Trending

Năm 2021 trôi qua được coi là một năm bùng nổ và thành công của thị trường NFT. Rất nhiều người tham gia đã đổi đời chỉ sau một cú click chuột. Đến đầu năm 2022, khi thị trường crypto đang đầy biến động thì thị trường này lại tiếp tục sự bùng nổ của mình. Bộ sưu tập mới ra mắt mang tên Moonbirds gần đây đã khiến thị trường này nóng hơn bao giờ hết. Bài viết này sẽ hỗ trợ các bạn trong việc tìm hiểu sâu hơn thị trường không hề mới mà vẫn còn đầy bất ngờ này.

NFT là gì?

NFT hay viết đầy đủ là Non-Fungible Token là một khái niệm đã được CoinViet trình bày đầy đủ về định nghĩa, đặc tính, ứng dụng ở một bài viết riêng. Bạn có thể tìm đọc và tham khảo lại bài viết trên CoinViet. 

Thế giới NFTs năm 2021

Thị trường NFTs chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ vào thời điểm tháng 3 năm 2021. Vậy điều gì đã tạo nên một thị trường bùng nổ như vậy??

Opensea

Một nơi mua bán NFTs lớn và uy tín nhất của thị trường khi ấy. Sự bùng nổ giúp cho lượng người dùng nền tảng tăng đột biến. Chỉ tính riêng số lượng người sử dụng khi đó đạt đến hơn 50 nghìn người.

Mua thấp bán cao

Vào thời điểm tháng 3 năm 2021, khối lượng giao dịch trên sàn giao dịch NFT lên đến 148 triệu đô la ở Opensea ( chưa tính đến các sàn khác). Và không dừng lại đó, khối lượng giao dịch liên tục tăng mạnh và đạt đỉnh tới gần 5 tỷ đô la.

Cryptopunks

Bộ sưu tập NFT đầu tiên trên thế giới ra đời vào năm 2017. Cryptopunks đã có một sự tăng trưởng không tưởng trong thời gian trở lại đây. Giá trị của chúng được thổi lên đến “hàng triệu đô la mỹ”, một phần nhờ hiệu ứng các nghệ sĩ và KOLs nổi tiếng sử dụng chúng làm ảnh đại diện trên nền tảng mạng xã hội. Vô tình tạo thành 1 hiệu ứng kéo theo hàng loạt bộ sưu tập khác sau này tăng giá mỗi khi có một ai đó nổi tiếng sử dụng làm ảnh đại diện.

Game NFT

Chắc hẳn ai cũng sẽ nhớ đến trào lưu Play to Earn trong năm 2021. Với sự bùng nổ khởi đầu của Axie Infinity, kéo theo hàng loạt các game NFT khác ra đời. Gaming on-chain đã trở thành một cơn sốt của thị trường và NFT chính là một thành tố không thể thiếu của sự thành công đó.

Storage

Đây tuy là hạ tầng cần thiết cho NFT, song Storage hiện vẫn chưa nhận được sự quan tâm cần thiết. Hầu hết các dự án vẫn đang lưu trữ NFT ở các server tập trung.

NFT và DeFi

NFT đang dần trở thành xu hướng của các dự án DeFi. Các dự án khởi đầu như Uniswap V3 đến Orca, Zapper, DexGuru,… đều có những NFT của riêng mình và nhiều cách ứng dụng chúng.

Những thành tựu

  • Khối lượng giao dịch NFTs tăng nhiều lần so với thời điểm đỉnh đầu năm 2021.
  • Opensea cũng đạt được sự tăng trưởng vượt bậc từ số lượng NFTs bán, doanh thu, người dùng
  • Ngoài việc được sử dụng làm vật phẩm trong trò chơi, NFT còn được sử dụng ở nhiều lĩnh vực khác như Metaverse, âm nhạc, mua bán bất động sản,…
  • Mở rộng trên nhiều hệ sinh thái chứ không còn chỉ tập trung trên Ethereum
  • NFT dần được tích hợp với các dự án theo những cách khác nhau. Tiêu biểu là việc thay vì airdrop token, các dự án airdrop NFT và yêu cầu người nhận sử dụng NFT để tương tác với dự án, nhằm nhận được phần thưởng trong tương lai. 

Thế giới NFTs năm 2022

NFT và đời sống

Sự đi xuống của thị trường game NFT đã khiến những nhà phát triển nghĩ đến một hướng đi mới. Một làn sóng game mới gắn với đời sống sức khỏe mang tên Move To Earn đã bùng nổ đầu năm nay. StepN là cái tên đã đem lại một xu hướng phát triển game mới, họ hướng tới cả về sức khỏe người dùng chứ không chỉ ở lợi nhuận từ token của dự án. Trong tương lai, sẽ còn rất nhiều dự án nối bước StepN hình thành.

Moonbirds

Dự án bộ sưu tập NFT này đã đang được cho là sự khởi đầu của việc bùng nổ thị trường này trong năm nay. Nhiều người đã “đổi đời” chỉ sau một cú click chuột mint ra chú chim pixel. Bộ sưu tập này vượt qua nhiều cái tên lớn như BAYC, CryptoPunks, Azuki,.. để đứng đầu về khối lượng giao dịch trong 7 ngày qua.

Moonbirds là bộ sưu tập NFT tập hợp gồm 10.000 hình “chú chim cú” mang phong cách tranh pixel. Chúng có các đặc điểm quý hiếm vô cùng đa dạng và độc đáo. Moonbirds được phát hành bởi PROOF Collective. Đây là một cộng đồng đầu tư NFT do một “tay chơi NFT” có tiếng tên Kevin Rose trên Twitter xây dựng.

Cảm quan về thị trường NFT năm 2022

Trong khoảng ngắn hạn

NFT sẽ tiếp tục hoàn thiện và bùng nổ

Các hệ sinh thái tốt sẽ dần tìm được phương hướng phát triển NFT riêng cho mình, tạo ra những giá trị đặc biệt để thu hút người dùng. Sẽ có những sự phân cấp dần hiện hữu ví dụ như:

  • Trên Ethereum, các collectibles giá trị nhất sẽ tiếp tục nằm ở đây.
  • Trên Solana và Binance Smart Chain, các NFT gaming sẽ phát triển trở lại. 
  • Các NFT liên quan đến ngành giải trí sẽ được hướng đến phát triển trên hệ Binance và Terra.

Phát triển các ứng dụng của NFT

Metaverse, GamFi, SocialFi, DeFi,… NFT có thể được tích hợp trong rất nhiều nhánh của Crypto, chúng dần dần sẽ trở thành một mảnh ghép vĩnh cửu khi tham gia vào các hệ sinh thái.

Trong khoảng dài hạn

Storage

Khi tính phi tập trung được đề cao hơn nữa thì có lẽ các nhà phát triển sẽ nhận thấy cần quan tâm đến mảng này hơn. Các giải pháp lưu trữ phi tập trung (Decentralized Storage) hiện không theo kịp tốc độ phát triển của thị trường nhưng trong tương lai nếu được chú trọng phát triển thì hoàn toàn có thể theo kịp.

Sự tương tác NFT (Interoperable NFT)

Cross-chain đã mở ra một chân trời mới cho Defi, khiến việc luân chuyển các NFT giữa các dự án là điều hoàn toàn có thể nghĩ đến. Tưởng tượng anh em có thể đemNFT trong Sandbox và sử dụng phục vụ lợi ích của mình trong Decentraland,… Trong tương lai, khi các nền tảng phát triển đủ mạnh để phục vụ cho điều này thì đây sẽ là một tương lai thịnh vượng của thế giới này. 

Lời kết

NFT là thị trường có tiềm năng rất lớn và sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Trên đây là những điều chia sẻ về thị trường NFT trong thời gian tới. Hy vọng sẽ giúp ích nhiều cho các bạn trong việc tham gia vào thị trường này. 

Disclaimer: Bài viết trên chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin cần thiết tới người dùng và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là loại hình đầu tư mạo hiểm và các bạn chỉ nên tham gia khi chấp nhận tự chịu trách nhiệm về tài sản của mình.

bài viết liên quan