Trending

Tóm tắt

  • Sau khi Yuga Labs ra mắt ApeCoin ($ APE) gần đây, các câu hỏi xung quanh tokenomics của nó đã nảy sinh.
  • Một số người tin rằng điều này trông có vẻ “tập trung” hơn so với những gì nó thực sự đang chào hàng, tiềm năng cho sự thống trị, quyền lực tập trung vào các nhà đầu tư mạo hiểm.
  • Elon Musk và Jack Dorsey trước đây đã hoài nghi về sự “phi tập trung” của các dự án Web3.

Với sự ra mắt gần đây của ApeCoin ($ APE), các câu hỏi xung quanh tokenomics của nó đã xuất hiện, khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu đây có thực sự là một cơ sở hạ tầng phi tập trung hay không.

Tuần trước, Yuga Labs đã công bố ApeCoin , token mà công ty cho biết sẽ được sử dụng cho các ứng dụng giải trí và chơi game trong tương lai. Vào ngày ra mắt hôm thứ Năm, tổng cộng 1 tỷ ApeCoin đã được phát hành thông qua một đợt airdrop .

Trong vòng 24 giờ, nó có khối lượng giao dịch hơn 9,2 tỷ đô la, theo CoinMarketCap. Đồng tiền đặc biệt trao cho người nắm giữ ảnh hưởng và quyền biểu quyết đối với Bored Ape DAO , nơi DAO sẽ sử dụng blockchain để kích hoạt và ghi lại các phiếu bầu đối với các quyết định liên quan đến cách cộng đồng Bored Ape được quản lý, cũng như vai trò trung tâm của Yuga Labs khi nó đi sâu vào metaverse.

Tuy nhiên, đã gây ra nhiều tranh cãi khác nhau xung quanh tiền điện tử mới này, bắt đầu từ những lo ngại về quy định như cách thức token được ra mắt và phát hành, gần giống với cách một dự án sẽ ra mắt trên sàn giao dịch chứng khoán.

Đây là sự phi tập trung “thực sự” hay nó được ngụy tạo?

Trong khi nhìn từ bề mặt bên ngoài mà nói, theo như giới thiệu ApeCoin và DAO của nó, ApeCoin DAO dường như phù hợp với sự phi tập trung, khi xem xét kỹ hơn việc phân phối 1 tỷ token, lại thấy được rằng nó có vẻ tập trung hơn trong tay của một số cá nhân cụ thể.

Theo trang web chính thức của DAO, 15% token sẽ được airdrop cho những người nắm giữ Bored Apes ( BAYC ) và Mutant Apes NFT, riêng với Yuga Labs, cũng nhận được cùng một lượng token có sẵn cho những người nắm giữ NFT của nó.

Ngoài ra, những người sáng lập công ty NFT sẽ nhận được 8% tổng số tiền trong khi các đối tác ra mắt như công ty VC Andressen Horowitz và nhà phát triển trò chơi Animoca Brand sẽ nhận được 14%. Phần còn lại của số tiền này sẽ được chia cho quỹ Jane Goodall Legacy, sẽ nhận được 1% và kho bạc DAO, sẽ giữ 47 phần trăm còn lại.

Do số lượng token được nắm giữ sẽ xác định trọng lượng của các phiếu bầu đối với các quyết định quản trị, điều này để lại rất nhiều dư địa cho việc tập trung hóa.

Ví dụ: Yuga Labs và các bên liên quan khác của nó nhận được 23% tổng phân phối, điều này bắt đầu có vấn đề, vì điều này sẽ loại trừ những người nắm giữ Bored Apes và Mutant Apes NFT — nếu chúng được thêm vào, tỷ lệ lô của chúng sẽ tăng lên 38%.

Mặt khác, Andreessen Horowitz và các đối tác ra mắt khác như Animoca Brands cũng sẽ có tác động đáng kể trong DAO, bởi vì cuối cùng họ nắm giữ khoảng 140 triệu đơn vị coin (14%).

Liệu Yuga Labs và những người nắm giữ đa số khác có thống trị ApeCoin không?

Cách thức mà các token hiện đang được đặt ra, có nghĩa là VC và các đối tác của nó về cơ bản có thể cân nhắc về cách thức hoạt động của DAO – một hoạt động có thể dựa vào những lời chỉ trích của đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey và Elon Musk về Web3 và metaverse – các dự án liên quan trở thành các dự án tập trung.

Ngoài ra, nếu Yuga Labs và những người nắm giữ đa số khác muốn kiếm tiền từ các khoản nắm giữ của họ, họ sẽ kiếm được lợi nhuận đáng kể, khiến các nhà đầu tư khác không nghi ngờ gì nữa. Tuy nhiên, nếu họ chọn nắm giữ, họ cũng sẽ có thể ảnh hưởng đến cách cộng đồng hoạt động rộng rãi.

Và đừng quên việc mua lại Meebits và CryptoPunks IP gần đây của Yuga Labs, có nghĩa là nó cũng duy trì và sở hữu hai trong số các dự án bộ sưu tập NFT có giá trị nhất trong danh mục đầu tư của mình, giúp mở rộng hơn nữa sự thống trị trong không gian NFT. 

Tất cả những điều này đặt ra câu hỏi là liệu các dự án như thế này trong không gian có ở đây nhằm nỗ lực xây dựng một Web3 phi tập trung – hay đóng vai trò như một hình thức tập trung trá hình và không là gì khác ngoài một cơ hội hái ra tiền.

 

Nguồn: beincrypto.com

bài viết liên quan