Trending

Tổng quan về Stablecoin USN

Thông tin ra mắt USN

Vừa qua, tháng 4/2022 Mạng lưới Blockchain NEAR đã công bố kế hoạch ra mắt Stablecoin riêng cho hệ sinh thái là USN, điều này đã tạo sự thu hút lớn từ cộng đồng đầu tư và tác động vào giá coin $NEAR.

Thông tin đã được công bố qua các website tin tức uy tín như Coin Telegraph, Coindesk, The Block… và được các cộng đồng lớn xác thực.

Thông tin về kế hoạch ra mắt Stablecoin USN của NEAR

AMM lớn nhất của hệ sinh thái NEAR là Ref Finance đã ra mắt Stablecoin USN testnet trong Pool stableswap. Điều này càng khẳng định rằng NEAR đã chính thức phát triển Stablecoin riêng cho hệ sinh thái là USN.

Thông tin gửi tiết kiệm với lãi suất APR lên đến 20% đã tạo sự hào hứng cho cộng đồng vì mô hình này khá giống với Stablecoin UST của Blockchain Terra. Nhờ vào mô hình gửi tiết kiệm mà mạng lưới Terra (LUNA) đã tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ. Điều này khiến cộng đồng hào hứng và mong chờ sự ra mắt của Stablecoin USN.

Tiềm năng của USN

Hệ sinh thái NEAR hiện tại đã và đang hoàn thiện các mảnh ghép, tuy nhiên mảnh ghép Stablecoin sẽ mang lại sức mạnh lớn cho mạng lưới.

Hiện tại, trên NEAR đang có các stablecoin là DAI, USDC, USDT…với tổng vốn hóa tài sản cố định lên đến $60M. Tuy nhiên, khi so sánh với các mạng lưới lớn như Terra, Arbitrum, Avalanche… đều có vốn hóa Stablecoin trên $1B, điều này cho thấy stablecoin trên NEAR còn nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới và là cơ hội để ra mắt Stablecoin riêng cho hệ.

Các hệ sinh thái khác để phát triển thì đều đã sở hữu các native Stablecoin riêng như:

  • BNB Chain có BUSD
  • Terra có UST
  • Avalanche có wUSDC, wUSDT

Hiện tại, NEAR đã có những phiên bản của các wrapped assets của USDT, USDC thông qua cầu nối Rainbow Bridge. Điều này cho thấy NEAR hoàn toàn có thể hợp tác để mint trực tiếp Stablecoin theo mô hình của mạng lưới Avalanche hay Solana.

Tuy nhiên, với mô hình này thì Stablecoin trên hệ sinh thái NEAR sẽ không có nhiều use case để sử dụng cũng như cần sử dụng các ứng dụng Bridge nhiều rủi ro nếu vốn hóa ngày càng tăng cao.

Ngược lại, với mô hình tương tự UST trên Terra, người dùng sẽ được khuyến khích sử dụng Stablecoin nhiều hơn với mức lãi suất cao hay tối ưu sử dụng các dApp trên hệ sinh thái. Bằng chứng là dự án lending/borrowing Anchor trên mạng lưới Terra đã thu hút dòng tiền lớn chảy vào với TVL x30 lần. Điều này giúp thúc đẩy sự phát triển mạng lưới nhanh chóng.

USN có thể trở thành UST thứ 2?

Hiện tại, UST đã tăng trưởng vượt bậc với vốn hóa hơn $16.8B và được áp dụng trên 12 mạng lưới Blockchain khác nhau, tham gia vào Curve war và 4Pool. UST đã trở thành người dẫn đầu với mô hình Stable riêng. 

Vì thế, để USN ngang bằng với UST là rất khó. NEAR cần đưa ra những kế hoạch phát triển, hướng đi riêng cho stablecoin USN.

Với mục tiêu trở thành tài sản tiết kiệm, Near cần phát triển các giao thức Lending như Anchor của Terra với điểm mạnh là lãi suất cao sẽ thu hút được dòng tiền lớn chảy vào hệ sinh thái. 

Sau đó, Near cần đưa ra các use case cho USN như cung cấp thanh khoản vào các Stable Pool trên Ref Finance để ổn định tỷ giá của USN, cung cấp thanh khoản trên các Pool token được cặp với USN để khuyến khích các nhu cầu sử dụng USN nhiều hơn từ người dùng.

Ngoài ra, NEAR sở hữu hai mạng lưới Blockchain là NEAR và Aurora. Trong đó, mạng lưới Aurora có khả năng tương thích EVM và đã thu hút được dòng tiền lớn chảy vào các Lending Protocol. Vậy NEAR cần tạo ra cầu nối Bridge cho USN sang hệ sinh thái Aurora để tăng use case cho Stablecoin này.

Cùng với đó, NEAR cần tổ chức các cuộc thi Hackathon với chủ đề xoay quanh USN và lập Quỹ phòng hộ rủi ro cho Stablecoin như với Terra đã ra mắt Quỹ Luna Foundation Guard (LFG).

Nhận định tương lai về USN

Từ năm 2019 đến nay, các giải pháp sử dụng Stablecoin luôn thu hút được sự quan tâm từ cộng đồng đầu tư với các cuộc chiến Stable war từ các thế lực Centralized. Từ đó, rất nhiều mô hình đã ra đời như Synthetic stablecoin, Algorithmic stablecoin, Reserve Currency…

Với một mạng lưới đã và đang bùng nổ như NEAR, việc hoàn thiện mảnh ghép Stablecoin là vô cùng quan trọng, để USN có được những use case phù hợp và thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư, NEAR sẽ cần thêm thời gian và phát triển trong thời gian tới.

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet.net đã cùng các bạn tìm hiểu về Stablecoin USN của mạng lưới NEAR và những nhận định để phát triển USN trong tương lai.

Chúc các bạn có những lựa chọn sáng suốt và đầu tư thành công!

Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để cùng coinviet.net thảo luận.

bài viết liên quan