Trending
  • Web3 cũng giống như khái niệm về việc tiền điện tử và blockchain nên được sử dụng để làm gì, vì nó là một phân ngành rời rạc của tiền điện tử.
  • “Sẽ có sự tăng trưởng theo cấp số nhân về các cơ hội cộng đồng, mở rộng đối tượng mà các phân ngành này tiếp cận.”
  • “Các tổ chức theo đuổi các dự án Web3 sẽ vẫn tiếp tục là các quỹ đầu tư mạo hiểm nói chung.”
  • “Những người sáng tạo nội dung sẽ tiếp tục là những người tiên phong của Web3.”

Web3 là hệ quả hợp lý của tiền điện tử. Trong một thế giới mà tiền tệ kỹ thuật số và mạng lưới blockchain đã cho phép phân cấp tiền tệ và các dịch vụ tài chính, nó là tất cả nhưng không thể tránh khỏi sự phi tập trung mà Web hướng theo.

Nhưng mặc dù khái niệm Web3 chắc chắn đã bao phủ phần lớn lĩnh vực công nghệ vào năm 2021, nhưng nó vẫn chưa phát triển thành một lĩnh vực chính thức, được xác định bằng các ví dụ cụ thể về các nền tảng, sản phẩm và dịch vụ tạo ra sự khác biệt đáng kể cho cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều số liệu trong ngành nói rằng nó sẽ có mức tăng trưởng đáng kể vào năm 2022, với ngày càng nhiều các công ty khởi nghiệp, tổ chức và công ty tạo ra các sản phẩm có giá trị giúp nó có tính phổ biến hơn.

Tuy nhiên, các nhà bình luận học cũng khẳng định rằng, thay vì là một lĩnh vực riêng biệt, độc lập của lĩnh vực tiền điện tử, Web3 giống như một mô hình cho toàn bộ lĩnh vực này, một cách để khái niệm hóa sự phát triển của tiền điện tử vì nó tích hợp nhiều mảng khác nhau. Bao gồm NFT, DeFimetaverse, tất cả sẽ kết hợp để đảm bảo rằng Web3 thực sự có một năm rất bùng nổ.

Web3! Nhưng web3 là gì vậy?

“‘ Web3 ’dường như là từ thông dụng kiểm soát ‘ tiền điện tử ’vào năm 2022, nhưng chúng tôi tin rằng đó chỉ là một cách khác để mô tả nền công nghiệp này; và thị trường hiện đang hướng tới kỷ nguyên tương tác trong đó NFT, tài sản kỹ thuật số và các loại token khác nhau đều hoạt động hài hòa” Nick Mancini, nhà phân tích nghiên cứu tại nền tảng phân tích tiền điện tử Trade The Chain, cho biết.

Mancini không phải là người duy nhất có quan điểm rằng Web3 giống như khái niệm về việc tiền điện tử và blockchain nên được sử dụng để làm gì, vì nó là một phân ngành rời rạc của tiền điện tử. Adam Soffer, nhà phát triển sản phẩm của Livepeer (LPT) và là nhà sáng lập Web3 Index, cũng đưa ra quan điểm tương tự, người nói rằng “tư duy” liên quan đến quản trị và quyền sở hữu nhiều hơn là một bộ công nghệ xác định.

“Có những khuyến khích phù hợp để người dùng dịch vụ, công cụ, nền tảng hoặc giao thức gặt hái phần thưởng và lợi ích từ những đóng góp mà họ thực hiện. Đó là quyền sở hữu. Và sau đó, cộng đồng người dùng cũng có tiếng nói trong cách phát triển dịch vụ, công cụ, nền tảng hoặc giao thức. Đó là quản trị, ”ông nói với Cryptonews.com.

Đối với Soffer, một xu hướng liên quan đến Web3 trong năm nay sẽ liên quan đến việc cộng đồng làm rõ ý nghĩa chính xác web3 là gì, và web3 không phải là gì. Theo ý kiến của anh ấy, hiện có quá nhiều nhầm lẫn xung quanh khái niệm này, với quá nhiều người cho rằng nó đề cập đến thẩm quyền hoàn toàn phi tập trung.

“Nhưng đó không quan trọng nó có nghĩa là gì cũng như cách con người có xu hướng cấu trúc hoạt động. Vì vậy, mặc dù có thể có sự phi tập trung, nhưng không nhất thiết một dự án phải được hoàn toàn phi tập trung để trở thành Web3, ”ông nói và nói thêm rằng không thể có bất kỳ dự án nào được phi tập trung hoàn toàn.

Đối với Jonathan Victor, người đồng lãnh đạo tại NFT Storage, cũng như trưởng nhóm phát triển kinh doanh tại Phòng thí nghiệm giao thức, Web3 – cùng với NFTs, DeFimetaverse – là những khía cạnh khác nhau của cùng một thứ.

“Thực sự chúng ta đang nói về các layer khác nhau của ngăn xếp công nghệ. NFTs, DAOs, metaverse – tất cả những xu hướng này đều ngụ ý một layer trung lập đáng tin cậy, ”ông nói với Cryptonews.com.

Hàng tỷ USD cho ‘những ý tưởng có giá trị’

Giả sử rằng Web3 về cơ bản không thể tách rời khỏi tiền điện tử nói chung (hoặc ít nhất là từ các phần khác nhau của nó), các nhà bình luận đồng ý rằng nó sẽ chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong năm nay.

Solo cho biết: “Năm ngoái là một năm quan trọng đối với Web3 và các sản phẩm phái sinh của nó, và tôi hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong suốt năm 2022. Với việc ngành này đang đạt đến những đỉnh cao đáng kể, sẽ có sự tăng trưởng theo cấp số nhân về các cơ hội cộng đồng, mở rộng tệp khách hàng mà các phân ngành này tiếp cận”. Ceesay, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập của Calaxy.

Ceesay nói thêm rằng NFTmetaverse, như một tập hợp con của Web3, sẽ thu hút được đối tượng ít phức tạp hơn và hiểu biết về tiền điện tử hơn các yếu tố khác của Web3. Điều này phần lớn là do chúng có thể được đan xen vào cả trải nghiệm xã hội và vật chất do người sáng tạo nội dung, thương hiệu, v.v. cung cấp.

Ông nói: “DeFi và sự phát triển của DAOs sẽ mang đến cho người dùng tiền điện tử những diễn đàn cần thiết để đoàn kết và cùng nhau vượt qua những thách thức mà các cá nhân thường gặp phải trong thế giới tài chính truyền thống.

Các nhà bình luận khác cho rằng chúng ta sẽ không thấy bất kỳ lĩnh vực cụ thể nào của tiền điện tử (hoặc nền kinh tế vĩ mô hơn) được tích hợp trên Web3 cho đến khi mọi người hiểu rõ hơn về những gì sau này.

“Các tổ chức đang theo đuổi các dự án Web3 nói chung vẫn sẽ tiếp tục là các quỹ đầu tư mạo hiểm, và chúng tôi sẽ thấy nhiều tổ chức quỹ đầu tư mạo hiểm tham gia vào lĩnh vực này. Không rõ ràng rằng bất kỳ một lĩnh vực hoặc tổ chức nào hoàn toàn biết phải làm gì với bối cảnh ‘metaverse’ và ‘Web3’, vì vậy bạn sẽ tiếp tục thấy hàng tỷ USD được đổ vào để tài trợ cho những ý tưởng có giá trị ”, Nick Mancini nói.

Điều đó có nghĩa rằng, Mancini gợi ý rằng ít nhất một vài lĩnh vực sẽ đặc biệt hướng tới triết lý Web3 và/hoặc cách tiếp cận tổ chức: “gaming và tài chính thương mại, là hai ngành đã trên đà phát triển trong vài thập kỷ qua. ”

Do Web3 thường nói về sức mạnh phi tập trung và quản trị trên một nền tảng hoặc ứng dụng cho cộng đồng của nó, những nhà đầu tư trong ngành cũng nghi ngờ rằng Web3 sẽ là một điểm thu hút lớn đối với các thương hiệu và công ty hướng tới cộng đồng với văn hóa đổi mới và sáng tạo.

Adam Soffer cho biết: “Các thương hiệu duy trì kết nối với khách hàng – và trên thực tế coi khách hàng là cộng đồng mà họ phục vụ – là những thương hiệu sẽ thấy được kết quả vượt trội từ các dự án Web3. dựa trên kinh tế ‘người chiến thắng giành lấy tất cả’ hoặc hoạt động như trung gian giữa các doanh nghiệp và khách hàng.

Theo quan điểm của Solo Ceesay, những người sáng tạo nội dung sẽ dẫn dắt sự phát triển và tăng trưởng của Web3, vì nhiều lý do khác nhau. Họ có thể là nhà văn, nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà làm phim và các nhà sáng tạo khác.

“Những người sáng tạo nội dung sẽ tiếp tục là những người tiên phong của Web3, dựa trên những diễn ngôn đang diễn ra trong các cộng đồng đó, chẳng hạn như ý tưởng về quyền sở hữu và kiếm tiền là một số vấn đề lớn nhất mà những người có ảnh hưởng hiện đang phải đối mặt. Công nghệ Web3 đưa ra một giải pháp bằng cách cho phép chuyển giao giá trị trực tiếp, hiệu quả hơn giữa người hâm mộ và người tạo nội dung – khác xa với sự bế tắc mà các bên tập trung có đối với việc chuyển giao giá trị này trong Web2, ”ông nói.

Theo Steve Liu, Giám đốc điều hành của BitTorrent (BTT), liên tục với việc tạo ra nội dung, phương tiện truyền thông xã hội – trong đó tất cả chúng ta đều tạo ra nội dung chia sẻ – sẽ là một lĩnh vực khác chín muồi cho Web3.

“Lĩnh vực có độ cạnh tranh cao cho Web 3.0 sẽ bao gồm phân khúc truyền thông xã hội sinh lợi cao, nơi nó ngày càng bị chi phối bởi một số ít các nền tảng tập trung. Đây là nơi NFT, phiên bản tiền điện tử của xu hướng meme phổ biến và tính mới của siêu động cơ tiền điện tử phát triển mạnh để củng cố việc áp dụng hàng loạt Web 3.0, ”ông nói với Cryptonews.com.

Cơ sở hạ tầng của Web3

Trong khi nhiều lĩnh vực được dự đoán sẽ hướng tới một Web3 chưa được định nghĩa rõ ràng, một trong những khía cạnh quan trọng của sự tăng trưởng của Web3 trong năm nay phải là sự phát triển của cơ sở hạ tầng phi tập trung để có thể thực hiện những lý tưởng của nó. Điều này có nghĩa là các giao thức cung cấp các blocks xây dựng cơ bản cho các ứng dụng Web3 phi tập trung.

Adam Soffer báo cáo rằng Web3 Index, do ông sáng lập, đặc biệt quan tâm đến các giao thức mạng cung cấp lớp cơ sở hạ tầng của Web3, vì đây là “nền tảng” của mô hình mới.

“Rốt cuộc, chúng ta thực sự có thể trở thành Web3 đến mức nào khi chúng ta đang xây dựng mọi thứ trên các ứng dụng và công cụ Web2 do những kẻ gác cổng Big Tech tập trung sở hữu? Tại một số thời điểm, chúng ta cần phải giải phóng hoàn toàn,” ông nói.

Ví dụ: ông ấy chỉ ra các giao thức như Arweave (AR), Arkash, Helium (HNT), Graph (GRT), Pocket và Sia (SC) là đứng ở vị trí hàng đầu của cơ sở hạ tầng Web3. Nói cách khác, những giao thức như vậy sẽ là những thứ cần theo dõi nếu Web3 có phát triển trong năm nay hay không.

Như ông ấy nói, “Điều thú vị ở đây là các giao thức này đang giúp tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở hạ tầng có thể tương tác, cho phép tất cả các loại cải tiến mới trong Web3 – và thậm chí hỗ trợ cả các dự án Web2”.

Nguồn: Cryptonews.com

bài viết liên quan