự kiện Ethereum Merge là gì và ảnh hưởng của sự kiện này với toàn mạng lưới Ethereum.

Chúc các bạn có những nhận định sáng suốt và đạt lợi nhuận cao trong đầu tư!

Mọi thông tin thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để được coinviet.net hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan